การ์ตูนที่รัก : Capture the Flag

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

ไม่บอกไม่รู้ว่าเป็นสัญชาติสเปน เขียนเรื่องโดย Patxi Amezcua กำกับฯ โดย Enrique Gato คว้ารางวัลโกยาปี 2016

ท้องเรื่องเป็นอเมริกา ไม่เกี่ยวอะไรกับสเปนเลย

หนังเปิดเรื่องแนะนำเด็ก 3 คน เด็กชายไมก์ โกลด์วิง เด็กหญิงเอมี่ และเด็กชายร่างอ้วนมาร์ตี้ พร้อม อิกอร์ กิ้งก่าคู่ใจที่ทำหน้าที่เสมือนโดรนมีชีวิต

เด็กสามคนเล่นวินด์เซิร์ฟแข่งกันคว้าธงกับเพื่อนกลุ่มอื่นที่ชายหาดแห่งหนึ่ง พวกเขาแพ้

แม่มารอรับไมก์กลับบ้าน วันนี้เป็นวันรวมญาติ พ่อจะพาแม่ ไมก์และน้องสาวจอมกวนไปพบปู่ แต่ปู่ไม่เคยมาพบ กี่ปีแล้วที่ปู่ไม่ยอมพบหน้าใคร ไมก์รู้ว่าปู่มีเรื่องไม่พอใจพ่อ แต่ไม่รู้เรื่องอะไร

“เพราะแม่สัญญากับย่าว่าจะทำให้ปู่กับพ่อคืนดีกันให้ได้” แม่บอกไมก์เมื่อไมก์ถามว่าจะไปยุ่งกับปู่ทำไมอีกในเมื่อปู่ไม่ยอมกลับมาพบพวกเรา

capturetheflag

พ่อสก๊อตเป็นนักบินอวกาศ เขาฝึกฝนเพื่อเตรียมเดินทางไปดวงจันทร์มานานหลายปีแต่โครงการสู่ดวงจันทร์ไม่หวนหลับมาง่ายๆ อีกแล้ว ประเทศชาติรวมทั้งประชาชนไม่สนใจอวกาศเหมือนสมัยก่อน

พ่อจะอารมณ์เสียทุกครั้งที่พูดถึงปู่หรือดวงจันทร์

ปู่แฟรงก์คือนักบินอวกาศที่ควรไปดวงจันทร์พร้อม นีล อาร์มสตรอง และ บัซ อัลดริน จูเนียร์ ในโครงการอพอลโล 11 เหยียบดวงจันทร์เมื่อปี 1969 แต่เขาถูกแทนที่ด้วย ไมเคิล คอลลินส์ ดังที่ทราบกัน เขาหายไปนับจากนั้น

วันนี้ ปู่ไม่มาหาพวกเขาอีกตามเคย

ริชาร์ด คาร์สัน ที่ 3 มหาเศรษฐีหนุ่มเพลย์บอยทายาทเจ้าพ่อน้ำมันจากเท็กซัสประกาศไปดวงจันทร์เป็นคนแรก เขาป่าวร้องกลางงานคอนเสิร์ตหรูหราว่าโครงการอพอลโล 11 เป็นเรื่องหลอกลวง หนังข่าวที่เห็นเป็นแค่การถ่ายทำในโรงถ่าย คนดูที่เชื่อเรื่องนี้ก่อนแล้วเฮกันลั่น

แต่ประธานาธิบดีสหรัฐไม่สนุกด้วย ประธานาธิบดีเป็นผู้หญิง เรียกประชุมคณะทำงานทันทีเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ ทำเนียบขาวไม่รู้อะไรมากนัก ได้แค่เดาว่า ริชาร์ด คาร์สัน จะไปทำลายธงที่ นีล อาร์มสตรอง ปักไว้ในทะเลแห่งความสงัดเมื่อปี 1969 เพื่อทำลายหลักฐานว่าสหรัฐได้ไปถึงดวงจันทร์มาแล้ว

โครงการไปให้ถึงดวงจันทร์ก่อนคาร์สันจึงถูกปัดฝุ่นอย่างรีบด่วน จรวดแซตเทิร์น 5 ถูกเข็นออกมาจากพิพิธภัณฑ์มายังฟลอริดาอีกครั้งหนึ่ง พ่อสก๊อตรั้งตำแหน่งหัวหน้าทีมปฏิบัติการ นักบินอวกาศโครงการอพอลโลในอดีตหลายสิบคนกลับเข้าประจำการ แก่ๆ ทั้งนั้น รวมทั้งปู่แฟรงก์!

ปู่กับพ่อพบกันแล้ว บรรยากาศยังตึงเครียด

ca%5bturetheflag3

การ์ตูนขึ้นต้นไว้ดีทีเดียว คือประเด็นที่รู้กันทั่วไป สหรัฐอเมริกาและนาซ่าไม่สนใจดวงจันทร์อีกแล้ว จะไม่ส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์อีก รวมทั้งเรื่องที่โครงการอพอลโลถูกกล่าวหาว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่การ์ตูนไม่สานต่อเรื่องนี้ ครึ่งหลังหันไปเรื่องประเด็นพลังงาน คาร์สันต้องการไปยึดดวงจันทร์เพราะทีมนักวิทยาศาสตร์ของเขาพบแหล่งแร่พลังงานชนิดใหม่ที่ดวงจันทร์

จากธุรกิจน้ำมันซึ่งกำลังจะหมด เขาจะทำธุรกิจพลังงานจากนอกโลกแทน

เรื่องราวชุลมุนตามสไตล์หนังการ์ตูนซึ่งดูไม่ออกเลยว่าสร้างจากสเปน ปู่แฟรงก์ เด็กชายไมก์และเด็กหญิงเอมี่ถูกกักในจรวดสู่ดวงจันทร์ที่ยิงออกไปด้วยอุบัติเหตุ

สามคนต้องทำงานเสี่ยงตายกลางอวกาศเหมือนอพอลโล 13 แต่ด้วยการช่วยเหลือของพ่อสก๊อตจากภาคพื้นดิน จึงสามารถเดินทางต่อไปได้ ร่อนลงจอดด้วยยานอีเกิลอย่างที่เคยเห็น อ๊ะ ไม่ใช่ ครั้งนี้เป็นยานฟอลคอน แล้วเหยียบดวงจันทร์อย่างที่เห็น

โดยมีจุดมุ่งหมายคือคว้าธงของ นีล อาร์มสตรอง เอาไว้ให้ได้ตามชื่อเรื่อง Capture the Flag

 

ฉากสุดท้าย ไมก์ต้องเล่นวินด์เซิร์ฟที่ตนถนัดอีกครั้งบนผิวดวงจันทร์เพื่อทำลายแผนการร้ายของคาร์สัน ด้วยความช่วยเหลือของมาร์ตี้ซึ่งอยู่ที่นาซ่า และกิ้งก่าอิกอร์ติดไอพ่นซึ่งจับพลัดจับผลูไปกับไมก์ที่ดวงจันทร์

มีประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับปู่เป็นฉากหลัง สองคนโกรธกันเรื่องอะไรกันแน่ และพร้อมจะให้อภัยกันหรือยัง

กลายเป็นหนังความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกแล้ว คือครอบครัวโกลด์วิง ปู่ พ่อ และหลาน โดยไม่มีอะไรใหม่เลย พอๆ กับเทคโนโลยีไปและกลับจากดวงจันทร์ที่เหมือนเดิมทุกประการ

อันที่จริง ฉากแคปซูลกลับสู่โลกอาจจะเป็นฉากที่เด็กๆ สนใจมากกว่าเพื่อน สมัยก่อนเขากลับกันมาจากนอกโลกด้วยวิธีนี้กันจริงๆ หรือ?

สำหรับนักดูหนังผู้ใหญ่อาจจะขำกับมุข บิล เกตส์ และ สตีฟ จ๊อบส์ ที่ผันตัวเองมาเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์ของคาร์สัน ก่อนที่จะเปิดเผยในตอนหลังว่าพวกเขาไม่ใช่คน!
หนังสร้างด้วยเทคโนโลยีด้านภาพสวยงามทัดเทียมดรีมเวิร์กสและพิกซาร์เลยทีเดียว แต่ด้วยบทภาพยนตร์ที่อ่อนกว่ากันมาก

ข้อน่าชมเชยและให้กำลังใจคือไม่มีการใช้นักแสดงมีชื่อเสียงมาให้เสียงพากย์เลย

โนเนมล้วนๆ