คนของโลก : เพนนี มอร์ดอนต์ รัฐมนตรีกลาโหมหญิงคนแรกของอังกฤษ

เพนนี มอร์ดอนต์ นักการเมืองชาวอังกฤษวัย 46 ปี จากพรรคอนุรักษนิยมอังกฤษ เริ่มทำงานในฐานะรัฐมนตรีกลาโหมของประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา

อดีตรัฐมนตรีพัฒนานานาชาติ ก้าวขึ้นรับตำแหน่งที่เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เคียงข้างผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในพิธีรับตำแหน่งที่มีเจ้าชายวิลเลียม แห่งราชวงศ์อังกฤษเป็นประธาน

การเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญของชาติมหาอำนาจอย่างอังกฤษ แทนที่ “กาวิน วิลเลียมสัน” ที่ต้องถูกปลดจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้

เป็นอีกก้าวสำคัญทางการเมืองของมอร์ดอนต์ ผู้ที่ถูกมองว่าจะสามารถก้าวขึ้นไปช่วงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ในเวลาที่เหมาะสมในอนาคต

 

เกิดวันที่ 4 มีนาคม 1973 มอร์ดอนต์เป็นหนึ่งในลูกแฝดของครอบครัวที่มีพ่อเป็นทหารพลร่ม โดยชื่อ “เพนนี” ถูกตั้งขึ้นตามเรือรบลาดตระเวนของกองทัพอังกฤษ “เอชเอ็มเอส เพเนโลป”

มอร์ดอนต์เป็นสมาชิกครอบครัวคนแรกที่จบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ด้วยวุฒิปริญญาตรีเอกปรัชญา จากมหาวิทยาลัยเรดดิ้ง ประเทศอังกฤษ ก่อนจะมีประสบการณ์ทำงานด้านประชาสัมพันธ์ มีประสบการณ์ทำงานกับพรรคอนุรักษนิยมของอังกฤษ รวมถึงการทำงานเป็นหัวหน้าทีมฝ่ายสื่อต่างประเทศกับทีมหาเสียงของจอร์จ ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีช่วงเวลาสั้นๆ เมื่อปี 2000 และปี 2004 ด้วย

มอร์ดอนต์เริ่มงานด้านการเมืองด้วยการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตัวแทนของเมืองปอร์ธสมัธ เมืองท่าที่เป็นที่ตั้งของกองทัพเรืออังกฤษ เมื่อปี 2010 สามารถก้าวไปถึงตำแหน่งข้าราชการการเมืองระดับรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงในรัฐบาล “เดวิด คาเมรอน”

รวมไปถึงในรัฐบาลของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนปัจจุบัน

 

การเป็นตัวแทนเมืองปอร์ธสมัธ รวมถึงการเป็นทหารกองหนุนของกองทัพเรือช่วงสั้นๆ นับเป็นโปรไฟล์ที่ช่วยหนุนหน้าที่การงานในตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมของมอร์ดอนต์ในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี นอกเหนือไปจากชื่อเสียงความโด่งดังในเวทีการเมืองอังกฤษ

ส.ส.จากเมืองปอร์ธสมัธ มีชื่อเสียงในเวทีการเมืองระดับชาติเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2014 เมื่อเธอเข้าร่วมรายการ “สแปลช!” รายงานที่นำดาราดังมาร่วมกิจกรรมกระโดดน้ำเพื่อการกุศล

คลิปลีลาการกระโดดน้ำของนักการเมืองหญิงที่ลงสู่ผิวน้ำด้วยหน้าท้องจนน้ำกระจาย ถูกนำมาเผยแพร่กันอีกครั้งหลังข่าวการแต่งตั้งเธอแพร่สะพัดออกไป

แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เธอสะทกสะท้านกับคำวิจารณ์และการล้อเลียนใดๆ ในโลกอินเตอร์เน็ต

มอร์ดอนต์ ผู้ที่มีแนวคิดสนับสนุนการให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ไม่กลัวการตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์และเคยเป็นศูนย์กลางของดราม่าทางการเมืองในอังกฤษหลายครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรอันเผ็ดร้อน ที่เธอเคยพูดถึงการที่กองทัพเรือสอนเธอถึง “วิธีดูแลองคชาติและลูกอัณฑะในสนามรบ”

ในปี 2013 มีรายงานว่าเธอรับคำท้าของเพื่อนในกองทัพเรือในการใช้คำว่า “cock” (คำสแลงมีความหมายว่าไก่หรืออวัยวะเพศชาย) ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ในการอภิปรายเรื่องวันขอบคุณพระเจ้าและเรื่องสัตว์ปีกในสภา

 

สําหรับบทบาทของอดีตรัฐมนตรีกลาโหมอย่างวิลเลียมสัน ที่ถูกปลดไปเพื่อรับผิดชอบกับข้อมูลในที่ประชุมเกี่ยวกับการเปิดทางให้หัวเว่ยเข้าร่วมพัฒนาระบบ 5G ในประเทศเป็นบางส่วนนั้น แม้จะถูกวิจารณ์จากการไล่รัสเซีย ด้วยคำพูด “ไปให้พ้นและหุบปาก” แต่วิลเลียมสันก็ได้รับความเคารพจากหลากหลายบุคคลในกองทัพบกในฐานะเป็นรัฐมนตรีผู้ที่สามารถของบประมาณให้กองทัพเพิ่มขึ้นได้

ขณะที่มอร์ดอนต์นั้นคาดกันว่าจะสามารถมีบทบาทในการเรียกร้องงบประมาณเพิ่มขึ้นให้กับกองทัพในการอภิปรายร่างงบประมาณที่กำลังจะมาถึงได้เช่นกัน

“มันเป็นเกียรติและโอกาสที่ดีที่ได้ทำงานกับกองทัพและหน่วยป้องกันพลเรือนที่ดีที่สุดในโลก” มอร์ดอนต์ระบุ