นับถอยหลัง “ไทยรักษาชาติ” รอด-ไม่รอด ยุบพรรค?

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 กระแสข่าวการยุบพรรคไทยรักษาชาติจากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี ที่ทำให้เกิดผลสะเทือนต่อบรรทัดฐานความคิดทางการเมืองไทยของประชาชนจำนวนมากและเกิดกระแสกดดันให้ยุบพรรคเพราะทำผิดต่อธรรมเนียมประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นำไปสู่วันนี้ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.38 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติประกาศรับรองการเสนอชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรี รวม 45 พรรคการเมือง

และไม่ประกาศของพรรคไทยรักษาชาติ ที่เสนอราชชื่อแคนดิเดตมาก่อนหน้านี้ พร้อมตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณี พรรคไทยรักษาชาติ กระทำการมิบังควร เข้าข่ายต้องยุบพรรคหรือไม่

“วิษณุ” แจงกำลังดู “ทษช.” ผิดข้อไหน แต่ไม่ใช่ ม.112

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 12.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี กกต. เตรียมวินิจฉัย พรรคไทยรักษาชาติ ถึงความผิดจากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ว่าจะมีโทษถึงขั้นตัดสิทธิ์ทางการเมือง และ ยุบพรรค หรือไม่

นายวิษณุ เผยว่า ยังไม่รู้ว่าจะตั้งข้อกล่าวหาว่าอย่างไร ดังนั้นความผิดขึ้นอยู่กับผิดอะไร มาตราไหน เพราะมีหลายมาตรา แต่ไม่เกี่ยวกับมาตรา 112

ถ้า กกต.บอกว่าผิด ก็ต้องหยุดกิจกรรมการหาเสียง ทั้งนี้ กกต.จะมีคำแนะนำออกมาเอง ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่าหากคนนอกพรรค มีส่วนต่อการตัดสินใจของกรรมการบริหาร เสนอชื่อผู้ที่พรรคจะเสนอให้เป็นนายกฯจะมีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ เผยว่า ถ้าอย่างนั้นจะผิดมาก ไม่สุ่มเสี่ยง แต่เลยคำว่าเสี่ยงไปแล้ว”

“ไทยรักษาชาติ” รวมหลักฐานแจง กกต.

ขณะที่ บรรยากาศที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีแกนนำและสมาชิกพรรคทยอยเดินทางเข้าพรรค เพื่อประชุมกลุ่มย่อย และวางแผนการหาเสียงในพื้นที่ต่างๆ

ในส่วนของคณะกรรมการบริหารพรรค เดิมมีนัดหมายประชุมร่วมกันในช่วงเวลา 09.00 น. ทว่าได้ยกเลิกการประชุม และนัดประชุมใหม่อีกครั้งในช่วงบ่าย ซึ่งจะมีการหารือกันถึงประเด็นสถานการณ์ทางการเมือง ความอ่อนไหวต่อการแสดงความคิดเห็น และการเตรียมความพร้อมเอกสารหลักฐานต่างๆ เพื่อนำไปชี้แจงต่อ กกต. หากมีการร้องขอ

แหล่งข่าวระดับสูงของพรรค ระบุว่า จากการที่ กกต. ให้สัมภาษณ์ ว่าจะมีการตั้งคณะทำงานมาพิจารณาเรื่องการยุบพรรค พรรคจึงจำเป็นต้องรวมหลักฐาน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่กกต.ร้องขอ ซึ่งพรรคพร้อมให้ข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้การตรวจสอบของกกต. เป็นไปตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พรรคขอเลื่อนการประชุม กรรมการบริหารพรรค เนื่องจากกรรมการบริหารไม่ครบองค์ประชุม เนื่องจากเป็นการเรียกประชุมด่วนแต่ยังมีหลายคนติดธุระอยู่ต่างจังหวัด