‘พีเน็ต’ ชวนเกาะติดเลือกตั้งล่วงหน้า จับตาบางกะปิ คนทะลัก6หมื่น หวั่นซ้ำรอยเลือกตั้งนอกประเทศ

พีเน็ต ชวนเกาะติดเลือกตั้งล่วงหน้า จับตาบางกะปิ โรงเรียนเดียวรับรอง 6 หมื่นคน หวั่นซ้ำรอยเลือกตั้งนอกประเทศ จี้ กกต.ตีปี๊บ บัตรใบเดียว ต่างเขตต่างเบอร์ โหม จับผิดตุกติกกาบัตร ส่อง หน่วยเลือกตั้งกลาง กทม.-ตจว. สุดหนาแน่น

วันที่ 15 มี.ค. น.ส.ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ รองประธานมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย พีเน็ต กล่าวถึง เลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางทั่วประเทศ ในวันที่ 17 มี.ค. นี้ ว่า จากตัวอย่างของการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ขลุกขลักในหลายประเทศ อันเกิดจากความผิดพลาดในการเตรียมพร้อมจัดคูหาให้เพียงพอต่อผู้มาใช้สิทธิ เอกสารแนะนำผู้สมัครส.ส.ที่มีข้อมูลผิดพลาด ทำให้จำเป็นต้องร่วมกันจับตาดูว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าจะเป็นอย่างไร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องจำนวนขอผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีมากถึง 2.6 ล้านคน หลายเขตมีผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าถึงหลัก 3-4 หมื่นคน มากที่สุดคือเขตบางกะปิ 6 หมื่นคน ที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ ซึ่งต้องคอยติดตามว่า การจัดพื้นที่อำนวยความสะดวกต่อผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากเป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่

น.ส.ลัดดาวัลย์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันขอเรียกร้องให้กกต.เร่งทำการรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อกติกาการเลือกตั้งแบบใหม่ ผ่านการลงคะแนนแบบบัตรใบเดียว ผู้สมัครส.ส.ต่างเขตต่างเบอร์ เพราะประชาชนจำนวนมากยังไม่เข้าใจกติกาใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป มีเพียงพรรคการเมืองที่ลงเลือกตั้งเท่านั้นต้องมาช่วยรณรงค์กันเอง

กกต.ยังทำความเข้าใจไม่กระจ่าง จึงอยากให้เร่งนำเสนอ เพราะเวลานั้นเริ่มเหลือน้อย และอาจทำให้ประชาชนไปออกเสียงได้ไม่ตรงตามเจตจำนงที่วางไว้ ส่วนความผิดพลาดในเอกสารข้อมูลประวัติผู้สมัครส.ส.ในแต่ละเขตนั้น อยากให้เร่งแก้ไข กกต.ยังมีเวลาก่อนถึงวันเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ ส่วนพีเน็ตนั้น จะส่งเครือข่ายอาสาสมัครผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง ที่มีอยู่ใน 63 จังหวัด ร่วมติดตามต่อไป

แจกคู่มือสังเกตการณ์
ผูู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ พีเน็ตยังเผยแพร่ คู่มือการสังเกตการณ์และติดตามการปฏิบัติ ตาม “สัญญาที่พรรคการเมืองขอให้ไว้แก่ประชาชน” ซึ่งสถาบันการศึกษาและภาคประชาสังคมร่วมกับพรรคการเมืองจัดทำขึ้น เพื่อเป็นช่องทางการแจ้งข้อมูลมายังอีเมล [email protected]

หากพบว่าพรรคการเมืองไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่พรรคการเมืองขอให้ไว้แก่ประชาชน ซึ่งก่อนการเลือกตั้งมี 5 ข้อคือ 1.จะปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง 2. จะไม่ซื้อเสียง ไม่ใช้กลไกรัฐหาเสียง 3.จะหาเสียงด้วยสันติวิธี 4.จะไม่ข่มขู่ ใช้วาจาปลุกเร้าสร้างความรุนแรง และ 5.จะไม่ก่อกวนการหาเสียงของพรรคการเมืองใดๆ โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการแจ้งข้อมูลทาง Google Form ที่ https://goo.gl/forms/wprUzpwa8MUfUWSn1

สถิติยอดผู้มาใช้สิทธิ
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับจำนวนยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลาง ที่ควรจับตามอง เนื่องจากต้องรองรับประชาชนจำนวนมากในเขตกรุงเทพ 10 อันดับ ได้แก่

โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ โรงเรียนบ้านบางกะปิ จำนวน 61,401 คน
เซ็นทรัลพาร์ค พระรามสอง 42,508 คน
สำนักงานเขตห้วยขวาง 40,816 คน
สำนักงานเขตบางเขน 35,108 คน
สำนักงานเขตราชเทวี 33,957 คน
โรงเรียนวัดธาตุทอง 31,846 คน
ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ (ไทย-ญี่ปุ่นดินแดง) 28,901 คน
สำนักงานเขตบางซื่อ 23,358 คน
สำนักงานเขตลาดพร้าว 23,293 คน
สำนักงานเขตหลักสี่ 20,300 คน
ลานจอดรถสำนักงานเขตบางพลัด 20,111 คน
ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดได้แก่

จ.สมุทรปราการ ลานจอดรถหน้าศาลากลาง 51,392 คน โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง 43,801 คน
จ.นนทบุรี หน้าศาลากลางจังหวัด 41,765 คน
จ.ปทุมธานี ห้างสรรพสินค้า เซียร์รังสิต 47,171 คน อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลเมืองท่าโขลง 42,603 คน
จ.ชลบุรี สนามกีฬาโรงเรียนเมืองพัทยา อ.บางละมุง 52,162 คน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา 41,963 คน
จ.เชียงใหม่ อาคาร sme ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 47,147 คน