อ๋อย ชี้ ไร้เหตุผลเลื่อนเลือกตั้ง “เต้น”อวดชุดปฏิบัติการทษช. บอก พร้อมลงพื้นที่หาเสียง

“อ๋อย” อัด รบ.-กกต.ไร้เหตุผลเลื่อน หนุนเลือกตั้ง 24 ก.พ.ตามเดิม ด้าน “เต้น” อวดชุดปฏิบัติการ ทษช. ลั่น พร้อมลงพื้นที่หาเสียง พร้อมบอก “บิ๊กป้อม” ใจเย็นๆ ควรเป็นตัวอย่างการรู้คุณคน

เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค ทษช. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ฟังเหตุผลจากรัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงองค์กรที่ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการเลือกตั้ง ซึ่งจากการฟังเหตุผลของรัฐบาลและ กกต.ยังไม่สามารถชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจนได้ว่าทำไมต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง ไม่ชัดเจนว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งและจะเลือกตั้งเมื่อไร ล่าสุดมีการปล่อยข่าวว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งไปถึงเดือน เมษายน พฤษภาคม หรือ มิถุนายนก็มี ซึ่งถ้าเลื่อนไปแล้วจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน จะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นพรรคไม่เห็นด้วยที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะบ้านเมืองเสียหายมามากแล้ว ประเทศจะไม่มีโอกาสแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้หากยังอยู่ภายใต้การปกครองระบอบเผด็จการ ดังนั้นต้องไม่เลื่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ออกไป เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เรามีข้อห่วงใยทั้งการใช้อำนาจและงบประมาณที่สนับสนุนพรรคการเมืองบางพรรคที่สนับสนุนผู้นำรัฐบาลนี้ รวมทั้งการใช้อำนาจและกลไกของฝ่ายความมั่นคง จัดการกับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ซึ่งไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง มีการแทรกแซงองค์กรอิสระให้แทรกแซงนักการเมืองคู่แข่ง ตนได้ยินหนาหูขึ้นเรื่อยๆ ว่า บางพื้นที่มีนักการเมืองไปพูดว่ามีโควตาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 หมื่นใบให้ประชาชน แลกกับการหนุนพรรคการเมืองของตนเอง บางพื้นที่เก็บบัตรประชาชนเพื่อนำไปแลกกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเป็นพื้นที่ที่เป็นฐานสำคัญเพื่อหวังตัดคะแนนของฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ระเบียบ กกต. ก็น่าห่วง ทั้งเรื่องของผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งระเบียบของ กกต.ไม่ให้ผู้สังเกตการณ์ทำอะไรได้เลย เช่น โต้เถียง ถ่ายรูป หรือคัดค้านก็ไม่ได้ เขียนแบบนี้เหมือนไม่อยากให้มีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง และเรื่องบัตรหีบเลือกตั้ง ซึ่งยังมีปัญหาว่าจะขนย้ายกันอย่างไร การเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งจะเปิดช่องให้เกิดการทุจริตขนานใหญ่ ดังนั้นยืนยันว่าการเลือกตั้งต้องไปตามกำหนดเดิมคือวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรค ทษช.กล่าวว่า ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เราจะจัดชุดปฏิบัติการวม 7 ชุด ลงสนามทำงานพร้อมกัน โดยแกนนำส่วนกลางจะตะเวนลงพื้นที่พร้อมชุดปฎิบัติการด้วย โดยจะรณรงค์นโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง นำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาแบบไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ถ้าจะแบ่งข้างคือฝ่ายประชาธิปไตยและเผด็จการเท่านั้น ในส่วนการเคลื่อนไหวของประชาชนที่อยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปตามกำหนดเดิมคือ 24 กุมภาพันธ์นั้น เราขอเป็นกำลังใจให้ รวมถึงสนับสนุนจุดยืนนี้ และขอฝ่ายผู้มีอำนาจอย่าสกัดกั้นการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกที่บริสุทธิ์นี้ เพราะสิ่งที่ประชาชนเรียกร้องคือการอยากได้อำนาจอธิปไตยคืนมา

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีวิวาทะระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่งอยากให้พล.อ.ประวิตรใจเย็นๆ อย่ามีวิวาทะตอบโต้กันไปมา จะทำให้บรรยากาศบ้านเมืองตึงเครียดเปล่าๆ อยากให้ พล.อ.ประวิตร เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกหลาน โดยเฉพาะการรู้คุณคน การรู้คุณงามความดีของคนที่ให้โอกาสรวมถึงผู้บังคับบัญชา โดยอยากให้พล.อ.ประวิตรดูตัวอย่าง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. รวมทั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่แสดงความรู้คุณคน ซื่อสัตย์ชัดเจน เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาประชาชนอยู่ตอนนี้

“พล.อ.ประวิตรควรตระหนักว่านายทักษิณครอบครองนาฬิกาแพงอยู่หลายเรือน หาก พล.อ.ประวิตรไม่ไปปะทะหรือตอบโต้ วันหน้าอาจจะได้มีโอกาสหยิบยืมนาฬิกาจากนายทักษิณบ้าง หากไปตอบโต้โอกาสหยิบยืมก็อาจหายไปได้” นายณัฐวุฒิ กล่าว

มติชนออนไลน์