“จาตุรนต์” ค้านส่งสาวซาอุฯกลับปท. ชี้ ควรให้โอกาสเดินทางไปยังปท.ที่เธอต้องการ

กรณี น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน วัยเพียง 18 ปี เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่ซาอุฯและคูเวต สกัดกั้นเอาไว้ขณะเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และเอกสารการเดินทางถูกยึดไปทั้งหมด รวมทั้งหนังสือเดินทาง หลังจากเธอพยายามที่จะหลบหนีจากครอบครัวของเธอ ที่ทำร้ายเธอทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยทางการไทยมองว่าเป็นปัญหาครอบครัว ขณะที่ น.ส.ราฮาฟ ยืนยันว่า เธออยู่ระหว่างการแวะเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางไปขอลี้ภัยที่ประเทศออสเตรเลียและยืนยันว่ามีวีซ่า ด้านนายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของทางการไทยว่า เหตุใดจึงปล่อยให้เจ้าหน้าที่ทูตเข้าไปในเขตพื้นที่ปิดของสนามบินและยังยึดหนังสือเดินทางของผู้โดยสาร ล่าสุดมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ถูกส่งขึ้นเครื่องบินกลับไปแล้ว

 

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ @chaturon ระบุว่า รัฐบาลไทยไม่ควรส่งหญิงสาวคนดังกล่าวกลับซาอุดิอาระเบีย แต่ควรให้โอกาสเธอเดินทางไปยังประเทศที่เธอต้องการ

“รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ไทยไม่ควรส่งสาวซาอุดีอาระเบียกลับประเทศ แต่ควรให้โอกาสเธอเดินทางไปประเทศที่ต้องการ ด้วยเหตุผลทางสิทธิมนุษยชน”

มติชนออนไลน์