คืบถล่มโรงพักปัตตานี ผู้การฉุนสั่งเด้ง ผกก. รอง ผกก. ไปช่วยราชการ เบื้องต้นรู้ตัวคนร้าย 6 คนแล้ว

จากกรณีกลุ่มก่อความไม่สงบ จำนวน 6 คนได้ก่อเหตุอย่างอุอาจบุกถล่ม สภ.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ ส.ต.อ.เฉลิมพล คมขำ อายุ 32 ปี ผบ.หมู่ ป.ซึ่งเฝ้าเวรอยู่ในป้อมยามหน้าทางเข้าโรงพักเสียชีวิต นอกจากนี้ยังพบว่าตัวอาคารทั้งภายนอกและภายในมีร่องรอยรูกระสุนได้รับความเสียหายหลายแห่ง คนร้ายยังได้เข้าไปขโมยเสื้อเกราะและอาวุธปืนของ ส.ต.อ.เฉลิมพล หลบหนีอย่างใจเย็น เย้ยสายตาชาวบ้านที่ขับรถผ่านไปมาด้วย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้า เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 มกราคม  พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้เรียกชุดสืบสวนสอบสวน ทั้งหมดประชุมเพื่อสรุปเหตุการณ์ การไล่ล่ากลุ่มคนร้าย รวมไปถึงวัตถุพยานในที่เกิดเหตุเพื่อเป็นแนวทางการสืบสวนติดตามคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุ โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุสามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้จำนวนมาก เป็นปลอกกระสุนปืนของคนร้าย ซึ่งการก่อเหตุครั้งนี้คนร้ายใช้อาวุธปืน จำนวน 4 กระบอก แยกเป็น อาวุธปืน เอ็ม 16 จำนวน 32 ปลอก อ้า จำนวน 3 ปลอก ปืนสั้น ขนาด 11 มม. จำนวน 4 ปลอก และ 9 มม. จำนวน 14 ปลอก ซึ่งปลอกกระสุนปืนทั้งหมดถือเป็นหลักฐานที่สำคัญในการสืบสวนตัวคนร้าย

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่ารุนแรงซึ่งหัวหน้าโรงพักต้องรับผิดชอบ ตนเคยพูดแล้วหลายครั้งหากเกิดขึ้นที่บ้านของตนเอง เจ้าของบ้านต้องรับผิดชอบ ซึ่งตนก็ได้ออกคำสั่งทันทีให้ ผกก. รอง ผกก สารวัตรสืบ ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการณ์ตำรวจชายแดนภาคใต้ และตั้งคณะกรรมการสอบ ส่วนตำรวจนายใดที่มาช่วยราชการก็ให้กลับไปที่เดิม ซึ่งตนจะปรับใหม่ทั้งโรงพัก เพราะก่อนหน้านี้เคยเตือนหลายครั้งให้มีการตั้งจุดตรวจหน้าโรงพักก็ไม่ทำจนมาเกิดเหตุ

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับตัวคนร้ายทั้ง 6 คน ตามคลิปขณะก่อเหตุนั้น ชุดสืบสวนสอบสวนได้ทำการแกะรอยคนร้ายแต่ละคน เกี่ยวกับพฤติกรรม รูปพรรณ เนื่องจากคนร้ายไม่ได้มีการปกปิดใบหน้า ซึ่งในช่วงก่อนมาก่อเหตุ หลังก่อเหตุ คนร้ายใช้เส้นทางเดียวกัน ซึ่งระหว่างนั้นมีพยานเห็นคนร้ายชัดเจน ตอนนี้กำลังทำการสอบพยานซึ่งมีความคืบหน้า โดยเฉพาะภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดถือเป็นประโยชน์มากอย่างเนื่องจาก ผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวได้ชี้ชัดว่าแต่ละคนนั้นในภาพที่ก่อเหตุนั้นเป็นใคร ขณะนี้รู้ตัวแล้วทั้ง 6 คน โดยเฉพาะ นายไซฟุตดิน หะยีปูเต๊ะ ซึ่งทั้ง 6 คนมีหมายจับคดีความมั่นคงทั้งหมดและเป็นระดับปฏิบัติการที่ก่อเหตุหลายคดีในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา แต่ยังไม่ขอเปิดเผย รอผลปืนออกมาให้ชัดเจนและชี้ยันว่าเป็นคนเดียวกันก็ทำขออนุมัติหมายจับทันที

ในส่วนของการติดตามไล่ล่าคนร้ายจนถึงขณะนี้ยังคงเปิดแผนตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีการตรวจค้นเป้าหมายใน 2 อำเภอ คือ อ.โคกโพธิ์ อ.สะบ้าย้อย เชื่อว่าคนร้ายน่าจะกบดานอยู่ในพื้นที่ และมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาโดยมีแนวร่วมในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ

มติชนออนไลน์