‘หมอจุฬา’ ส่งสัญญาณ 10 ข้อ หลังผ่านร่างกม.ลูก นิรโทษผู้ครอบครองกัญชา 90 วัน

หลังจากคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษมีมติผ่านร่างอนุบัญญัติหรือร่างกฎหมายลูกนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา หากแจ้งภายใน 90 วันจะไม่ต้องรับโทษนั้น

ร่างกม.ลูกนิรโทษกัญชา-ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudhaเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า

กฎหมายนิรโทษกรรมกัญชาต้องไม่เป็นการปิดฝาโลง รวมทั้งประมวลกฎหมายยาเสพติดควรต้องเป็นในทิศทางเดียวกัน กฎหมายลูกเมื่อมีพระราชบัญญัติยาเสพติดที่เกี่ยวกับกัญชาออกมาแล้ว จะถูกเขียนโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และต้องระวังไม่ให้เป็นการ ถดถอย ปิดประตูให้กับผู้ป่วยที่รักษากันเองอยู่แล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ว่า  ลักษณะของกฎหมายยาเสพติดประเภทที่ 5 ฉบับกัญชาที่ว่าเป็นนิรโทษกรรม สามารถจะตีความและเกิดผลรวมในทางลบถ้าไม่เข้าใจสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและจะกลายเป็นเกิดปัญหาต่างๆ หลักๆ มี 10 ข้อ คือ

1.ชมรมใต้ดินที่ช่วยเกื้อกูลเกื้อหนุนทำการปลูกสกัด และใช้น้ำมันหรือตัวที่สกัดได้มาให้คนที่ป่วยด้วยโรคต่างๆจะกลายเป็นผิดกฎหมายในทันที

2.และโดยที่เมื่อไปแจ้งต่อเลขาธิการสำนักอาหารและยาแล้ว โดยที่ตัวไม่ได้เป็นโรคเจ็บป่วยแต่เป็นคนช่วยคนอื่น จะไม่สามารถประกอบกิจกรรมจิตอาสาไปในทันที และกัญชาจะถูกทำลาย

3.จุดประสงค์สำคัญของการนำกัญชาขึ้นบกก็คือให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงได้ด้วยราคาถูกที่สุดและมีความปลอดภัยในตัวกัญชา

4.ลักษณะที่เรียกว่านิรโทษกรรมถ้าเป็นการมองคนที่มีกัญชาทุกคนเป็นผู้ร้ายหมด
จะเป็นการทำร้ายคนป่วยที่กำลังใช้กัญชาทันที
และข้อสำคัญก็คือจะกลายเป็นการทำให้ผู้ป่วยไม่มีทางเลือกอีกต่อไปโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาได้แล้วจากทางการแพทย์ในปัจจุบัน

5.ต้องไม่ลืมว่ากัญชาในทางการแพทย์ที่จะทำการผลิตในลักษณะบนดินจากองค์การเภสัชกรรมหรือแม้กระทั่งจากมหาวิทยาลัยต่างๆปริมาณไม่เพียงพอแน่สำหรับจำนวนของผู้ป่วยทั่วประเทศ

6.คนป่วยที่ใช้กัญชาอยู่ขณะนี้ล้วนแต่เป็นคนที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ เช่นจากที่มีอาการเจ็บปวดทรมานจากโรคทางที่เกิดจากโรคมะเร็งและจากสาเหตุอื่นๆ กินอาหารไม่ได้จากโรคเรื้อรัง เด็กที่เกิดมาพิการทางสมองและมีอาการชักไม่หยุดรวมทั้งมีอาการแข็งเกร็ง ตัวแขนขาบิด เด็กที่มีความผิดปกติทางอารมณ์หรือมีอาการ
ออทิสติก รวมทั้งภาวะอื่นๆที่กัญชามีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์และคนป่วยที่ยาปัจจุบันไม่สามารถรักษาได้ตั้งแต่โรคสมองเสื่อม เช่น อัลไซเมอร์ พาร์กินสันส์ คนป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ที่ควบคุมอาการชักได้ไม่ดี และแม้แต่ผู้ใหญ่ที่มีอารมณ์แปรปรวน หดหู่ซึมเศร้าซึ่งในปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ได้รับกัญชาและสามารถควบคุมอาการทางอารมณ์เหล่านี้ได้

กฎหมายดังกล่าวต้องเอื้ออำนวยให้ชมรมจิตอาสา สามารถปฎิบัติต่อได้ไม่เช่นนั้นจะเป็นการถอยหลังเข้าคลองและผลักคนป่วยได้ทนทุกข์ทรมานต่อไป หรือทำให้เป็นการขาดยา

7.คนที่ทำกัญชาให้ คนป่วย ถ้าเมื่อแจ้งแล้ว ของถูกทำลายหรือถูกยึด และเท่ากับต่อจากนี้ คนป่วยต้องได้รับกัญชาจาก บุคคลที่กำหนดตามกฎหมายซึ่งไม่มีความรู้ที่จะแนะนำ ทั้งนี้เนื่องจากการใช้กัญชาในทางการแพทย์ไม่ใช่เป็นการให้แบบยาปัจจุบันซึ่งตรงไปตรงมาใช้ปริมาณเท่าใดวันละกี่ครั้ง ในโรคหรือภาวะใด
แต่การใช้กัญชาจะขึ้นอยู่กับภาวะตอบสนองของแต่ละบุคคลด้วย ทั้งด้านปริมาณและส่วนประกอบที่สำคัญในการออกฤทธิ์ของกัญชา

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะมีความรู้ในปัจจุบันพอสมควรที่จะตั้งต้นการรักษาด้วยสารออกฤทธิ์ชนิดใดก่อน รวมทั้งควรจะตั้งต้นด้วยปริมาณเท่าใดและสังเกตอาการข้างเคียงอย่างไร รวมกระทั่งถึงปริมาณสูงสุดที่ไม่ควรใช้เกิน แต่ต้องยอมรับว่าแพทย์แผนปัจจุบันเภสัชกร ทันตแพทย์สัตวแพทย์และแม้แต่แพทย์แผนไทยยังไม่มีความรู้และประสบการณ์ที่จะบริหารยากัญชาให้ผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องโดยมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

ลักษณะนี้จะไม่ใช่เป็นการช่วยคนป่วยใดๆทั้งสิ้น
ผลักคนป่วยที่เคยได้รับยาอยู่แล้ว ไม่ให้ได้รับการเยียวยาต่อ
พระราชบัญญัติกัญชาที่ออกใหม่ถ้าไม่ระวัว กฎหมายลูกจะเป็นการปิดฝาโลงของคนป่วย
ทีใช้กัญชาอยู่แล้วจากการสกัดกันเองหรือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

8.เวลา 90 วันที่เรียกว่านิรโทษกรรม ความหมายก็คือใครที่มีในครอบครองต้องจดแจ้งหมดและของถูกทำลายหรือถูกยึดถ้าเกินกว่า 90 วันแล้วใครมีในครอบครองจะมีความผิดทางกฎหมาย ในข้อบังคับที่ตามมา
ถึงแม้ว่าจะสามารถขออนุญาตเพื่อที่จะครอบครองในการเจ็บป่วยของตัวเองหรือครอบครองในกรณีที่ตนเองไม่ได้เจ็บป่วย จะต้องไม่มีกระบวนการที่ยุ่งยาก และถ้าจะมีการปลูก สกัด ครอบครอง หรือนำไปให้คนในชุมชนที่เป็นผู้ป่วยแล้วจำต้องมีการรวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชนและต้องขึ้นทะเบียนอีก
จะทำให้เรื่องการขออนุญาตเป็นเรื่องที่ยากลำบากอย่างเหลือเชื่อ ต้องทำให้เป็นเรื่องง่ายต่อการปฎิบัติ
เราต้องไม่ผิดหวังกับข้อบังคับเหล่านี้ และต้องมั่นใจว่าจะต้องไม่เลวร้ายกว่าและต้องดีกว่าของเดิมอีก

กฎหมายลูก อย.นิรโทษกรรม จะมีปัญหาทันที
ถ้าไม่มีหน่วยงานกลางกัญชาจัดการระดับประเทศ ในการรับทราบ การปลูก การใช้ สกัด วิจัย รักษา และควบคุม และจัดระบบให้คนป่วยได้ประโยชน์ การเข้าถึงเต็มที่ เนื่องจากธรรมชาติของ อย. เป็น คนจับ regulator เท่านั้น

9.เราหวังว่าประมวลกฏหมายยาเสพติดที่จะออกมาในภายหลังจะเป็นลักษณะในทิศทางเดียวกันไม่เช่นนั้นพระราชบัญญัติที่มีการประกาศใช้แล้วในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 นี้จะสูญเปล่าไปในทันที

ทั้งหมดนี้เพื่อคุณภาพชีวิตเพื่อการเข้าถึงกัญชาของผู้ป่วย และตั้งตระหนักว่าองค์การอนามัยโลกเองร่วมกับสหประชาชาติได้ประกาศแล้วเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562นี้ให้กัญชาเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ทางการแพทย์โดยเฉพาะCBD ออกจากยาเสพติดและถือว่าใช้ในการรักษาโรคและในส่วนของTHC จะมีประโยชน์ในทางการแพทย์แต่เนื่องจากจะเกิดโทษถ้ามีการใช้ผิดดังนั้นจะต้องมีการควบคุม

10.ประเทศไทยเองในขณะนี้มีความก้าวหน้าในเรื่องของการใช้กัญชาในทางการแพทย์ในชมรมจิตอาสาหรือเปรียบเทียบเทียบได้เท่ากับ ระดับเกือบสี่ในห้าขั้นตอน ของการใช้กัญชานั่นคือสามารถใช้ในการรักษาได้ด้วยตนเองโดยรวมกลุ่มกันเป็นชมรม และได้รับการช่วยเหลือกันเอง เทียบได้ว่าเป็น self remedy
ดังนั้นเราต้องระวังมีให้ถดถอยกลับไปสู่ขั้นตอนที่ต้องเริ่มต้นใหม่

มติชนออนไลน์