“พิชัย” เย้ย “ประยุทธ์” บริหาร 4 ปี เจ๊งขนาดนี้ ถ้าเป็นนายกฯอีก ประเทศจะสาหัสขนาดไหน

วันที่ 14 ธันวาคม 2561 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช) กล่าวในงานเสวนาพิเศษ “เศรษฐกิจการเมืองไทย หลังการเลือกตั้ง” ที่เซนทรัลลาดพร้าว ว่า อนาคตเศรษฐกิจและการเมือง ของ ประเทศไทยขึ้นกับผลการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ หากผลการเลือก ตั้งออกมาปรากฏว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เศรษฐกิจไทยจะถอยหลังไปอีกนาน 5-20 ปี และไทยจะล้าหลังเร็วมากเพราะการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและไทยจะตามไม่ทัน

ทั้งนี้นายพิชัยกล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องไม่เลือกผู้นำที่ ขาดวิสัยทัศน์ ขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์ ขาดองค์ความรู้ อีกทั้ง ขาดสติที่ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น และขาดธรรมภิบาล ให้กลับมาเป็นผู้นำอีก ผลงาน 4 ปีพิสูจน์แล้วว่าประชาชนลำบากกันขนาดไหน ขนาด นาย สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว. วิทยาศาสตร์ ยังยอมรับเองว่าที่ต้องแจกเงินเพราะประชาชนกำลังจะอดตาย นี่เป็นเพราะผลงานที่รัฐบาลบริหารมากว่า 4 ปี ใช่หรือไม่ อีกทั้ง ที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว. คลัง บอกว่า ช่วงนี้นักลงทุนชะลอการลงทุนจนกว่าจะทราบผลการเลือกตั้งก็อยากบอกว่านักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติเขาชะลอการลงทุนและรอมากว่า 4 ปี แล้ว เพราะ 4 ปีกว่าที่ผ่านมาการลงทุนน้อยมาก ไม่ใช่ ชะลอแค่ช่วงนี้ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจไทยโตต่ำที่สุดในอาเซียนมาตลอด 4 ปี และ โตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมาก

“หาก 4 ปียังเจ๊งขนาดนี้ ถ้าได้กลับมาอาจจะอยู่ต่ออีก 5-20 ปีเลย ประเทศไทยจะเจ๊งขนาดไหน ความน่าเชื่อถือของประเทศอยู่ในระดับต่ำมาโดยตลอด จนไทยเสียโอกาสการเป็นศูนย์กลางของอาเซียนไปแล้ว การที่รัฐบาลและกลุ่มคนเชียร์ รัฐบาลพยายามอ้างถึงความสงบของประเทศเหมือนจะใช้เป็นจุดขายนั้น อย่าได้คิดว่าประชาชนจะไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังความไม่สงบ ยิ่งปัจจุบันยิ่งชัดเจนที่ผู้ก่อความไม่สงบได้ดิบได้ดีกันหมดเป็น โฆษกรัฐบาล เป็นรองผู้ว่าฯ กทม. และเป็น สนช. หลายคน ซึ่งหากไม่ใช่พวกเดียวกันคงไม่แต่งตั้งมารับตำแหน่งสำคัญแน่นอน” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ดังนั้นอย่าอ้างความไม่สงบที่จัดตั้งขึ้นมาเองอีก ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะก้าวไปข้างหน้า ด้วยผู้นำที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง “มีปัญญาเป็นอาวุธ ไม่ใช่ถืออาวุธแต่ขาดสติปัญญา” จะไม่สามารถพัฒนาประเทศให้ก้าวทันโลกได้ และโลกยุคให้ ต้องเผชิญกับการถูก disrupt (ทำลาย) ถ้าไม่ disrupt ก่อน ดังนั้นหากไม่อยากให้ ประเทศไทยล้าหลังก็ต้อง disrupt ผู้นำที่ขาดคุณสมบัติที่เหมาะสม อีกทั้ง ต้อง disrupt รัฐธรรมนูญ และ ยุทธศาสตร์ 20 ปี ที่จะสร้างปัญหาให้กับประเทศไปอีกนาน โดยส่วนตัวเชื่อว่าคนไทยเรียนรู้แล้วว่า 4 ปี มึความสุขหรือ มีความทุกข์ ถ้ามีความสุขก็เลือกคนเดิมกลับมา หากมีความทุกข์ก็ต้องเปลี่ยนและเลือกฝั่งประชาธิปไตย ชีวิตจะมีความสุขเพิ่มอย่างแน่นอน โดยเฉพาะหากเลือกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)