ถนัดศรีชวนชิม/ ‘ข้าวแกงขวัญเรือน’ ชัยนาท เมนูปลาแม่น้ำ น้ำพริก ผักสด นานาชนิด

ถนัดศรีชวนชิม

‘ข้าวแกงขวัญเรือน’ ชัยนาท

เมนูปลาแม่น้ำ

น้ำพริก ผักสด นานาชนิด

 

ย่างเข้าเดือนเมษายนแล้ว หลายคนคงกำลังนึกถึงความสนุกสนานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะเดินทางไปเที่ยวหรือเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ก็ขอให้ปลอดภัยทั้งไปและกลับ

ของอร่อยที่จะชวนชิมในสัปดาห์นี้ อยู่ที่จังหวัดชัยนาท เป็นร้านข้าวแกงติดแอร์เย็นสบาย ชื่อร้าน “ข้าวแกงขวัญเรือน” โดยคุณขวัญเรือน นุ่มอินทร์ หรือคุณหมู

คุณหมูเป็นชาวชัยนาท บ้านเกิดอยู่ที่อำเภอสรรพยา แถวท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เรียนจบพยาบาล เคยทำงานเป็นพยาบาล ลาออกมาเปิดร้านขายยา ชื่อขวัญเรือนโอสถ นอกจากทำร้านขายยา คุณหมูยังมีความสนใจในการทำธุรกิจร้านอาหาร นอกจากร้านข้าวแกงยังมีร้านสเต๊กที่เปิดมาหลายปีแล้วด้วย

ร้านข้าวแกงขวัญเรือน เพิ่งเปิดเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ตัวร้านเป็นอาคารสมัยใหม่ กรุกระจกใส อยู่ติดท่ารถ บ.ข.ส.ใหม่ ชัยนาท

 

รายการอาหารมีกับข้าวหลายอย่างจัดเรียงไว้ในตู้กระจก มีให้เลือกทั้งผัด แกง ต้ม ทอด เช่น พะแนงเนื้อ พะแนงหมู ไข่พะโล้ ลาบหมู คั่วกลิ้งหมู ฉู่ฉี่ปลาสังกะวาด แกงเหลืองปลากดคัง ปลาดุกผัดเผ็ด แกงหมูเทโพ และบางวันมีแกงเทโพที่ใส่เนื้อปลาเทโพจริงๆ อันเป็นต้นตำรับของแกงหมูเทโพ ที่ดัดแปลงมาใส่เนื้อหมูติดมัน แทนเนื้อปลาเทโพด้วย

มาถึงชัยนาท ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ควรพลาดเมนูปลาแม่น้ำหลากหลาย นอกจากที่เอ่ยไปข้างต้น ยังมีปลาแรด ปลาม้า นำไปทอดกระเทียมหรือทอดน้ำปลาก็อร่อย

มีน้ำพริกกะปิ และผักสดนานาชนิด บริการฟรีสำหรับลูกค้าข้าวแกง ไปตักน้ำพริก เลือกผักที่ชอบใส่จานเองได้ตามสบาย น้ำซุปก็มีให้ตักใส่ถ้วยบริการตนเอง

เมนูแนะนำจานเด็ดของร้าน นอกจากข้าวราดแกง มีข้าวกะเพราถาด กะเพราหมู กะเพราไก่ ถาดเล็ก 59 บาท ถาดใหญ่ 99 บาท กะเพราทะเล ถาดเล็ก 99 บาท ถาดใหญ่ 139 บาท ขนาดที่เสิร์ฟนั้น ถาดเล็กกินคนเดียวไม่หมด ต้องช่วยกันกินสองคน ถาดใหญ่กินได้ 2-3 คน

ถ้าอยากซดน้ำร้อนๆ แซบๆ ให้คล่องคอ ขอแนะนำให้สั่งเล้งแซบ สำหรับคนชอบแหนมเนือง ที่ร้านก็มีแหนมเนืองจัดมาเป็นชุดสวยงามน่ากิน

 

ส่วนเครื่องดื่มมีโอเลี้ยง ชาดำเย็น ชามะนาว น้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำลำไย และมีมุมร้านกาแฟ ใช้ชื่อว่า “ขวัญเรือนคาเฟ่แอนด์บริสโทร” อยู่ในพื้นที่ต่อเนื่องกันกับร้านข้าวแกง มีเครื่องดื่มประเภทกาแฟ ชา ช็อกโกแลต เครื่องดื่มปั่น น้ำผลไม้ อิตาเลียนโซดา สั่งมานั่งกินที่ร้านข้าวแกงได้ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

“ข้าวแกงขวัญเรือน” เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 06.00 น. ถึง 20.00 น. ถ้าเดินทางผ่านไปแถวนั้นอย่าลืมแวะเข้าไปกินอาหารอร่อย ราคาย่อมเยา ห้องน้ำสะอาด มีที่จอดรถริมถนนด้านหน้าร้าน ติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-0115-0440 และ 0-5641-2049