ฝรั่งเศสเจอน้ำท่วมหนักจากฝนเทกระหน่ำ ดับ 3 นับพันอพยพหวั่นเขื่อนแตก

วันที่ 15 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวเอเอฟพีแจ้งว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย หลังจากเกิดพายุฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักในแคว้นโอด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส จนทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำหลายสายไหลเชี่ยวกรากและทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นตามมาในพื้นที่ดังกล่าว ที่เจ้าหน้าที่ทางการระบุว่าเป็นหนึ่งในเหตุอุทกภัยร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปีนี้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของฝรั่งเศสระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักก่อปริมาณน้ำฝนจำนวนมากถล่มเข้าใส่ในแคว้นโอดในช่วงกลางดึก เพียงไม่กี่ชั่วโมงส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเอ่อล้นฝั่งและไหลเข้าท่วมพื้นที่เมืองต่างๆ พัดพาเอารถยนต์จำนวนมากไหลไปตามกระแสน้ำ และท่วมอาคารบ้านเรือนถนนหนทางให้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะทางตอนเหนือของเขตการ์กาสซอนที่เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดสะพานหลายแห่ง เพราะน้ำในแม่น้ำโอดท่วมสูง

ทางการฝรั่งเศสได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายร้อยนาย และเฮลิคอปเตอร์ 6 ลำ เข้าไปในพื้นที่ในปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เหตุน้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้นอกจากจะทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ราย ยังมีการอพยพประชาชนราว 1,000 คน ออกจากเขตเปซองส์ ซึ่งเป็นพื้นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัย เนื่องจากหวั่นเกรงว่าเขื่อนที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงอาจเกิดแตกขึ้นได้