ศรีลังการะทึกรับอีสเตอร์ บึ้มรัวโบสถ์-โรงแรมหรู ดับกว่าร้อย เจ็บเกิน 4 ร้อย

วันที่ 21 เมษายน 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ได้เกิดเหตุระเบิดหลายจุดในวันเดียวกับวันอีสเตอร์ และมีประชาชนถูกคร่าชีวิตไป 138 รายและบาดเจ็บกว่า 400 คน

เหตุระเบิดระทึกขวัญครั้งนี้ เกิดขึ้นในโบสถ์ 3 แห่ง โดยโบสถ์เซนต์เซบาสเตียนในเมืองคาทูวาพิติยา ซึ่งเป็น 1 ใน 3 โบสถ์ที่ถูกโจมตี ระเบิดได้สังหารประชาชนไป 50 ราย และมีรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่า เกิดเหตุระเบิดในโบสถ์ในเมืองบาติคารัว คร่าชีวิตคนไป 25 ราย เช่นเดียวกับโบสถ์เซนต์แอนโทนีในกรุงโคลัมโบก็มีรายงานเกิดเหตุระเบิด

ส่วนเหตุระเบิดอีก 3 จุด เกิดขึ้นบริเวณโรงแรมหรูอย่าง แชงกรีล่า โคลัมโบ,โรงแรมคิงส์บูลี่และซินนามอนด์ แกรนด์ โคลัมโบ ยังไม่ได้สรุปตัวเลขเสียชีวิตที่แน่ชัด แต่มีรายงานของทางการว่า มีชาวต่างชาติ 9 รายเสียชีวิต

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างตัวแสดงรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ ซึ่งศรีลังกาผ่านพ้นช่วงสงครามกลางเมืองกับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมในปี 2009 โดยช่วงนั้นเกิดเหตุระเบิดอยู่หลายครั้งจนเป็นปกติ

ด้านนายรานิล วิคเครมีสิงค์ นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงในบ้านพักส่วนตัวหลังเกิดเหตุ

สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงทางความเชื่อศาสนาของศรีลังกา เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานเหตุละเมิดที่รับรองแล้ว 86 กรณี ที่พบว่าเป็นการคุกคามและใช้ความรุนแรงต่อชาวคริสต์ ส่วนปีนี้ กลุ่มพันธมิตรคริสเตียนผู้ไถ่แห่งชาติของศรีลังกากล่่าวว่า พบถึง 26 กรณี 1 ในจำนวนนี้คือมีพระสงฆ์พยายามทำลายการสวดมนต์วันอาทิตย์

ทั้งนี้ รายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนในศรีลังกาและของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯรายงานล่าสุดว่า ได้รับรายงานจากชาวคริสต์และโบสถ์ว่าถูกกดดันและยุติกิจกรรมศาสนาหลังทางการจัดว่าเป็นการรวมตัวที่ไม่ได้รับอนุญาต และรายงานจากแหล่งที่ยังไม่ได้ตรวจสอบระบุด้วยว่ามีพระสงฆ์พยายามปิดศาสนสถานของชาวคริสต์และมุสลิม