“ปิยบุตร” ห่วงกม.ป้ายหาเสียง จำกัดสิทธิ – คสช.ยังไม่ยกเลิก 3 คำสั่ง จำกัดเสรีภาพสื่อ

วันที่ 19 ธันวาคม 2561 ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เป็นตัวแทนพรรคเข้าร่วมประชุม ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญตัวแทนพรรคการเมืองเข้าหารือและรับฟังความเห็นในประเด็นกฎหมายป้ายหาเสียง

โดยภายหลังการประชุมร่วมกว่า 3 ชั่วโมง นายปิยบุตร กล่าวแสดงความเห็นว่า ในการประชุมเป็นการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งยังไม่มีการชี้แจงถึงเหตุผลกฎหมายการใช้ป้ายหาเสียง ที่ในเอกสารแจกให้ตัวแทนพรรค ระบุว่า เนื้อหาประกาศหาเสียงให้มีเฉพาะผู้สมัครแบบแบ่งเขตของแต่ละเขตและหัวหน้าพรรค ในรายละเอียดนี้ ต้องการความชัดเจนจาก กกต.ว่ารวมถึง ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อด้วยหรือไม่ นับเป็นข้อกังวลใจ ที่ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่ออาจไม่สามารถแนะนำตัวเองให้กับประชาชนได้ ซึ่งตามหลักการเลือกตั้ง ผู้สมัครต้องมีอิสระ ซึ่งการกำหนดรายละเอียดนี้ถือว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพ ซึ่งองค์กรรัฐจะต้องมีเหตุผลชี้แจงเรื่องนี้

“รวมทั้งเรื่องกฎหมายที่มีคำสั่ง คสช.กำกับ มองว่า ยังไม่เป็นการปลดล็อกที่แท้จริง เพราะสื่อต้องทำหน้าที่ตรวจสอบให้ประชาชน และยังเป็นพื้นที่ให้แต่ละพรรคได้วิพากษ์วิจารณ์เต็มที่ ซึ่งประกาศ คสช. 3 ฉบับ ได้แก่ ประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 การขอความร่วมมือต่อการปฏิบัติงานของ คสช. และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ ซึ่งห้ามเสนอข่าวสารที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ความลับราชการ ยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง, ประกาศ คสช. ฉบับที่103/2557 แก้ไขเพิ่มเติมจาก ประกาศฉบับที่ 97/2557 ซึ่งมีเนื้อหาห้ามวิพากษ์วิจารณ์ การปฏิบัติงานของ คสช. โดยเจตนาไม่สุจริต เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของ คสช. ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ, คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการห้ามการนำเสนอข่าว และเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ที่มีข้อความที่ให้ประชาชนหวาดกลัว บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ความเข้าใจผิดต่อความมั่นคงของชาติและส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน” นายปิยบุตร กล่าว