ณัฐวุฒิ ชี้ คนไทยล่าชื่อปลดปปช.จากตำแหน่งได้ ยกเว้นรัฐบาลสืบทอดอำนาจสำเร็จ

แฟ้มภาพ

“ณัฐวุฒิ” ชี้ เรื่องนาฬิกาหรูจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ ขอประชาชนร่วมตัดสินอนาคต ว่ายังต้องการให้อำนาจลักษณะนี้อยู่ต่อไปหรือไม่

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า มติของป.ป.ช.ที่ยุติการตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยอ้างว่ามีข้อมูลไม่เพียงพอที่ชี้ให้เห็นว่าพล.อ.ประวิตร จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น ถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อระบบการตรวจสอบขององค์กรอิสระ และสถานการณ์เรื่องนาฬิกาหรูจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ที่ทำลายความเชื่อมั่นของประเทศในสายตานานาชาติ เพราะแม้นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปจับมือกับนานาประเทศ ก็ไม่อาจสร้างความเชื่อมั่นได้ว่า ไทยมีการตรวจสอบทุจริตที่จริงจัง

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อยากให้ประชาชนร่วมตัดสินใจให้ชัดว่า ยังต้องการให้อำนาจลักษณะนี้อยู่ต่อไปหรือไม่ ซึ่งการนำกรณีนี้มาชี้วัด ไม่ใช่การโจมตีทางการเมือง แต่เป็นการสะท้อนว่า หากจะมีการสืบทอดอำนาจรัฐ ก็จะส่งผลให้การตรวจสอบทุจริตบิดเบี้ยวในลักษณะนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม หากประชาชนต้องการจะล่ารายชื่อเพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ปลดป.ป.ช.ออกจากตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นสิทธิตามกฎหมายที่สามารถทำได้ แต่ประชาชนต้องมั่นใจว่า ประธานรัฐสภาต้องมาจากกระบวนการเลือกตั้ง ไม่ถูกครอบงำจากผู้มีอำนาจ เพราะหากรัฐบาลยังคงสืบทอดอำนาจต่อไป ก็ไม่มั่นใจว่า การล่ารายชื่อของประชาชนจะเป็นผลหรือไม่

มติชนออนไลน์