เงินเฟ้อ พ.ย.สูงสุดรอบ 4 ปี l สรรพากรมั่นใจจัดเก็บเข้าเป้า l สนธิรัตน์ลั่น! ปีทอง “ราคาข้าวหอมมะลิ”

แฟ้มข่าว

เงินเฟ้อ พ.ย.สูงสุดรอบ 4 ปี

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อ) ทั่วไปเดือนพฤศจิกายน 2561 เท่ากับ 102.40 สูงขึ้น 0.94% เทียบเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 แต่เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวเป็นเดือนที่ 3 สาเหตุเงินเฟ้อกลุ่มพลังงานราคาชะลอตัวจากสูงขึ้น 8.11% ในเดือนตุลาคม สูงขึ้นแค่ 3.29% ขณะที่กลุ่มอาหารและสินค้าทั่วไปราคาสูงขึ้น เช่น ข้าวแป้งสูงขึ้น 4.12% ค่าอาหารปรุงในบ้านและนอกบ้านสูงขึ้น 2.11% รวมถึงแนวโน้มราคาภาคเกษตรสูงขึ้น โดยสินค้า 422 รายการในการคำนวณเงินเฟ้อในเดือนพฤศจิกายน มีราคาสูงขึ้น 222 รายการ ไม่เปลี่ยนแปลง 83 รายการ และราคาลดลง 117 รายการ คาดเงินเฟ้อทั้งปี 2561 สูงขึ้น 1.20% ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 4 ปี นับจากปี 2557 ที่บวก 1.89% และแนวโน้มเงินเฟ้อปีหน้าสูงต่อ ประเมินเงินเฟ้อไตรมาสแรกปี 2562 สูงขึ้น 1-1.2% จากการใช้จ่ายเงินช่วงเทศกาลปีใหม่ ราคาพืชเกษตรและมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

สรรพากรมั่นใจจัดเก็บเข้าเป้า

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้นำยุทธศาสตร์ D2RIVE มาใช้ในการจัดเก็บภาษี ซึ่งจะเชื่อมโยงฐานการจัดเก็บภาษีขนาดใหญ่ผ่านระบบดิจิตอล หลังจากเริ่มดำเนินการมา 4-5 เดือนเริ่มเห็นผลแล้ว ในเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 สามารถจัดเก็บได้ 1.17 แสนล้านบาท มากกว่าเป้าหมาย 4.8% คาดว่าทั้งปีงบประมาณ 2562 สามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการนำบิ๊กดาต้ามาใช้ในการวิเคราะห์จัดเก็บภาษี แยกกลุ่มดีออกจากกลุ่มไม่ดี กลุ่มไม่ดีต้องถูกลงโทษ เช่น กรณีโกงภาษี โดยใช้ชื่อบุคคลอื่นมาสร้างรายจ่ายเท็จของนิติบุคคลและเครือข่ายที่น่าสงสัยในการออกใบกำกับภาษีปลอม โดยตอนนี้กรมทราบข้อมูลเกือบหมดแล้ว นอกจากนี้ เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บ รวมถึงสร้างนวัตกรรมในการจัดเก็บภาษีใหม่ๆ นำบล๊อกเชนมาใช้กับระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) และการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว

นกแอร์กางแผนสกัดขาดทุน

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) นกแอร์ได้หารือเรื่องการเพิ่มทุนรอบใหม่ เนื่องจากนกแอร์มีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ของทุนจดทะเบียน ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยติดเครื่องหมายเตือนบนหุ้นนกแอร์ ทำให้บริษัทจะต้องหาแนวทางเพิ่มรายได้และลดต้นทุน เพื่อหยุดขาดทุนให้ได้ในปี 2562 โดยตั้งเป้าหมายให้บริษัทหยุดขาดทุนต่อเนื่อง 3 ไตรมาสก่อน เพื่อสร้างความมั่นคง จากนั้นวางแผนสร้างความเติบโตต่อไป โดยนกแอร์จะเพิ่มรายได้ด้วยการขยายฐานบินใหม่ๆ เนื่องจากสนามบินดอนเมืองซึ่งเป็นฐานหลักของนกแอร์ในปัจจุบันมีความหนาแน่นมากและเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ยาก ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อขอรับ-ส่งผู้โดยสารต่อจากสายการบินไทย เนื่องจากสายการบินไทยมีผู้โดยสารยุโรปที่มาลงในสนามบินสุวรรณภูมิและต้องการต่อเครื่องไปต่างจังหวัดจำนวนมาก เช่น อุดรธานี

ชี้ดอกขึ้นเก็งกำไรอสังหาฯ ไม่คุ้ม

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส เปิดเผยว่า บริษัทอสังหาฯ จำเป็นต้องใช้ฐานเงินทุนในการขยายธุรกิจ ดังนั้น ช่องทางในการหาโอกาส คือ หาพันธมิตรจากต่างประเทศเข้ามาร่วมทุน เพื่อเข้ามาช่วยในการส่งเสริมธุรกิจ หากมองไปข้างหน้าจะพบปัญหาเรื่องของปริมาณการเงินในระบบ เพราะนโยบายการเงินถูกสลับมาสู่การควบคุมการเงินที่เข้มงวด ขณะที่กฎเกณฑ์ที่ออกมาของหน่วยงานรัฐจะดูเรื่องของตลาดคอนโดฯ เพราะเป็นโปรดักต์ที่มีการเก็งกำไรมาก ราคาขยับขึ้นสูง ทำให้อัตราผลตอบแทน (ยีลด์) ค่อนข้างลดลง และเมื่อดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ยีลด์จะลง กลุ่มเก็งกำไรจะหายไป อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องการควบคุมสินเชื่ออสังหาฯ (แอลทีวี) ในระยะสั้น ช่วงปลายปีและต่อเนื่องต้นปี 2562 คงยังไม่กระทบ เพราะผู้ประกอบการจะเร่งระบายสต๊อกอย่างเต็มที่ แต่หลังจากไตรมาส 2/2562 โครงการใหม่จะชะลอตัวลง

ปีทอง “ราคาข้าวหอมมะลิ”

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศได้บริหารจัดการข้าวที่ค้างสต๊อกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก จนทำให้ไม่มีผลกระทบต่อราคาตลาดอีกต่อไป รวมทั้งมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ปี 2561 จึงมีความมั่นใจว่าจะรักษาปีทองของชาวนาสามารถขายข้าวหอมมะลิได้ราคาดีเช่นนี้ต่อไป ทั้งนี้ ระยะต่อไปจะมุ่งหน้าการตลาดนำการผลิต โดยไม่บิดเบือนให้กลไกตลาดเสียหาย และรักษาราคาให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยจูงใจให้ทั้งห่วงโซ่การผลิตและการค้าข้าวเก็บข้าวไว้ในช่วงออกสู่ตลาด โดยปีฤดูการผลิต 2561/2562 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมาตรการช่วยเหลือชาวนาและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว โดยให้ค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพ แก่เกษตรกรทุกรายที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 12 ไร่ หรือไม่เกิน 18,000 บาท คิดเป็นรายได้ที่เกษตรกรได้รับต่อตัน 2,500-3,750 บาท และเกษตรกรที่มียุ้งฉางสามารถนำข้าวเปลือกมาร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกจะได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท

บีทีเอสเปิดวิ่งส่วนต่อแบริ่ง

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12.6 กิโลเมตร (ก.ม.) ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2561 ขณะที่การเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต คาดเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าวช่วงกลางปี 2562 โดยปีนี้บริษัทยังคงเป้ารายได้รวมงวดปี 2561/2562 สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2562 เติบโต 200% จากงวดปี 2560/2561 มีรายได้ 17,448.04 ล้านบาท จากการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง การรับรู้รายได้ค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง เป็นต้น

โดยวางงบฯ 1.1 หมื่นล้านบาท ซื้อขบวนรถไฟฟ้าใหม่ 46 ขบวน รองรับการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายใหม่ 2 เส้น