เวลานับถอยหลัง ของดาวดังฮอลลีวู้ด

ไม้ใกล้ฝั่ง

ดาวดังตั้งกะยุค “70 และหลังนั้นลางคนกลายเป็นไม้ใกล้ฝั่งกันแล้ว ที่เพิ่งเกยฝั่งไปเมื่อไม่นานคือ เบิร์ต เรย์โนลด์ เขาลาขาดจากฮอลลีวู้ดและโลกนี้ไปเมื่อต้นสิงหาคม ด้วยวัย 82

“ไม่มีใครในพวกเราคิดว่าเขาจะตายในช่วงนั้น เพราะถึงจะมีโรคประจำตัวหลายอย่าง แต่ตอนนั้นเขาไม่ได้ป่วย แถมกำลังอ่านสคริปต์หนังอยู่ด้วยซ้ำ” เพื่อนซี้เผย

แซลลี ฟิลด์ วัย 71 อดีตดาวโรจน์จากทีวีซีรี่ส์ชุด “FLYING NUN” ซึ่งเคยเขียนถึงสัมพันธ์รักอายุความ 5 ปีของเธอกับเบิร์ตไว้ในอัตชีวประวัติชื่อ PIECES กำลังอยู่ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐในตอนนั้น เธอกล่าวอำลาเขาอย่างซาบซึ้งผ่านนักข่าวทีวี ทว่ามิได้มาปรากฏตัวร่วมพิธีศพ

โลนี แอนเดอร์สัน 73 อดีตภรรยาที่หย่าร้างจากเบิร์ตเมื่อ 25 ปีก่อนแบบฉีกทิ้งไมตรีหลุดลุ่ยกระจุยกระจาย ก็ไม่มาไว้อาลัย ทั้งๆ เขายังคงจ่ายค่าเลี้ยงดูให้นางจนถึงวันสิ้นใจ

ส่วนลูกชายวัย 30 ควินตันนั้นไม่ถูกกะพ่อและไม่มีชื่อในพินัยกรรมของเบิร์ตอยู่แล้วจึงไม่โผล่หน้ามาเช่นกัน

คนที่มาร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของอดีตพระเอกท็อปบอกซ์ออฟฟิศจึงมีเพียงเพื่อนร่วมงานบางคน เพื่อนจากวัยเรียนคนสองคน และแฟนคลับอีกหยิบมือเท่านั้น

“เบิร์ตว้าเหว่ามาก หลังจากป่วยไข้หลายโรค เขาก็เตรียมพร้อมจะกลับสู่พระผู้สร้างตลอดเวลา” เพื่อนแต่ครั้งวัยสะรุ่นพรรณนา

อีกอดีตดาวดังที่กำลังเขยิบเข้าเฉียดฝั่งคือ ไมเคิล เคน วัย 85 ที่ยามนี้ต้องอาศัยเครื่องช่วยฟังและไม้เท้าพยุงกายเวลาไปไหนมาไหน แหล่งข่าวใกล้ตัวอดีตดาวดังชาวอังกฤษแจงว่า “ทุกวันนี้ไมเคิลต้องทุกข์ทรมานกับโรคพาร์กินสัน”

“ผมรู้ว่าวันเวลาของผมเริ่มนับถอยหลังแล้ว” อดีตพระเอกดีกรีออสการ์บอก “น้ำหนักผมหายไปถึง 30 ปอนด์ แต่ผมก็พยายามดูแลสุขภาพนะ เพราะอยากเห็นหลาน (ไม่รู้ว่าปู่หรือตา) เติบโต”

ไม้เริ่มใกล้ฝั่งคนต่อท้ายในข่าวเมาธ์คราวนี้ ริชาร์ด เกียร์ วัย 69 กำลังจะเป็นพ่อคนอีกหน ปีนี้ริชาร์ดเพิ่งแต่งงานใหม่กับอเลยานดรา ซิลวา สาวสแปนิช นักประชาสัมพันธ์วัย 35 ซึ่งกำลังตั้งท้อง กระบวนการหย่าร้างของเขากับเมียเก่า แครี โลเวล วัย 57 ยืดเยื้อเรื้อรังเพราะเธอแกล้งยื้อเอาไว้จึงเพิ่งจะสิ้นสุดเมื่อปี 2016

แม้จะดีใจกับการได้ลูกคนใหม่ แต่ดาวดังจากหนัง CHICAGO กังวลว่าเขาจะไม่ได้มีชีวิตอยู่จนลูกคนนี้อายุครบ 20

ถึงกับไปปรึกษาบุคคลที่เขานับถือคือทะไลลามะ ท่านบอกว่า ในฐานะชาวพุทธ เขาย่อมเชื่อในเรื่องการเกิดใหม่

ถ้าเขามีอันตายลงก่อนลูกจะโต เขาจะกลับมาเกิดในรูปแบบอื่นเพื่อให้ประสบการณ์แก่ลูกน้อยได้

ริชาร์ดจึงสงบใจลงได้บ้าง