กกต.โคราชเผยมีร้องเรียนข้าราชการท้องถิ่นวางตัวไม่เป็นกลางแล้ว

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์  ที่ห้องโคราชฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการสร้างกลไกในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเลือกตั้ง กิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2562 โดยมีนายศิริชัย วิริยะพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดชี้แจงข้อกฎหมายและข้อพึงปฏิบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีผู้สมัคร ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 1-14 จำนวน 511 คน จาก 54 พรรคการเมืองและผู้สนับสนุนตลอดจนผู้ร่วมสังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงกว่า 700 คน

นายศิริชัย วิริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า กกต. ได้เชิญผู้สมัคร 511 คนจาก 54พรรคการเมืองมาชี้แจงทำความเข้าใจข้อกฎหมาย ข้อปฎิบัติ ข้อห้ามต่างๆ เพื่อลดการเข้าใจผิดกัน เรื่องข้อขัดแย้งกันและการร้องเรียนต่างๆ โดยขอให้ทุกคนทุกพรรคหาเสียงโดยปฎิบัติอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่กระทำการที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งเรื่องกฎหมายพรรคการเมือง และถ้ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริงเราก็จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามี่กฎหมายกำหนด

นายศิริชัย กล่าวอีกว่า จนถึงวันนี้ยังไม่มีการร้องเรียนว่าผู้สมัครรายใดกระทำผิดกฏหมายเข้ามายัง กกต.จังหวัดนครราชสีมา อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งทุกครั้งก็น่าจะมีการร้องเรียนเกิดขึ้น แต่ กกต.ก็ตรวจสอบเรื่องการกระทำการฝ่าฝืนโดยมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 8 คนก็ได้ลงพื้นที่แล้ว และการแสวงหาข่าวอีกช่องทางหนึ่ง และมีผู้สมัครด้วยกันร้องเข้ามา ส่วนการวางตัวไม่เป็นกลางของข้าราชการและองค์กรท้องถิ่นจำนวนมากนั้น เรื่องนี้มีการร้องเรียนมาทาง กกต บ้าง 1-2 ราย มีบางรายที่อาจเข้าข่ายว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางหรือใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปเป็นคุณเป็นโทษกับผู้สมัครหรือพรรคการเมือง  ได้แจ้งให้ส่วนราชการกำชับให้พึงระมัดระวังเรื่องการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ส่วนการตัดสิทธิ์ของผู้สมัครซึ่งจะประกาศวันที่ 15 ก.พ.นี้มีจำนวนมากน้อยกี่คนนั้นยังไม่ทราบเพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.แต่ละเขตขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่ ตนทราบเบื้องต้นว่า อาจจะมีคุณสมบัติที่ผู้สมัครไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองถึง 90 วันที่อาจจะไม่ถึง 90 วันทำให้เขาอาจจะถูกตัดสิทธิ์เรื่องนี้ หรือบางคนขาดคุณสมบัติเรื่องของอาจจะถูกดำเนินคดีมาก่อนหรืออาจจะถูกออกจากราชการก็มี แต่ว่าทั้งหมดทั้งสิ้นต้องรอความชัดเจนจากผู้อำนวยการเขต

“การทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรมเป็นหน้าที่ของเรา แต่ก็ไม่ง่ายในเรื่องของการซื้อเสียง การจ่ายเงิน เพราะไม่ได้ทำในที่แจ้งก็ทำในที่ลับ และพยานหลักฐานหายาก เพราะผู้รับอยากได้ประโยชน์ ผู้ให้ก็อยากได้คะแนน ฉะนั้นขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนถ้ามีเบาะแส มีคลิปก็ส่งมาเรายินดีรับเรื่อง ถ้าพบมีพยานหลักฐานที่เพียงพอที่จะดำเนินคดีได้ก็จะดำเนินคดีทุกราย” นายศิริชัยฯกล่าว

มติชนออนไลน์