“เพื่อไทย” จี้ถามกกต.ขอบเขตอยู่ไหน? โอดทำอะไรผิดหมด แต่พรรคขาใหญ่เที่ยวแจกได้สบาย

วันที่ 11 มกราคม 2562 เมื่อเวลา 10.00 น. นายจิรายุ. ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคได้รับการร้องเรียนจากว่าที่ผู้สมัคร สส.เกือบทั่วประเทศว่ามีพรรคการเมืองบางพรรคพยายามเอารัดเอาเปรียบในการหาเสียงก่อนพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั้งๆที่ขณะนี้มีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561 มาแล้ว โดยใช้วิธีการหลบเลี่ยงต่างๆเช่นการใช้คนใกล้ชิดพาประชาชนไปเที่ยว ไปแจกของในช่วงเทศกาลปีใหม่และวันเด็กแทน หรือใส่เสื้อองค์กรอื่นๆที่ตนเองดำรงอยู่ หรือใส่เสื้อระบุชื่อคนใกล้ชิดกับว่าที่ผู้สมัคร ซึ่งเข้าใจได้ว่าเกี่ยวพันกัน
วันนี้จึงขอถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต)ว่า หลังการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พรป.)ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561 จนถึงวันเลือกตั้งนั้นสิ่งเหล่านี้ทำได้หรือไม่ เช่น
1.สามารถใช้คนใกล้ ชิดบุพการีหรือว่าที่ผู้ช่วยผู้สมัครแจกของให้ชุมชนแทนในช่วงเทศกาลได้หรือไม่

2. หลังวันที่ 11 ธันวาคม61 จนถึงวันนี้ยังสามารถให้ผู้สนับสนุนผู้สมัครหรือว่าที่ผู้สมัครจัดกิจกรรมนำเที่ยวได้หรือไม่

3. ว่าที่ผู้สมัคร ผู้ช่วยฯผู้สนับสนุนสามารถใส่เสื้อองค์กรอื่นใด เช่นชมรม สมาคม สโมสร สภาวัฒนธรรมเพื่อทำกิจกรรม และแจกของเทศกาลได้หรือไม่

เนื่องจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศเกิดปัญหาเหล่านี้ อีกทั้งว่าที่ผู้สมัครของ พรรคถูกตำหนิจากชุมชนว่าทำไมพรรคอื่นยังสนับสนุนของในช่วงเทศกาลได้ซึ่งอาจเป็นการเอารัดเอาเปรียบและจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมเนื่องจากว่าที่ผู้สมัครจำนวนมาก มีตำแหน่งในองค์กรต่างๆทั้งสมาคม สภาวัฒนธรรม ชมรม หรือสโมสร ต่างๆ

“ทั้งนี้ตนจึงขอเรียนถามมายังคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า เรื่องดังกล่าวเหล่านี้สามารถทำได้หรือไม่ เพื่อเป็นบรรทัดฐานและข้อควรระวังหลัง มี พรป.และเพื่อความเสมอภาคของการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งนี้ตนจะนำรายละเอียดส่ง กกต.ต่อไป” นายจิรายุ กล่าว