อนามัยโลกเผยปีนี้คนติด ‘โรคหัด’ พุ่ง 3 เท่าทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก(ดับเบิลยูเอชโอ)ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดโรคหัดทั่วโลกในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2562 เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแนวโน้มบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าในทุกๆ ภูมิภาคของโลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคหัด

ทั้งนี้ภูมิภาคที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดคือแอฟริกา ซึ่งจำนวนผู้ติดโรคหัดเพิ่มขึ้นถึง 700% โดยประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคหนักที่สุดคือยูเครน มาดากัสการ์ และอินเดีย ซึ่งมีรายงานผู้เป็นโรคหัดสูงถึงหลายหมื่นคนจากประชากรทุก 1 ล้านคน

ดับเบิลยูเอชโอระบุด้วยว่า ปัจจุบันยอดผู้เป็นโรคหัดทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นมาก นับตั้งแต่มีรายงานการติดโรคในเบื้องต้นเพียง 10 รายทั่วโลก และนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อนจนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตเนื่องจากโรคหัดแล้วอย่างน้อย 800 รายในประเทศมาดากัสการ์เพียงประเทศเดียว

การแพร่ระบาดของโรคหัดยังพบในบราซิล ปากีสถาน และเยเมน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ขณะที่มีรายงานการพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาและไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอย่างแพร่หลายด้วย

สหประชาชาติระบุว่า โรคหัดเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนที่ถูกต้อง แต่จำนวนการฉีดวัคซีนเข็มแรกทั่วโลกอยู่ที่ราว 85% ซึ่งน้อยกว่าตัวเลข 95% ที่ต้องการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรค ทั้งนี้ดับเบิลยูเอชโอรับว่า ขณะนี้โลกกำลังอยู่ในช่วงกลางของวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัด ส่วนหนึ่งของปัญหามาจากความสับสนเกี่ยวกับข้อมูลของการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค

 

มติชนออนไลน์