นิวซีแลนด์โดดร่วมอุตฯคราฟต์เบียร์ พร้อมทุ่นงบ 5 ล้านดอลล์ ปั้น “เบียร์กีวี” เทียบไวน์ดัง

เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ รายงาน รัฐบาลนิวซีแลนด์ตัดสินใจกระโจนร่วมวง “อุตสาหกรรมคราฟต์เบียร์” อัดฉีดเงินกว่า 5 ล้านเหรียญ พัฒนา “เบียร์กีวี” หวังสร้างเอกลักษณ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งนิวซีแลนด์สนับสนุนเงินประมาณ 5.3 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่าโครงการพัฒนาและวิจัย 7 ปี ประมาณ 7.95 ล้านดอลลาร์ สำหรับศึกษาในการผลิตเบียร์และการปลูกฮ็อพ หรือ พืชซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในเบียร์ นอกเหนือจาก น้ำ ข้าวบาร์เลย์ และยีสต์ โดยคาดหวังให้อุตสาหกรรมคราฟต์เบียร์นิวซีแลนด์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ เทียบชั้นไวน์เลื่องชื่ออย่าง ไวน์โซวินยองบลังค์ (sauvignon blanc) และ ไวน์ปิโนจ์ นัวร์ (pinot noir)

วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้ เพื่อดึงรสชาติเอกลักษณ์ของ “กีวี” มาใส่ในเบียร์ และต้องโดดเด่นถึงขั้นที่ว่า สามารถรับรู้รสชาติกีวีได้ตั้งแต่คำแรกที่จิบ เช่นเดียวกันที่นักดื่มสามารถสัมผัสถึงรส “กูสเบอร์รี่” ได้ในไวน์มาร์ลโบโรจ์ โซวีญยอง บลังค์ (Marlborough sauvignon blanc)

จำนวนกว่า 200 บริษัท คือตัวเลขสะท้อนถึงความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมคราฟต์เบียร์ในนิวซีแลนด์ ซึ่งขยายตัวขึ้นจากทศวรรษที่ผ่านมา 300 % อย่างไรก็ตาม คุณภาพของพืชฮ็อพที่ปลูกในนิวซีแลนด์ยังอยู่ในระดับต่ำและตลาดยังอยู่ในวงจำกัด

โครงการดังกล่าวประเมินว่าจะมีส่วนช่วยให้รายได้จากอุตสาหกรรมคราฟต์เบียร์ขยายตัวถึง 98.5 ล้านดอลลาร์ 2027 ขณะที่หากไม่มีโครงการพัฒนาดังกล่าวจะขยายตัวเพียง 82 ล้านดอลลาร์

ประเทศนิวซีแลนด์ขึ้นชื่อว่าเป็นชาติแห่งการดื่มแอลกอฮอล์ 1 ใน 5 ของประชากรจัดอยู่ในหมวดนักดื่มจัด และ 1 ใน 8 ของนักดื่มดื่มอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง 30% ของอุบัติเหตุที่ตำรวจได้รับแจ้งมักมีสาเหตุมาจากแอลกอฮอล์และในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์มักได้รับแจ้งเหตุที่มีความเกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ถึงร้อยละ 60