‘ชาวอุตรดิตถ์’ จวก ‘กกต.’ แบ่งเขตเลือกตั้งไม่ถามประชาชน

เมื่อวันที่ 19 กันยายน นายชัยภูมิ ศรีวิจิตร ประชาชนชาว ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อุตรดิตถ์ ที่จะมีขึ้นปี 2562 ตามกำหนดเดิมในแผนการเลือกตั้ง จะทำให้ จ.อุตรดิตถ์ เหลือ ส.ส.เพียง 2 คนจาก 3 คน แน่นอนสิ่งที่จะตามมาคือ จะต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่จาก 3 เขตให้เหลือ 2 เขตเลือกตั้ง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่รู้เลยว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งจะออกมารูปแบบใด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดอุตรดิตถ์ มีการแบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 3 รูปแบบแล้ว แต่ยังปิดไว้เป็นความลับทางราชการอยู่

“การแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.อุตรดิตถ์ทั้ง 2 เขต ส่วนตัวมองว่าไม่น่าจะเป็นความลับของทางราชการอะไร แต่ควรที่จะเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ หรือก่อนการแบ่งเขตเลือกตั้งว่าจะออกมาเป็นทั้ง 3 รูปแบบนั้นก็ควรสอบถามหรือเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการแบ่งเขต ไม่ใช่ให้ กกต.อุตรดิตถ์ กำหนดเองว่าอำเภอนั้น ตำบลนี้ หมู่บ้านนี้อยู่เขตนั้นเขตนี้แล้วมาให้ประชาชนยอมรับ แบบนี้ก็เท่ากับว่าปิดกั้นประชาชนหรือไม่อย่างไร ดังนั้น เรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.อุตรดิตถ์ควรเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบ ไม่ใช่อ้างอย่างเดียวว่า ความลับยังเปิดเผยไม่ได้ ยังไม่ถึงเวลา ต้องรอประกาศจากส่วนกลางก่อนถึงจะให้ประชาชนรับทราบ หากทำงานกันแบบนี้ก็ถือว่า ยังไม่ไปไหน ยังย่ำอยู่กับที่ ควรทำงานเชิงรุกมากกว่านี้” นายชัยภูมิกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พยายามโทรศัพท์ไปหานายจุมพล คำศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อสอบถามเรื่องนี้ แต่นายจุมพลไม่รับสาย ทราบเพียงว่าลงพื้นที่ออกหน่วยบริการประชาชนร่วมกับจังหวัดเคลื่อนที่เท่านั้นเอง