“หมวดเจี๊ยบ” ชี้ขบวนล้อ-แปรอักษร “จุฬา-มธ.” สะท้อนคนรุ่นใหม่ไม่เอาเผด็จการ

“หมวดเจี๊ยบ” ชี้ การแปรอักษรและขบวนพาเหรดล้อการเมืองในงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 73 สะท้อนว่าเยาวชนรุ่นใหม่ไม่นิยมระบอบเผด็จการ และอึดอัดที่ถูกปิดกั้นเสรีภาพ หวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะดูแล อย่าปล่อยให้ใครไปเล่นงานเด็กๆ เพราะมีบุรุษหัวเกรียนปลอมตัวใส่เสื้อเชียร์แฝงตัวแอบถ่ายรูปนิสิตนักศึกษาที่ทำกิจกรรมเต็มสนามกีฬาฯ

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศิษย์เก่าคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า การแปรอักษรและขบวนพาเหรดล้อการเมืองในงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 73 สะท้อนว่าเยาวชนรุ่นใหม่ไม่นิยมระบอบเผด็จการ และคงรู้สึกอึดอัดที่ถูกปิดกั้นเสรีภาพจึงระบายออกมาเป็นข้อความในการแปรอักษรและสื่อความหมายอยู่ในขบวนพาเหรด ซึ่งก็น่าดีใจที่เด็กไทยเคารพสิทธิมนุษยชน ทั้งยังมีสำนึกของความเป็นพลเมืองโลกสูง เพราะได้ร่วมเรียกร้องสิทธิมนุษยชนให้นายฮาคีม อัล-อาไรบี ซึ่งเป็นประเด็นในระดับสากล สะท้อนให้เห็นความรับผิดชอบต่อสังคมชาติและสังคมโลกของน้อง ๆ นิสิต นักศึกษา แต่อาจจะไม่ถูกใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งก็หวังว่า หลังจากนี้ จะไม่ใครไปกดดันอาจารย์หรือมหาวิทยาลัยให้ไปเล่นงานเด็กๆ ที่ทำกิจกรรม เพราะในโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนมากที่ปลอมตัวใส่เสื้อเชียร์บอล ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ เพื่อแฝงตัวแอบถ่ายรูปนิสิตนักศึกษาที่ทำกิจกรรมพาเหรดล้อการเมืองและแปรอักษร ซึ่งทำให้ผู้ปกครองและเด็กๆ ไม่สบายใจว่าลูกหลานของพวกเขาจะได้รับผลกระทบหรือไม่

“ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ควรเปิดใจให้กว้าง ๆ แล้วยอมรับความจริงว่านี่คือเสียงสะท้อนของประชาชนต่อการบริหารประเทศที่ล้มเหลว การเอาเปรียบทางการเมืองและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงของรัฐบาล ซึ่งที่จริงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ควรดีใจด้วยซ้ำที่เยาวชนไทย มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ปล่อยให้ใครล้างสมองแม้จะใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการโฆษณาชวนเชื่ออย่างหนักก็ตาม” ร.ท.สุณิสา กล่าว