สหรัฐฯได้ผบ.เตรียมกำลังรบกองทัพบกหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์

วันที่ 17 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ รายงานว่า พลโทหญิงลอร่า แอล. ริชาร์ดสัน ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของกองทัพบกสหรัฐฯด้วยการขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกำลังรบของกองทัพบกสหรัฐฯ เป็นคนแรกนับตั้งแต่การก่อตั้งหน่วยนี้ และขึ้นเป็นผู้บัญชาการที่ดูแลกำลังพลของกองทัพบกของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ที่มีกองทัพบกสหรัฐฯ, กองกำลังสำรองกองทัพบกและกองกำลังรักษาชายแดน ที่รวมกันแล้วมีเจ้าหน้าที่ทหารกว่า  7 แสนนายและเจ้าหน้าที่พลเรือนกว่า 9 หมื่นคน

ก่อนหน้านี้ พลโทหญิงริชาร์ดสัน ยังเคยก้าวขึ้นตำแหน่งสำคัญครั้งแรกในกองทัพบกสหรัฐฯด้วยการได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “หน่วยแรกของทัพสหรัฐฯ” อันเลื่องชื่อในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเกาหลี

รายงานจากกองทัพสหรัฐฯระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมา พลโทหญิงริชาร์ดสัน ขึ้นเป็นเบอร์ 2 รองจาก พลเอกโรเบิร์ต บี. เอบราม หลังจากที่เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองผู้บัญชาการกำลังรบในฟอร์ดแบร็ก มลรัฐนอร์ธ แคโรไลน่า จนกระทั่งพลโทหญิงริชาร์ดสันขึ้นดำรงตำแหน่งต่อจากพลเอกเอบรามที่ลงจากตำแหน่งเพื่อไปรับตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯประจำเกาหลี ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พลเอกเอบรามประกาศลงจากตำแหน่ง โดยทวิตเตอร์ของกองบัญชาการกำลังรบกองทัพบกได้ทวิตข้อความอำลาจากตำแหน่งของพลเอกเอบรามว่า ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับใช้ในช่วง 3 ปีสุดท้ายในฐานะผู้บัญชาการกองทัพบกสหรัฐฯ และยังกล่าวขอบคุณทหารใต้บังคับบัญชาที่ทำงาน

สำหรับพลโทหญิงริชาร์ดสันเริ่มทำงานให้กองทัพสหรัฐฯในตำแหน่งนักบินกองทัพบก ขณะที่ทำหน้าที่ผู้ช่วยทหารให้กับรองประธานาธิบดีสหรัฐฯและเจ้าหน้าที่ประสานงานกองทัพกับวุฒิสภาสหรัฐฯ