อาทิตย์ละมื้อ/”คนข้างครัว”/ ปลากะพงทอดน้ำปลา

อาทิตย์ละมื้อ/“คนข้างครัว”

ปลากะพงทอดน้ำปลา

 

ถ้าพูดถึงเมนูประจำครอบครัว หรือเมนูประจำตัวใครหลายๆ คน ที่จะต้องสั่งเมื่อไปกินนอาหารที่ร้านอาหาร ก็จะครอบคลุมทั้งอาหารจำพวก ต้ม ผัด แกง ทอด

อย่างต้มก็ได้แก่ ต้มยำ แกงส้ม ส่วนผัดก็ ผัดน้ำมันหอย ผัดผักต่างๆ มาถึงแกงก็มีให้เลือกมากมาย

ที่ขาดไม่ได้ก็คือของทอด ซึ่งอาจส่งผลถึงแคลอรี่ที่ควบคุมกันมา แต่ส่วนใหญ่ก็ห้ามไม่ได้ต้องสั่งติดโต๊ะไว้อย่างน้อยหนึ่งอย่าง

แต่จะสั่งทั้งทีให้ได้สุขภาพหน่อยก็ขอแนะนำเมนูยอดฮิต “ปลากะพงทอดน้ำปลา” เมนูที่หลายต่อหลายคนต้องนำก้างขึ้นมาดูด เพราะอร่อยเหลือหลาย

   วัตถุดิบ

ปลากะพง 1 ตัว, แป้งอเนกประสงค์ 200 กรัม, น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย, น้ำปลา 4-5 ช้อนโต๊ะ, ใบมะกรูด 5-6 ใบ, ตะไคร้ 4-5 ต้น, น้ำมันสำหรับทอด

  วิธีทำ

  1. นำหม้อเติมน้ำเปล่าตั้งไฟโดยใช้ไฟอ่อน รอสักครู่พอน้ำเริ่มร้อนให้เติมน้ำปลา น้ำตาลปี๊บลงไป จากนั้นลงมือเคี่ยวให้น้ำตาลละลายจนหมดแล้วนำไปพักทิ้งไว้
  2. นำปลากระพงมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำมาผ่าครึ่งจากด้านบนตัวปลา (โดยให้ท้องติดกัน) เตรียมไว้
  3. นำตะไคร้ล้างน้ำแล้วทุบ จากนั้นจึงฉีกให้เป็นเส้นๆ
  4. ตั้งกระทะโดยใช้ไฟอ่อนรอให้ร้อน ระหว่างนั้นนำแป้งมาคลุกกับตะไคร้ แล้วนำลงทอดให้เหลืองกรอบ ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน ต่อด้วยนำใบมะกรูดลงไปทอดให้กรอบแล้วตักขึ้น
  5. จากนั้นนำปลากะพงค่อยๆ หย่อนลงกระทะทอด ใช้เวลาสักครู่ รอให้ปลาเหลืองกรอบน่ารับประทาน แล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันเล็กน้อย จัดใส่จาน สุดท้ายราดน้ำซอสที่เตรียมไว้ ตกแต่งด้วยตะไคร้และใบมะกรูด

สุดท้ายของที่สุดคือจัดไปอย่าให้เหลือ