ทาวน์โฮมทางเลือก มาแรงกว่าคอนโด โอกาสอสังหาระยะนี้

ระยะ 10 ปีมานี้ คอนโดมิเนียมเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่ฮิตฮ็อตมากๆ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ขยายรุกไปถึงหัวเมืองใหญ่ในภูมิภาค ถึงเวลานี้โครงการคอนโดมิเนียมโดยเฉพาะตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าก็ยังเป็นที่กล่าวขวัญมากกว่าที่อยู่อาศัยรูปแบบอื่นๆ

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีรูปแบบที่อยู่อาศัยอื่นๆ จะขึ้นมาทดแทนหรือเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัย

ที่มาเงียบๆ ตั้งแต่ต้นปลายปีที่แล้ว ต้นปี 2559 และกำลังจะแรงขึ้นในปีหน้า 2560 คือ ทาวน์โฮม สำหรับเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการขึ้นไปอยู่ตึกสูงคอนโดมิเนียม

ในพื้นที่เขตชั้นในและชั้นกลางกรุงเทพฯ อาทิ สุขุมวิทตอนต้น-ตอนกลาง รัชดาภิเษก ลาดพร้าว เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา เป็นแปลงที่ดินขนาดเล็กในซอยที่ไม่สามารถทำโครงการอาคารสูงได้ ส่วนใหญ่มักซื้อแปลงที่ดินที่เดิมเป็นบ้านเดี่ยวหรือโกดังสินค้า

ออกแบบเป็นอาคารแถวทาวน์โฮมขนาดแปลงที่ดิน 30 กว่าตารางวา หรือบางโครงการก็ขนาดแปลงย่อย 50 ตารางวาเท่ากับบ้านเดี่ยว จำนวนยูนิตไม่มาก 10 กว่าถึง 30 ยูนิต มีพื้นที่ใช้สอย 200-300 ตารางเมตร มีที่จอดรถมากกว่า 1 คัน บางโครงการมีลิฟต์ และมีสระว่ายน้ำ

พูดง่ายๆ ว่า ทำให้เป็นอารมณ์บ้านเดี่ยวหรูทรงสูง ในเมืองเดินทางสะดวก ระดับราคา 20-30 ล้านบาท

ทดแทนคนรวยรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องการอยู่คอนโดฯ ตารางเมตรละ 200,000-300-000 บาท ขนาด 100 ตารางเมตร ก็ตกราคา 20-30 ล้านบาท

 

ในพื้นที่รอบนอกตามแนวรถไฟฟ้าก็เกิดปรากฏการณ์ทาวน์โฮมทางเลือกเช่นเดียวกับในเมือง โดยจะเป็นบริเวณที่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าออกไปสัก 1-2 กิโลเมตร ทำเป็นทาวน์โฮมขนาดใหญ่ 2-3 ชั้น จอดรถได้ 2 คัน เพดานสูง เมื่อเข้าไปอยู่ในบ้านแล้วได้อารมณ์เหมือนอยู่บ้านเดี่ยว ระดับราคาตั้งแต่ไม่ถึง 2 ล้านบาท ไปจน 2 ล้านบาทกว่าๆ

เป็นราคาที่ต่ำกว่าบ้านเดี่ยวที่ต้องอยู่ไกลออกไป และสูงกว่าคอนโดฯ ติดสถานีรถไฟฟ้านิดหน่อย เช่น คอนโดฯ ตารางเมตรละ 60,000-70,000 บาท ขนาด 28 ตารางเมตร ราคาก็จะประมาณ 1.68-1.96 ล้านบาท

ทดแทนสำหรับคนชั้นกลางที่อยากอยู่ใกล้รถไฟฟ้าและมีรถยนต์ส่วนตัว สามารถเลี้ยงหมาเลี้ยงแมวได้ ปลูกต้นไม้ใบหญ้าได้บ้างเล็กน้อย

ทาวน์โฮมทางเลือกดังกล่าว จะว่าไปแล้วไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะจากการสำรวจวิจัยผู้ซื้อที่อยู่อาศัยตามงานมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ ทุกครั้ง ก็จะพบว่า รูปแบบที่อยู่อาศัยที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด คือบ้านเดี่ยว ครองอันดับหนึ่งในฝันมาโดยตลอด แต่พอไปดูรายได้ของผู้ตอบแบบสอบถาม ก็จะพบว่า ส่วนใหญ่ซื้อบ้านเดี่ยวไม่ได้เลย เพราะปัจจุบันเริ่มกันที่หลังละ 5 ล้านบาทแล้ว

คอนโดฯ จึงเป็นทางเลือกด้วยเหตุผลทางรายได้ส่วนหนึ่ง เหตุผลทางไลฟ์สไตล์ส่วนหนึ่ง

เมื่อมีทางเลือกที่ไม่ใช่คอนโดฯ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และพอเหมาะกับกำลังซื้ออย่างทาวน์โฮม ทาวน์โฮมจึงดูเหมือนมาแรงขึ้นในระยะนี้

 

ที่น่าสังเกตประการหนึ่งสำหรับโครงการทาวน์โฮมทางเลือก คือ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ทำโครงการเหล่านี้ไม่ใช่บริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ แต่เป็นบริษัทอสังหาฯ รายเล็กที่ซุ่มทำเงียบๆ แต่ละโครงการมักมีดีไซน์แปลกใหม่เกี่ยวกับพื้นที่ใช้สอยที่โดนใจผู้ซื้อ

ปัญหาที่ดินในซอยเล็กทำอาคารใหญ่ไม่ได้ ปัญหาไม่มีทุนมากทำโครงการใหญ่ๆ ไม่ได้ และปัญหาผู้ซื้อไม่อยากอยู่คอนโดฯ แต่อยากอยู่ในเมือง

จึงเป็นโอกาสของทาวน์โฮมโฉมใหม่ในการเป็นสินค้าทางเลือก