“เก่ง เดอะสตาร์” นำทีม “อนาคตใหม่” แจกหน้ากากป้องฝุ่นพิษ “PM 2.5” จี้รัฐสร้างความตระหนัก 

วันที่ 13 มกราคม 2516 พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรม “แจกหน้ากากอนามัย ป้องกันฝุ่น PM 2.5” ที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นำโดย หมอเก่ง นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคฯ และที่ปรึกษาฝ่ายนโยบายด้านคมนาคม นิติพล ผิวเหมาะ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคฯ และที่ปรึกษาฝ่ายนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.แบบเขต กรุงเทพฯ โดยในกิจกรรมมีผู้ที่สนใจรับหน้ากากอนามัย พร้อมรับฟังความรู้และข้อคิดเห็นจากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่เป็นจำนวนมาก

นพ.วาโย กล่าวว่า ฝุ่นมลพิษที่เกิดขึ้นมีขนาดเล็กมากเกินกว่าที่ระบบร่างกายจะสามารถกรองเองได้ อีกทั้งข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษได้ระบุว่า ค่าปริมาณฝุ่นมลพิษในกรุงเทพฯมีปริมาณมากเกินกว่าที่จะหายใจเข้าไปได้โดยตรงอย่างปลอดภัย ดังนั้น กิจกรรมที่เกิดขึ้นวันนี้จึงต้องการสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนต่อภัยอันตรายจากการสูดอากาศที่มีฝุ่นมลพิษขนาดเล็กเข้าไป อีกทั้งยังมีรายงานการศึกษาวิจัยจำนวนมากระบุว่า ฝุ่นมลพิษประเภทนี้สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ แน่นอนว่าผลของการสูดอากาศมลพิษเข้าไปอาจจะไม่ได้ทำให้ออกอาการรุนแรงโดยทันที แต่เมื่อสะสมต่อเนื่องทุกวันก็จะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ภูมิแพ้ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

“อยากให้กรมควบคุมมลพิษและกระทรวงสาธารณสุขเสริมสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องนี้ให้กับประชาชนมากขึ้น จากการลงพื้นที่ในวันนี้พบว่า ประชาชนไม่ค่อยใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่เสี่ยงและโล่งแจ้ง ยิ่งไปกว่านั้น หน้ากากอนามัยที่สวมใส่ยังผิดประเภท คือ ไม่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ได้ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจให้มากขึ้นด้วย” รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าว

ด้าน นิติพล กล่าวว่า นโยบายของพรรคอนาคตใหม่สามารถป้องกันปัญหาฝุ่นควันจากโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ที่เป็นต้นกำเนิดปัญหาฝุ่นมลพิษคือ การตั้งกองทุนเพื่อทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอเพราะปัจจุบันรายการอีไอเอไม่มีคุณภาพ หลายครั้งเจ้าของโครงการก่อสร้างไปจ้างบริษัทที่รับทำอีไอเอแล้วในทางปฎิบัติเป็นไปไม่ได้เลยว่า บริษัทผู้รับจ้างทำรายงานอีไอเอจประเมินให้โครงการที่เป็นผู้ว่าจ้างไม่ผ่านเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม

“นโยบายของพรรคอนาคตใหม่จะตั้งกองทุนอีไอเอเพื่อป้องกันการมีส่วนได้ส่วนเสียระหว่างเจ้าของโครงการก่อสร้างกับผู้ทำรายงานอีไอเอ อีกทั้งกองทุนนี้จะเป็นผู้ประเมินหลักทรัพย์ประกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมจากโครงการก่อสร้าง ยกระดับมาตรฐานการควบคุมผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ทั่วประเทศ” ที่ปรึกษานโยบายพรรคอนาคตใหม่ด้านสิ่งแวดล้อมกล่าว

ดร.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ฝุ่นพิษ PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่และอันตรายมาก แล้วภาครัฐสร้างความตระหนักรู้ให้กับคนเมืองค่อนข้างน้อย แล้วสาเหตุหลักของฝุ่นพิษนี้มาจากควันของรถยนต์และรถเมล์ที่มีระบบเผาไหม้ไม่มีคุณภาพมากนัก แล้วปัจจุบันในกรุงเทพฯ ยังมีระบบขนส่งสารธารณะที่ไม่มีคุณภาพและยังไม่สามารถรองรับวิถีคนเมืองได้มากพอ คนเมืองจึงนิยมให้รถยนต์ส่วนตัวมากกว่า พรรคอนาคตใหม่จึงทำนโยบายระบบขนส่งสาธารณะสำหรับทุกคน ลดจากใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อลดปัญหาฝุ่นมลพิษจากท่อไอเสีย

“พรรคอนาคตใหม่จะพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ ราคาถูกเข้าถึงง่าย เอื้อให้คนเมืองหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณมากขึ้น ยกระดับรถเมล์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย มีระบบเครื่องเผาไหม้ได้ดี พัฒนาเครือข่ายรถไฟฟ้าให้เชื่อมโยงถึงกัน ทั้งรถไฟลอยฟ้า รถไฟใต้ดิน เรือ เมื่อต้องเปลี่ยนสถานีหรือเปลี่ยนจากรถไฟบนดินเป็นรถไฟใต้ดิน หัวต้องไม่เปียกเมื่อฝนตก” ที่ปรึกษาฝ่ายนโยบายพรรคอนาคตใหม่ด้านคมนาคม กล่าว