อดีตหน.ทีมหาเสียง ‘ทรัมป์’ ปัดรู้จักเจ้าของ ‘วิกิลีกส์’ หลังสื่ออังกฤษตีข่าวปมเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ภาพเอเอฟพี (ซ้าย) จูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่่อตั้งวิกิลีกส์ (ขวา) พอล มานาฟอร์ด อดีตหัวหน้าทีมหาเสียงให้นายโดนัลด์ ทรัมป์

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายพอล มานาฟอร์ด อดีตหัวหน้าทีมหาเสียงให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังถูกสอบสวนเหตุรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016 กล่าวปฏิเสธว่ารู้จักกับนายจูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ’วิกิลีกส์’ เว็บไซต์จอมแฉข้อมูลลับ หลังจากที่หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษได้รายงานการพบกันของทั้งสองอย่างน้อย 3 ครั้ง ที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ซึ่งนายอาสซานจ์ใช้เป็นที่ลี้ภัยไม่ให้ถูกอังกฤษจับส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปสวีเดนในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ แต่นายอาสซานจ์เชื่อว่าอาจถูกส่งไปสหรัฐฯเพื่อดำเนินคดีเผยแพร่ข้อมูลลับทางการ ซึ่งวิกิลีกส์ได้เปิดโปงความลับสุดยอดจนเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาแล้ว

โดยโฆษกของนายมานาฟอร์ดชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวที่เดอะการ์เดี้ยนรายงานไม่เป็นความจริงและหมิ่นประมาทอย่างจงใจ และทางเรากำลังพิจารณาทางกฎหมายเพื่อฟ้องเดอะการ์เดี้ยน

ด้านโฆษกของเดอะการ์เดี้ยนแถลงว่า รายงานดังกล่าวได้ใช้แหล่งข่าวจำนวนมาก โดยเราได้หารือเรื่องนี้กับตัวแทนของทั้งนายมานาฟอร์ดและอาสซานจ์ก่อนการเผยแพร่ ซึ่งทั้งสองฝ่ายไม่ได้ตอบปฏิเสธการพบกันที่เกิดขึ้นและเราได้เพิ่มเนื้อหาเพื่อสะท้อนการปฏิเสธของพวกเขา

ถ้อยแถลงทางนายมานาฟอร์ดมีขึ้นไม่นานหลังจากที่สำนักงานของนายโรเบิร์ต มุเอลเลอร์ อัยการกลางสหรัฐฯกล่าวกับผู้พิพากษากลางว่านายมานาฟอร์ดละเมิดข้อตกลงด้วยการโกหกกับเอฟบีไอหลายครั้งทั้งที่ยอมให้ความร่วมมือตลอดการสอบสวน

ขณะที่ความคืบหน้าของคดีการแทรกแซงการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯโดยรัสเซีย มีความคืบหน้าโดยนายมุเอลเลอร์กำลังสรุปรายงานสุดท้ายของการสอบสวน โดยเนื้อหาการสอบสวนระบุถึงทีมหาเสียงของนายทรัมป์ว่า ได้พบกับนายอาสซานจ์ก่อนการเผยแพร่อีเมล์ของนางฮิลลารี่ คลินตัน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตที่ถูกขโมยออกมาโดยแฮกเกอร์รัสเซียก่อนส่งมอบให้กับวิกิลีกส์

ทั้งนี้ เดอะการ์เดี้ยนได้ตีพิมพ์รายงานพิเศษเมื่อวานนี้ ถึงการพบกันอย่างลับๆระหว่างนายมานาฟอร์ดและนายอาสซาจน์ และการใช้อีเมล์ของนางฮิลลารี่เพื่อเป็นข้อได้เปรียบในการชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้วิกิลีกส์ประกาศเตรียมฟ้องเดอะการ์เดี้ยนเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์