หมอสุภัทรโพสต์แฉเหตุพรรคการเมืองไม่กล้าประกาศนโยบายหนุนพลังงานสะอาด

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นายแพทย์สุภัทร ฮาสวุรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ในฐานะนักเคลื่อนไหวทางสังคม สิ่งแวดล้อมและพลังงาน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “นพ.สุภัทร ฮาสวุรรณกิจ” ระบุว่า “นโยบายส่งเสริม solar rooftop เปลี่ยนแสงแดดมาเป็นกระแสไฟฟ้า แต่ไม่มีพรรคไหนสนใจเลยหรือครับประเทศไทย

“การหาเสียงของพรรคการเมือง แรกๆ ก็ดูดีมีความหวัง เพราะแข่งกันที่นโยบาย ไปๆ มาๆ กลายเป็นสาดโคลนกันเสียแล้ว พรรคตระกูลอนาคตเก่ารวมพลังสาดโคลนอนาคตใหม่กันใหญ่ แทนที่จะแข่งกันที่นโยบาย

“ผมรอดูอยู่พักใหญ่ ว่าจะมีพรรคการเมืองไหน สถาปนาความมุ่งมั่นในการส่งเสริมพลังงานสะอาดบ้าง ส่งเสริมให้หลังคาบ้านของคนธรรมดาอย่างเราๆ ผลิตไฟฟ้าได้บ้าง หรือหนุนให้อาคารสำนักงานของรัฐผลิตไฟฟ้าลดค่าไฟบ้าง ปรากฏว่า ‘ไม่มี’ หรือไม่ก็เป็นนโยบายแอบแฝงไม่เด่นชัด

“พลังงานสะอาดคือทิศทางแห่งอนาคต แต่ไม่มีพรรคการเมืองไหนสนใจสักเท่าไหร่ หรือเพราะอุตสาหกรรมพลังงานฟอสซิลนั้นคือผู้ทรงอิทธิพลอย่างยิ่ง เฉกเช่นอุตสาหกรรมเหล้าเบียร์และธุรกิจอาณาจักรสะดวกซื้อ จนไม่มีพรรคการเมืองกล้าแตะ เดี๋ยวจะถูกตัดท่อน้ำเลี้ยงในอนาคต

“ยังมีเวลา มองโลกในแง่ดี อาจมีการกั๊กนโยบายพลังงานสะอาดไว้ปล่อยก๊อกสอง วันนี้ขอมองโลกในแง่ดีครับ หลอกตัวเองไปพลางๆ ก่อนหรือเปล่าไม่รู้”

มติชนออนไลน์