HRW ร้องอาร์เจนติน่าตั้งกก.สอบมกุฎราชกุมารซาอุฯ ปมฆาตกรรม’คาช็อกกี’-วิกฤตเยเมน ช่วงร่วมประชุม จี20

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฮิวแมนไรท์ วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ได้เรียกร้องให้อาร์เจนติน่า ใช้เงื่อนไขในกฎหมายรัฐธรรมนูญว่าด้วยอาชญากรรมสงคราม เข้าสอบสวนบทบาทเจ้าชายโมฮัมหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะมีส่วนกระทำผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติจากวิกฤตสงครามกลางเมืองในเยเมนและการฆาตกรรมอำพรางนายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์

ฮิวแมนไรท์ ระบุว่า ข้อเรียกร้องนี้ได้ถูกส่งไปถึงเอเรียล ลิโจ อัยการกลาง แต่ทางสำนักงานของลิโจและสำนักงานอัยการกลางอาร์เจนติน่าปฏิเสธให้ความเห็น โดยชาราห์ ลีอา วิทสัน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือของฮิวแมนไรท์ วอทช์ กล่าวว่า ฮิวแมนไรท์ วอทช์ เหตุที่ยื่นคดีไปให้กับอาร์เจนติน่าเพราะมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบียบ มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ จี20 ในสัปดาห์นี้ที่กรุงบูเอโนส ไอเรส

นางวิทสันกล่าวว่า เราได้ยื่นข้อมูลให้กับอัยการกลางอาร์เจนติน่าด้วยความหวังว่าพวกเขาจะสามารถสอบสวนการกระทำและความรับผิดชอบของรัชทายาทต่อความผิดข้อหาดังกล่าว

ด้านสื่อของอาร์เจนติน่ารายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในศาลระบุว่า มีแนวโน้มสูงที่ทางการจะไม่หยิบเรื่องนี้มาดำเนินคดีกับองค์รัชทายาท

สำหรับรัฐธรรมนูญอาร์เจนติน่ามีบทบัญญัติพิเศษที่ยอมรับเขตอำนาจสากลด้านตุลาการในฐานความผิดอาชญากรรมสงครามและการทรมาน ซึ่งหมายถึงฝ่ายตุลาการสามารถสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุได้ไม่ว่าจะกระทำความผิดที่ไหน ซึ่งบทบัญญัติดังกล่าวได้สร้างผลงานแล้วในอดีตจากกรณีจับกุมนายพลออกุสโต ปิโนเชต์ จอมเผด็จการชิลีหลังหนีกบดานอยู่ที่อังกฤษเมื่อปี 1998