‘คิม จอง อึน’ มุ่งหน้ารัสเซีย หารือ ‘ปูติน’ พรุ่งนี้

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าไปยังวลาดิวอสตอค ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกไกลของรัสเซียแล้วในวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำรัสเซีย

การพบปะกันดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐที่ดูเหมือนจะไม่ราบรื่นนัก หลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประสบปัญหาจบลงโดยไม่อาจหาข้อยุติร่วมกันในประเด็นใดๆ ได้เลย

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่าผู้นำคิมได้เดินทางออกจากกรุงเปียงยางโดยรถขบวนรถไฟส่วนตัวในช่วงเช้ามืดของวันที่ 23 เมษายน เพื่อเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ขณะที่ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีบูตินเผยว่าการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งคู่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 เมษายนนี้

ในการบรรยายสรุปให้กับผู้สื่อข่าว ผู้ช่วยด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีปูตินระบุว่า การพบปะกันครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองจะมุ่งเน้นการหารือไปที่ประเด็นทางด้านการเมืองและทางการทูตเกี่ยวกับปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี โดยรัสเซียมีความตั้งใจที่จะช่วยให้เกิดแนวโน้มที่ดีขึ้นในทุกๆ ทาง อย่างไรก็ดีไม่มีแผนการที่ผู้นำทั้งคู่จะออกแถลงการณ์ร่วมกันหรือลงนามข้อตกลงใดๆ ในการพบปะกันครั้งนี้

สื่อรัสเซียรายงานว่าขบวนรถไฟของผู้นำเกาหลีเหนือน่าจะเดินทางมาถึงสถานีรถไฟวลาดิวอสสตอคในเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 24 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่บนเกาะรัสกี้ของวลาดิวอสสตอค ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่จะใช้ในการจัดประชุมได้มีการประดับธงรัสเซียและธงเกาหลีเหนือเคียงคู่กันบนเสาไฟเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว