ราชกิจจาฯ เผยแพร่ บันทึกการประชุม สนช. “29 พ.ย. 59” ครั้งประวัติศาสตร์

๑ ธ.ค. – เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ บันทึกการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๗๖/๒๕๕๙ (เป็นพิเศษ) วันอังคารที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ณ ตึกรัฐสภา โดยมีรายละเอียดดังนี้

เริ่มประชุมเวลา ๑๑.๑๙ นาฬิกา

เมื่อสมาชิกฯ มาครบองค์ประชุมแล้ว ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ขึ้นบัลลังก์และกล่าวเปิดประชุม จากนั้นได้ดำเนินการให้ที่ประชุมพิจารณาเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม คือ การดำเนินการตามมาตรา ๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ประกอบกับมาตรา ๒๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช ๒๕๕๐

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร สวรรคต และนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๕๐๓/๔๔๕๔๙ ลงวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เรื่อง แจ้งเรื่องการสถาปนาแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้แล้วตามกฎมณเฑียรบาล ว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พระพุทธศักราช ๒๔๖๗ แจ้งว่า บัดนี้ ราชบัลลังก์ว่างลงและพระมหากษัตริย์ ได้ทรงแต่งตั้ง สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นพระรัชทายาทไว้ตามกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พระพุทธศักราช ๒๔๖๗ แล้ว คณะรัฐมนตรีจึงแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบ และให้ประธานรัฐสภาเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อรับทราบ และให้ประธานรัฐสภาอัญเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์สืบไป ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ มาตรา ๒ ประกอบกับรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๒๓

สภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่รัฐสภาได้รับทราบการแจ้งมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ต่อจากนั้น ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ในขั้นตอนต่อไปประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะได้นำความกราบบังคมทูลอัญเชิญ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมารขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์เป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของประชาชนชาวไทยสืบไป ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ มาตรา ๒ ประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๒๓ โดยในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เชิญสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติยืนขึ้นเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายพระพรชัยแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลใหม่ และกล่าวคำถวายพระพรพร้อมกันว่า “ขอพระองค์ทรงพระเจริญ” พร้อมกับโค้งคำนับ

เลิกประชุมเวลา ๑๑.๒๕ นาฬิกา
วรารัตน์ อติแพทย์
เลขาธิการวุฒิสภา
ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ