ทนายวิญญัติ ซัดม.44 ไม่ปลดล็อกจริง ยังให้อำนาจจนท.จับกุมตรวจค้นประชาชน-หัวคะแนน

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและ เสรีภาพ (สกสส.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 22/2561 เรื่องการให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งมีผลใช้บังคับในวันนี้  โดยให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. 9 ฉบับ โดยมีประเด็นให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางเมืองหาเสียง ผ่านสื่ออิเล็กทอนิกส์ ,ประชาชนชุมนุมการเมืองเกิน 5 คนได้ ยกเลิกระงับการทำธุรกรรมการเงิน นายจาตุรนต์ ฉายเเสง,นายสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) และให้ 18 นักการเมืองเคลื่อนไหวทางการเมืองเดินทางออกนอกประเทศได้ ฯว่า #ลื่นเหลือล้น_ทนเหลือหลาย ดีใจกันไปสำหรับใครที่ได้รับผลดีจากการคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2561     อดภูมิใจถึงความใจดีขนาดนี้แทบไม่ไหว เหมือนได้ขึ้นสวรรค์  ลืมไปเลยว่าเคยตกอยู่ในชะตากรรมกล้ำกลืนขืนใจ

คำสั่งนี้ที่หลายคนขนานนามอาการนี้ว่า “ปลดล็อกทางการเมือง”  ได้ทำกิจกรรม หาเสียง วางป้าย ปราศรัย ออกงานหรือบางคนสมคบกันคิดกลโกงเลือกตั้ง    แล้วยังทำให้บางคนได้บัญชี ทำธุรกรรมทางการเงินได้  แต่บางคนที่มองว่าเขาหลบหนี เพราะไม่ยอมรับอำนาจที่มาจากการยึดอำนาจ เช่น นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ  กลับยังถูกห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน ถูกอายัดเงินเดือนเดือนสุดท้ายในตำแหน่ง รมว.มหาดไทย  เงินบำนาญตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  2557

ในขณะที่การใช้อำนาจทางอ้อมต่างๆ ทั้งต่ออดีตนายกรัฐมนตรี อดีตนักการเมือง อดีตข้าราชการประจำ และอีกหลายคน ทำไม?จึงไม่ปลดล็อกล่ะ

ส่วนที่ยกเลิกคำสั่ง ที่ 3/2558 ยกเลิกเฉพาะข้อ 12 ความผิดมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ไม่ต้องถูกห้ามแล้ว…เหมือนจะดี เพราะอาจมีบางคนหลงดีใจกับบรรยากาศเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง แล้วมองผู้มีอำนาจปกครองยอมถอย  ยอมให้คนทุกคนได้สิทธิของตนคืนมา   ความจริงผมกลับมองตรงข้าม

#เพราะข้ออื่นๆของคำสั่งที่ 3/2558 ยังมีผลใช้บังคับอยู่ ประชาชนหรือหัวคะแนนคนใดไม่เข้าตาล่ะก็อาจต้องโดนอำนาจเรียกรายงานตัว จับกุม ตรวจค้น  ยึด  อายัดทรัพย์สิน ควบคุมตัวเพื่อสอบถาม รวมถึงสื่อมวลชนก็ยังห้ามเสนอข่าวที่ทำให้ตีความว่ากระทบความมั่นคงของชาติหรือความสงบเรียบร้อย ถ้อยคำภาษากฎหมายที่กว้างเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่คนถือกฎหมายตีความเป็นผลร้ายยังอยู่เหมือนเดิม  อ้าว.. มันปลดล็อกตรงไหนกัน!

นักกฎหมายหัวเขียงบอกคำสั่งคือกฎหมาย  จึงได้เห็นคอนเซปต์กฎหมายยุคนี้อยากใช้บังคับใครก็ใช้  ไม่อยากให้บังคับกับใคร แบบนี้ก็ได้เหรอ?

มติชนออนไลน์