ภาพยนตร์/นพมาส แววหงส์/AVENGERS : ENDGAME ‘อวสานของมหากาพย์ซูเปอร์ฮีโร่’

นพมาส แววหงส์

ภาพยนตร์/นพมาส แววหงส์

AVENGERS : ENDGAME

‘อวสานของมหากาพย์ซูเปอร์ฮีโร่’

 

กำกับการแสดง  Anthony Russo และ Joe Russo

นำแสดง Robert Downey Jr. Chris Evans Mark Ruffalo Chris Hemsworth Scarlett Johansson Jeremy Renner Josh Brolin ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ

 

สุดสัปดาห์แรกของการเข้าฉายก็ระเบิดเถิดเทิงทำลายสถิติใหม่ เป็นปรากฏการณ์ของภาพยนตร์ทั่วโลก และยังมุ่งหน้าทำรายได้ต่อไป

ว่ากันว่าโรงหนังบางแห่งต้องเปิดฉายตลอดวันตลอดคืนเพื่อตอบรับจำนวนแฟนหนังที่มุ่งมั่นจะชมมหากาพย์อเวนเจอร์ภาคสุดท้าย

ไม่ว่าจะเป็นตามความใจจดใจจ่ออยากรู้ความเป็นไปของตัวละครในดวงใจ หรือตามกระแสสังคมที่กระหึ่มไปทั่ว

ตัวเลขสถิติอีกด้านบอกว่า นี่เป็นหนังภาคสุดท้ายซึ่งเป็นตอนจบของหนังมหากาพย์ยืดยาว 22 ภาค ภายในช่วง 11 ปี ซึ่งเล่าเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโร่แยกกัน เป็น “ไอออนแมน” “กัปตันอเมริกา” “ธอร์” “สไปเดอร์แมน” “ดร.สเตรนจ์” “แบล็กแพนเธอร์” “แอนต์แมน” ฯลฯ

และบางเรื่องก็รวบรวมซูเปอร์ฮีโร่ในจักรวาลของการ์ตูนคอมิกของมาร์เวลมารวมพลังต่อสู้เหล่าอธรรม โดยเรียกชื่อทีมว่า “อเวนเจอร์” ซึ่งถือเป็นหนังแบบ “รวมดาวประชันดารา” ทั้งที่เป็นคนในโลกจริงและตัวละครในการ์ตูน

ตัวละครเหล่านี้ใช้นักแสดงชุดเดียวกันมาสวมบทบาท

 

แต่หลังจากนี้ต่อไป เมื่อหนังภาคสุดท้ายขมวดจบลงใน Endgame ซูเปอร์ฮีโร่เหล่านี้ก็ยังคงอยู่แบบยืนยงคงกะพันต่อไป แต่เป็นไปได้ว่าจะมีนักแสดงหน้าใหม่มาสวมบทบาทในโลกของภาพยนตร์ซึ่งไม่ว่าอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

ขนาดตัวละครตายไปแล้ว ยังชุบชีวิตขึ้นมาใหม่ได้ เหมือนในภาคก่อนหน้า (Infinity War) ซึ่งบรรดาซูเปอร์ฮีโร่ถูกทำลายสลายตัวเป็นอากาศธาตุไปเสียครึ่งหนึ่ง พร้อมกับประชากรในจักรวาล ด้วยอภิมหาโครงการระดับจักรวาลของอภิมหาอสูรร้ายแห่งจักรวาล ชื่อ ธานอส (จอช โบรลิน ภายใต้การแต่งหน้าที่ทำให้จำเขาแทบไม่ได้)

ตอนจบของ Infinity War ทำให้แฟนๆ ในแฟรนไชส์ชุดนี้หัวใจสลายมาแล้ว เพราะฮีโร่ในดวงใจหลายคนสลายตัวกลายเป็นผงธุลีกระจายไปในอากาศต่อหน้าต่อตาเพื่อนฝูงคนอื่นและต่อหน้าต่อตาแฟนหนัง โดยไม่มีใครทำอะไรได้เลย ได้แต่ตกตะลึงตาค้าง

ทั้งหลายทั้งปวงก็มาจากชัยชนะของจอมอสูรไททันที่ชื่อ ธานอส ผู้พยายามรวบรวมพลังแห่งมณีอนันตกาล หรือ infinity stones ทั้งหกเม็ดเข้าไว้ด้วยกันในกำปั้นของผู้ครอบครอง ซึ่งจะบดขยี้ประชากรในจักรวาลให้สูญหายไปเหลือเพียงจำนวนครึ่งเดียวที่มี โดยไม่มีการเลือกหน้า ไม่มีการเลือกที่รักมักที่ชัง เป็นการเลือกสุ่มเอาทั้งสิ้น

ใครตายใครอยู่ในตอนจบของภาคที่แล้ว คงไม่ต้องเสียเวลาจาระไนให้มากความนะคะ แม้จะไม่ถือเป็นสปอยเลอร์ เนื่องจากหนังออกฉายมาร่วมปีแล้ว และทำร้ายหัวใจแฟนๆ ไปเรียบร้อยแล้วกว่าหนังภาคต่อมาซึ่งเป็นตอนจบเรื่องนี้จะสร้างเสร็จออกฉาย หนังเรื่องปัจจุบันก็มีจุดที่จะเป็นสปอยเลอร์ทำลายความสนุกในการชมของตัวเองอยู่มากมายเหมือนกัน

เอาเป็นว่าจะพยายามเลี่ยง “สปอยเลอร์” ก็แล้วกัน แม้ว่าถึงตอนนี้สปอยเลอร์จะกระหึ่มไปทั่วแล้วก็เถอะ

 

เรื่องของเรื่องคือเหล่าอเวนเจอร์ที่ยังเหลืออยู่ล้วนยังอยู่ในอาการช็อกไม่หาย และพยายาม “ควบคุมความเสียหาย” หรือแก้ไขสิ่งผิดให้กลายเป็นสิ่งถูก เท่าที่ทำได้อย่างยากเย็น

แรกทีเดียวก็โดยการค้นหาตัวธานอสไปทั่วจักรวาล…ซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก เพราะเมื่อสร้างความหายนะครั้งใหญ่ให้แก่จักรวาล (ด้วยเจตนาดีตามน้ำใสใจจริง เพราะธานอสเชื่อว่าทรัพยากรในจักรวาลมีจำกัด ภาวะประชากรล้นจักรวาลเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขโดยด่วน) เสร็จสิ้นภารกิจลงแล้ว ธานอสก็เกษียณตัวเองไปอยู่บนดาวที่เขาเรียกว่า “สวน” ท่ามกลางธรรมชาติของไพรพฤกษ์พรรณไม้อันเขียวขจีร่มรื่น

เหล่าอเวนเจอร์จู่โจมเข้าถึงตัวธานอส และถามหาถุงมือประดับมณีอนันตกาลทั้งหกเม็ด เพื่อนำมาแก้ไขจักรวาลให้คืนสู่สภาพเดิม

แต่ก็ไร้ผล เพราะธานอสบอกว่าเขาทำลายมณีทั้งหกเม็ดไปแล้ว หลังจากภารกิจอันส่งผลรุนแรงต่อคนทั้งจักรวาลสุดสิ้นลง ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่นี้

เขาต้องการให้ผลงานลดจำนวนประชากรจักรวาลของเขายืนยงสถาวรอยู่ต่อไปโดยไม่มีใครทำอะไรได้ และดูท่าจะต้องเป็นแบบนั้น เมื่ออัญมณีทั้งหกสูญหายไปตลอดกาลแล้ว

ผลสรุปในช่วงต้นเรื่องก็คือบรรดาคนรอดชีวิตที่ยังเหลือในจักรวาลต้องดำเนินชีวิตของตนต่อไปท่ามกลางความสูญเสียมหาศาลและความอาลัยรักต่อคนที่จากไป

 

เวลาห้าปีผ่านไปด้วยความทุกข์โศกของเหล่าอเวนเจอร์ในรูปแบบต่างๆ

บางคนต้องมีการบำบัดจิตบรรเทาทุกข์เป็นกลุ่ม เพื่อให้สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้

บางคนหลบลี้หนีหน้าไปอยู่ในโลกของตัวเอง ดื่มหนักกินหนักจนหมดสภาพอเวนเจอร์แต่เดิม

บางคนมุ่งหน้าสังหารคนชั่วที่ยังลอยนวลอยู่อย่างโหดเหี้ยมและไม่ลดละ

บางคนหันมาทำงานนั่งโต๊ะน่าเบื่อเพื่อหาความหมายให้ชีวิตที่เหลือ

บางคนเดินหน้าต่อไปโดยใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่กับครอบครัว

แต่เกิดความบังเอิญขึ้นอีกครั้ง เมื่อแอนต์แมนหลุดรอดจากกับดักควอนตัมที่กักขังเขาไว้ในช่วงที่เกิดหายนภัยมหันต์ต่อจักรวาล และกลับคืนมาสู่โลกปกติได้อีกครั้ง

นั่นเป็นการจุดประกายริเริ่มให้เหล่าอเวนเจอร์ค้นคิดหาวิธีเดินทางข้ามเวลากลับสู่อดีต

ภารกิจคือ การตามหาและรวบรวมมณีอนันตกาลที่มีอยู่ในอดีตทั้งหกเม็ดให้ครบ เพื่อใช้ในปฏิบัติการกอบกู้จักรวาลให้กลับคืนสภาพเดิมอีกครั้ง

อัญมณีแต่ละเม็ด คือ มณีแห่งกาลเวลา มณีแห่งจิต มณีแห่งอวกาศ มณีแห่งสัจจะ มณีแห่งพลัง และมณีแห่งจิตวิญญาณ ล้วนเป็นของหายากยิ่งและเป็นที่ปรารถนาของใครหลายคน

ทำให้อเวนเจอร์ต้องกลับมารวมตัวรวมพลังกันอีกครั้งด้วยภารกิจอันยากเย็นครั้งใหม่

ความยากลำบากอยู่ที่การส่งตัวคนที่เหมาะสมกลับไปยังเวลาที่เหมาะสม เพื่อ “ขอยืม” อัญมณีที่อยู่ในที่ต่างๆ ในกาลต่างๆ มาใช้ในปัจจุบันกาล

 

หนังพาเรากลับไปสู่สถานการณ์ที่เราเคยประสบพบพานมาแล้วในเรื่องก่อนๆ

ไม่ว่าจะในอัสการ์ด อาณาจักรดั้งเดิมบนสรวงสวรรค์ของธอร์ พร้อมฟริกกา (เรอเน รุสโซ) แม่ผู้สวยสดงดงามของเขาในช่วงเวลาก่อนที่เธอจะเสียชีวิต

ในลิฟต์แคบๆ ที่กัปตันอเมริกาเคยต้องอึดอัดเมื่อเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ไฮดร้าที่ระแวงแคลงใจในตัวเขา

ในสถานการณ์ที่กัปตันอเมริกากลับไปเผชิญหน้ากับกัปตันอเมริกาในอดีต และตัวเขาในอดีตต่อสู้กับตัวเขาในอนาคต เพราะสงสัยว่าเป็นตัวปลอมของโลกิ น้องชายผู้เชี่ยวชาญการแปลงโฉมของธอร์

ในสถานการณ์ที่โทนี่ สตาร์ก กลับไปเจอกับพ่อของเขาในเวลาก่อนที่เขาจะเกิด

ในสถานการณ์ที่สตีฟ โรเจอร์ส ได้เจอกับหวานใจของเขาก่อนที่เขาจะถูกแช่แข็งไว้หลายสิบปีต่อมา เพียงเพื่อจะตื่นมาพบว่าชีวิตรักระหว่างเขากับหวานใจนั้นเป็นไปไม่ได้เสียแล้ว

ฯลฯ  ฯลฯ ฯลฯ

หนังมีรายละเอียดที่จะสร้างความสุขความพอใจแก่แฟนพันธุ์แท้ทั้งหลาย โดยเรื่องราวซับซ้อนซ่อนเงื่อนพอควร รวมทั้งสถานการณ์น่าขันหรือน่ากระอักกระอ่วน และคำพูดคมๆ เรียกเสียงฮาที่โดนใจคนดู

รวมทั้งตอนลงจบที่กินใจและเป็นไปตามที่ถูกที่ควร

สรุปว่าได้รับความสนุกสนานอิ่มเอมอย่างยิ่งกับตอนจบที่สวยงามและลงตัวสำหรับซูเปอร์ฮีโร่หลายคน โดยเฉพาะ ไอออนแมน แบล็กวิโดว์ และกัปตันอเมริกา

นับเป็นปรากฏการณ์อันยากจะลืมครั้งหนึ่งในการชมภาพยนตร์