เอฟบีไอรวบสมาชิกกลุ่มขวาจัด มีอาวุธครอบครอง หลังตั้งศาลเตี้ยจับผู้อพยพข้ามแดน

วันที่ 21 เมษายน 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยสืบสวนกลางหรือเอฟบีไอ ได้เข้าจับกุมนายแลรี่ ฮอปกินส์ สมาชิกกลุ่มติดอาวุธของพลเมืองอเมริกัน ซึ่งมีความพยายามหยุดผู้อพยพลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่ข้ามแดนระหว่างสหรัฐฯกับเม็กซิโก

โดยเจ้าหน้าที่เอฟบีไอจับกุมนายฮอปกินส์ได้ที่ซันแลนด์ พาร์ค มลรัฐนิวเม็กซิโก โดยตั้งข้อหามีอาวุธและเครื่องกระสุนครอบครอง

ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระบุว่า นายฮอปกินส์ ได้แทนตัวเองว่าเป็นผู้บัญชาการกลุ่มผู้รักชาติเพื่อรัฐธรรมนูญเอกภาพ หรือยูซีพี โดยกลุ่มได้โพสต์คลิปวิดีโอเป็นภาพกลุ่มสมาชิกได้คุมตัวผู้อพยพเป็นกลุ่มครอบครัวซึ่งมีเด็กอยู่ด้วย จนตำรวจชายแดนสหรัฐฯมาถึงและจับกุมพวกเขา

อีกทั้งยังมีวิดีโอที่แสดงภาพกลุ่มผู้อพยพกว่า 300 คน ยอมจำนนต่อกลุ่มยูซีพีอยู่ในค่ายใกล้ซันแลนด์ พาร์ค ซึ่งนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มสหภาพสิทธิพลเมืองอเมริกันและกลายเป็นกระแสความสนใจของสื่อ

ด้านนางมิเชล ลูแจน กริสแฮม ผู้ว่าการมลรัฐนิวเม็กซิโก กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พลเมืองไม่มีสิทธิในการจับกุมหรือกักขังผู้ใด และตำรวจรวมถึงเจ้าหน้าที่ยุติธรรมกำลังติดตามกิจกรรมของกลุ่มยูซีพี

ขณะที่ นายเฮกเตอร์ บาลเดราส อัยการกลางประจำมลรัฐเม็กซิโก ระบุว่าเป็นบุคคลอันตรายอย่างร้ายกาจที่ไม่ควรถืออาวุธอยู่รอบเด็กและครอบครัว พร้อมระบุว่า หลักนิติรัฐควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายที่ได้รับการฝึกฝนแล้ว ไม่ใช่ศาลเตี้ยติดอาวุธ

ทั้งนี้ นายฮอปกินส์ จะเตรียมปรากฎตัวต่อศาลเขตลาส ครูเซส วันจันทร์นี้