ถนัดศรีชวนชิม / ข้าวแกงรสชาติไทยแท้ ‘ครัวบ้านจิตร’ ในปั๊มน้ำมันพีที

ถนัดศรีชวนชิม

 

ข้าวแกงรสชาติไทยแท้

‘ครัวบ้านจิตร’

ในปั๊มน้ำมันพีที

 

เมื่อไม่กี่วันมานี้ คุณพิทักษ์ รัชกิจประการ CEO บริษัทพีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ปั๊มน้ำมันที่มีโลโก้ PT สีเขียวๆ ตั้งอยู่ทั่วประเทศไทย ได้นำอาหารและขนมอร่อยๆ มาให้ชิมถึงบ้าน

ไต่ถามได้ความว่า บริษัทพีทีจีได้เข้าร่วมลงทุนในบริษัท จิตรมาสแคเทอริ่ง จำกัด เพื่อเปิดร้านข้าวแกงแบรนด์ “ครัวบ้านจิตร” ในปั๊มน้ำมันพีที

คาดว่าใน 2 ปีข้างหน้านี้จะเปิดถึง 30 สาขา ต่อไปเราจะมีร้านข้าวแกงรสชาติไทยแท้ๆ ฝีมือแม่ครัวของจิตรมาสให้แวะกินระหว่างเดินทางได้สะดวกมากขึ้น

ผมรู้จักและคุ้นเคยกับคุณรัชดา ขอประเสริฐ เจ้าของครัวจิตรมาสมากว่า 30 ปี ตั้งแต่เพิ่งเริ่มกิจการใหม่ๆ

สมัยนั้นไม่มีใครไม่รู้จักครัวจิตรมาส เพราะเป็นเจ้ายุทธจักรในการจัดเลี้ยงและทำข้าวกล่องแก่ผู้เข้าประชุมงานต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชนจำนวนเป็นหมื่นคน

เช่น จัดอาหารเลี้ยงเจ้าหน้าที่ที่มาจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

จัดอาหารกล่องและเครื่องดื่มให้บริการบนรถไฟสปรินเตอร์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นเวลากว่า 20 ปี สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ และแอร์เอเชีย ก็เคยเป็นลูกค้าของจิตรมาสเช่นกัน

ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าอาหารของจิตรมาส อร่อย ถูกสุขลักษณะ และมีคุณภาพมาตรฐานสากล

คุณพิทักษ์บอกกับผมว่าอยากทำปั๊มน้ำมันให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ให้พี่น้องประชาชนได้มีที่นัดหมายพบปะพูดคุยกัน ก่อนที่จะเดินทางไปที่ต่างๆ จะจิบกาแฟ กินข้าวแกงร้อนๆ ซื้อขนม เครื่องดื่ม ของขบเคี้ยว จับจ่ายซื้อของในร้าน maxmart เข้าห้องน้ำ หรือจะนอนพักผ่อนสักงีบก็ทำได้เมื่ออยู่ในปั๊มพีที

ครัวบ้านจิตร โดยจิตรมาส จึงเข้ามาเปิดขายข้าวราดแกงในปั๊มพีที เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 20.00 น.

มีกับข้าวหลายอย่าง เช่น พะแนงหมู แกงเขียวหวาน แกงส้ม ต้มยำ ต้มจืด ไข่พะโล้ ไข่ลูกเขย ไข่ตุ๋น ผัดกะเพรา ผัดเผ็ด ผัดผักต่างๆ หมูทอด ปลาทอด ไข่ดาว กุนเชียงทอด ไส้กรอกทอด ทอดมัน น้ำพริกกะปิ ปลาทูทอด น้ำพริกลงเรือ

ในแต่ละวันจะมีเมนูอาหารกว่า 20 อย่างให้เลือก จะกินแบบข้าวราดแกง 1-3 อย่าง หรือสั่งกับข้าวใส่ถ้วยใส่จานมาล้อมวงกินด้วยกันก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

 

ทางร้านจัดโต๊ะบริการน้ำซุปร้อนๆ เครื่องปรุงพิเศษและตู้น้ำดื่มพร้อมน้ำแข็ง ให้ลูกค้าบริการตนเองตามใจชอบโดยไม่คิดราคา เรียกว่าบริการทุกระดับประทับใจ

กินข้าวเสร็จแล้วต้องตบท้ายด้วยขนมหวานแบบไทยๆ แสนอร่อยมีให้เลือกมากมาย เช่น ตะโก้เผือก-แห้ว ขนมชั้น วุ้นกะทิ ขนมหม้อแกง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ข้าวเหนียวหน้าต่างๆ กล้วยไข่เชื่อม ล้วนพิถีพิถันในการทำตามตำรับชาววัง มีกลิ่นหอมของเทียนอบ รสหวานจากน้ำตาลมะพร้าว และความมันเข้มข้นจากกะทิสดๆ อร่อยจนฝันถึง

บรรยากาศภายในร้าน โล่ง โปร่ง สบายและสะอาด ส่วนเรื่องรสชาติอาหารคงไม่ต้องบรรยายว่าอร่อยขนาดไหน เพราะเมื่อปี พ.ศ.2536 ผมเคยให้เชลล์ชวนชิมไปแล้ว ดูจากประวัติความเป็นมาตลอดจนประสบการณ์ ระดับมืออาชีพของครัวจิตรมาสแล้ว ย่อมเป็นหลักประกันความอร่อยตามแบบฉบับถนัดศรีชวนชิมได้เลย

เอาเป็นว่าใครอยากกินข้าวราดแกงรสอร่อยแบบไทยๆ แถมได้สะสมคะแนนใน Max Card เพื่อแลกรับรางวัลหรือส่วนลดน้ำมัน ก็แวะไปที่ปั๊มน้ำมันพีทีสาขาถนนศรีนครินทร์ อยู่ใกล้ทางเข้าถนนกรุงเทพกรีฑา และสาขาถนนเอกชัยขาออก ช่วงกิโลเมตรที่ 13.600 รับรองจะติดใจ

หากต้องการให้จิตรมาสไปบริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ จัดอาหารกล่อง อาหารว่าง ติดต่อคุณวรรณัตดา ขอประเสริฐ ลูกสาวคุณรัชดา หมายเลขโทรศัพท์ 08-2789-9264, 08-4910-0100 หรือ 09-0646-4615 คุณรัชดาและทีมงาน พร้อมให้บริการทั่วราชอาณาจักร