“จตุพร” แนะส่ง ศาลรธน.ตีความ กรอบ 150 วัน ช่วงเลือกตั้ง หวั่นเกิดโมฆะ

เมื่อวานนี้ (5 มกราคม 2562) นายจตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวระหว่างเป็นวิทยากร ให้สถาบันพัฒนาการเมือง พรรคเพื่อชาติ จังหวัดอุทัยธานี ในกิจกรรม พรรคเพื่อชาติสัญจร ภาคเหนือตอนล่าง เป็นวันแรก ว่า ก่อนอื่นต้องขอส่งแรงใจ ให้พี่น้องภาคใต้ที่ประสบภัยจากพายุปาบึก ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย

นายจตุพร กล่าวอีกว่า พี่น้องหลายคนคาดหวังว่าจะได้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่เมื่อฟังเหตุผลว่าเกี่ยวกับงานพระราชพิธี ก็คงไม่มีใครไม่ยอมหลีกทาง แต่คนไทยนั้นสั่งสมความผิดหวังจากการเลื่อนเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง จนมาถึงครั้งนี้ ตนคิดว่าคนไทยก็คงร่วมโมทนาสาธุ แต่สิ่งที่มีปัญหาคือ การตีความกฎหมาย เรื่องกรอบ 150 วัน ที่จะสิ้นสุดวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 นี้ เกี่ยวกับคำว่า วันเลือกตั้งแล้วเสร็จ จะหมายถึง วันประกาศผลเสร็จสิ้นหรือไม่ เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย การเลือกตั้งปี 49 และ 57 ที่มีการตีความกฎหมาย จนทำให้เกิดการเลือกตั้งโมฆะ ทางที่ดี ตนขอแนะนำให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่า กรอบ 150 วัน คือ วันเลือกตั้ง หรือ วันประกาศผล เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกตั้งโมฆะอีก เปลืองงบประมาณแผ่นดิน ส่วนถ้าจะเลื่อนวันเลือกตั้งด้วยเหตุผลเรื่องพระราชพิธี คงไม่มีใครขัดข้อง

นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า ประเทศไทยบอบช้ำเกินไป ที่จะใช้ความรู้สึกส่วนตัวแก้ปัญหา ตนเห็นว่าเวทีรัฐสภาจะเป็นทางออกที่ดี แต่ก็ยังติดกับดัก ความลักลั่นของรัฐธรรมนูญอยู่ดี รัฐบาล มาจากสองสภา แต่เวลาอยู่ อยู่สภาเดียว จะก่อให้เกิดปัญหา ทั้งนี้ ในทางการเมืองไม่ใช่ มีเงินมากสุด อำนาจมากสุด แล้วชนะ มีแต่จะแพ้มากสุด พรรคเพื่อชาติ เราเปลี่ยนวิธีคิด หาวิธีแก้ปัญหาชาติก่อน ผลการเลือกตั้งไว้ทีหลัง หน้าที่ของพรรคเพื่อชาติ คือ เสนอแนวทางแก้ปัญหาให้ชาติ