คลังยกเว้นภาษีหนุนตั้งศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศในไทย

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อปรับปรุงมาตรการภาษีเกี่ยวกับสำนักงานใหญ่ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและสอดรับกับแนวปฏิบัติของโครงการป้องกันการถูกกัดกร่อนฐานภาษีและการโอนกำไรไปต่างประเทศ( Inclusive Framework on BEP) ซึ่งประเทศไทยเป็นสมาชิก

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Centre หรือ IBC) เพื่อทดแทนมาตรการภาษีเกี่ยวกับปฏิบัติการภูมิภาค สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ โดยภาษีลดให้ล่าสุดประกอบด้วย 1.ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรายได้จากการให้บริการหรือการบริหารเงินแก่วิสาหกิจในเครือในประเทศและในต่างประเทศ และค่าสิทธิที่ได้รับจากวิสาหกิจในเครือในประเทศและในต่างประเทศเหลือ 8% หรือ 5% หรือ 3% ของกำไรสุทธิตามรายจ่ายในประเทศไทย 60 ล้านบาท หรือ 300 ล้านบาท หรือ 600 ล้านบาท แล้วแต่กรณี

นอกจากนี้ยัง2. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินปันผลที่ได้รับจากวิสาหกิจในเครือในประเทศและในต่างประเทศ3. ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับรายรับจากการบริหารเงินแก่วิสาหกิจในเครือในประเทศและในต่างประเทศ4. ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่คนต่างด้าวซึ่งทำงานประจำศูนย์ เหลือ 15% ของเงินได้พึงประเมิน 5. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลต่างประเทศที่มิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย สำหรับเงินปันผลหรือดอกเบี้ยที่ได้รับจาก IBC

ทั้งนี้เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี IBC จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท มีรายจ่ายในประเทศอย่างน้อย 60 ล้านบาท 3. มีพนักงานอย่างน้อย 10 คน หรือ5 คน กรณีมีเฉพาะการบริหารเงิน