‘บิ๊กตู่’ ดีใจได้ตุ๊กตาหน้าเหมือน เหน็บสื่อถามแต่ดีเบต โต้คนบ่นศก.แย่ ไม่คิดปรับตัวเอง

“บิ๊กตู่” ดีใจได้ตุ๊กตาหน้าเหมือน เหน็บสื่อถามแต่เรื่องดีเบต โบ้ย พูดทุกวันอยู่แล้ว โต้ พวกวิจารณ์เศรษฐกิจแย่ แต่ไม่ปรับตัว

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม คสช.ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายสุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้อำนวยการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ปิดเทอมสร้างสรรค์ เปิดตัวกิจกรรมและพื้นที่สร้างสรรค์ในช่วงปิดภาคเรียน 2562 รวบรวมกิจกรรมที่กระจายทุกภูมิภาคถึง 500 กิจกรรม ไว้ใน www.ปิดเทอมสร้างสรรค์.com ให้เด็กเยาวชนสามารถค้นหากิจกรรมที่มีความหลากหลายใน 4 หมวดหมู่ คือตามความฝัน ค้นหาตัวตน แบ่งปันสังคม และสนุกฝึกฝนเปิดโลกเรียนรู้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ชมเด็กนักเรียนเครือข่ายกล่องดินสอสาธิตวิธีทำ “บัวลอยมงคล (หวานน้อย โชคดีมาก)” พร้อมยังได้สั่งบัวลอยขึ้นไปให้ที่ประชุมได้รับประทานด้วย

จากนั้น นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์ในการรณรงค์ส่งเสริม จ.เพชรบุรี เป็น “เมืองสกุลช่าง” โดย พล.อ.ประยุทธ์ให้ความสนใจงานช่างเขียนลายผ้าโบราณ เช่น งานทำทองบนพื้นผ้าและการเขียนผ้าลายอย่าง ผ้าในราชสำนักสยาม ซึ่งมีตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยได้สอบถามถึงระยะเวลาการทำและราคาขาย ซึ่งเมื่อทราบราคาของผ้าเขียนลายทองทั้งผืนก็ถึงกับตกใจในราคาผืนละ 4 แสนบาท จึงขอให้อนุรักษ์วัฒนธรรมและส่งเสริมศิลปะนี้ต่อไป ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ซื้อกระเป๋าเป็นของขวัญให้ตัวเอง และซื้อผ้าพันคอลายอย่างไปฝากภรรยาด้วย

จากนั้นได้เยี่ยมชม “สกุลช่างเมืองเพชร” ที่เขียน CE Toy ตุ๊กตาประดิษฐ์ด้วยมือ โดยนายกฤษดากร อินกงราช ช่างเมืองเพชร ได้มอบตุ๊กตา CE Toy หน้าเหมือน พล.อ.ประยุทธ์สวมชุดลายพรางทหารให้ โดย พล.อ.ประยุทธ์หยิบขึ้นมาเล่นแล้วเขย่า ก่อนหันไปทางกลุ่มผู้สื่อข่าวแล้วกล่าวหยอกล้อว่า “สวัสดี สวัสดี” พร้อมหัวเราะอย่างอารมณ์ดี จึงพูดอีกครั้งว่า “เดี๋ยวก็ถามทุกวันว่าจะไปดีเบตหรือเปล่า อืม ผมพูดทุกวันอยู่แล้ว”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ทดลองแทงหยวกกล้วย ศิลปะโบราณของช่างสกุลเมืองเพชร โดยสลักเป็นรูปลายกนก เสร็จแล้วได้โชว์ผลงานการแทงหยวก ก่อนกล่าวกลั้วเสียงหัวเราะว่า “เอ๊ะมีงานทำอีกเยอะ สรุปต้องหาอาชีพเสริมไว้ก่อนเพราะยังมีงานให้ทำอีกตั้งเยอะแยะ”

จากนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SME 4.0 (STEM Workforce towards Thailand 4.0) โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์นมแพะไปเลี้ยงที่ประชุม ครม. ก่อนกล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์เศรษฐกิจไม่ดีโดยเฉพาะราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำว่า หากว่าพืชผลราคาเกษตรตกต่ำแล้วไม่ปรับแก้ไขตัวเอง ก็คงไม่ได้ เรื่องนี้สังคมต้องเข้าใจ อย่าโทษกันไปมา เพราะไม่ว่ารัฐบาลใดจะเข้ามาก็โทษกันอย่างนี้โดยตลอด เรื่องนี้ต้องช่วยกันทำความเข้าใจด้วย ว่ารัฐบาลนี้ได้ดำเนินการอย่างไรไปแล้วบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการทำแบบนี้มาก่อน ที่พูดๆ กันทุกวัน เขารู้หรือไม่ว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง มีแต่การพูดว่าราคาไม่ค่อยดีขายของตก แต่ไม่เคยพูดว่าจะปรับปรุงตัวเองอย่างไร

“อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างจะต้องดีขึ้น แม้บางเรื่องอาจจะดีขึ้นช้าแต่ก็ไม่เป็นไร ทุกอย่างถ้าทุกคนแข่งกันทำมีปริมาณที่มากในตลาด ราคาก็จะตก เช่นเดียวกับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ คนก็จะไม่ซื้อ วันนี้กับอดีตถือว่าแตกต่างกันมาก เราต้องเปลี่ยนวิธีการขายเสียใหม่ เพราะคนทุกวันนี้ต้องการความสะดวกสบาย และราคาก็ต้องไม่แพงมากนัก ดังนั้นเศรษฐกิจระดับล่างจึงต้องปรับแก้ เพราะผู้บริโภคต้องการของถูก หากมีราคาแพงก็ต้องเหมาะสมกับคุณภาพ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

มติชนออนไลน์