กลุ่มสามมิตร รับเรื่องร้องทุกข์ ปมโกงกองทุนหมู่บ้าน เสียหายกว่า 100 ล้าน

ชาวชัยภูมิกว่า 50 คน บุกร้องทุกข์ ผบช.ภ.3 ให้เร่งรัดคดีถูกฉ้อโกงกองทุนหมู่บ้าน อ.หนองบัวแดง ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ห้องประชุมสารสิน ตำรวจภูธรภาค 3 อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย และผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์กลุ่มสามมิตร ได้นำประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากคดีฉ้อโกงกองทุนหมู่บ้านอำเภอหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ จำนวนกว่า 50 คน เดินทางมาร้องเรียนร้องทุกข์กับ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 โดยมี พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา และ พล.ต.ต.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ชัยภูมิ ร่วมรับเรื่องร้องทุกข์ในครั้งนี้ด้วย

นายบุญเรือง ไชยสงค์ อายุ 64 ปี ชาว ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนที่มาวันนี้ ประกอบไปด้วยชาวบ้านจาก อ.หนองบัวแดง อ.เกษตรสมบูรณ์ และ อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ซึ่งได้ถูกนางหนูคิด พลธรรม กับพวก หลอกลวงฉ้อโกงเงินมีความเสียหายเป็นวงกว้าง มีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยในส่วนของตนเองนั้นได้สูญเสียเงินไปกว่า 800,000 บาท ขณะที่ผู้เสียหายคนอื่นมีตั้งแต่หลักหมื่นบาท ถึงหลักหลายล้านบาท

โดยวิธีการคือ นางหนูคิดฯ ได้ตั้งสายงานออกติดต่อประชาชนในเขต อ.หนองบัวแดง และอำเภอใกล้เคียง โดยอ้างว่าเวลานี้เครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน อ.หนองบัวแดง ต้องการเงินมาเป็นกองทุนเพื่อให้กองทุนหมู่บ้านต่างๆ ที่ปิดงบดุลไม่ได้จะได้กู้ยืมไปเพื่อปิดงบดุลประจำปีได้ โดยไม่ติดขัดเงินหมุนเวียน จะได้ดอกเบี้ยร้อยละ 3 บาทต่อเดือน และบอกรับรองว่าเงินที่นำมาลงหุ้นไม่มีความเสียหายเพราะเป็นกองทุนของรัฐบาล จึงเป็นสาเหตุให้ประชาชนหลงเชื่อ ประกอบกับสายงานที่มาติดต่อก็รับรองว่าไม่มีความเสียหาย จึงหลงเชื่อนำเงินไปลงหุ้นกับกองทุนนางหนูคิด ตั้งแต่หลักหมื่นบาท ถึงหลักหลายล้านบาท

แต่เมื่อร่วมลงหุ้นไปได้สักระยะหนึ่งไม่นานก็มีเหตุจ่ายดอกเบี้ยไม่ตรงเวลา หรือบางครั้งก็ไม่จ่ายดอกเบี้ยให้ผู้ร่วมลงหุ้นเลย กลุ่มผู้ร่วมลงหุ้นจึงได้ขอถอนต้นทุนคืน แต่ถูกนางหนูคิด กับพวกปฏิเสธว่าไม่มีเงินจ่ายคืนให้ เนื่องจากเงินที่ได้มาจากสมาชิกก็ได้แบ่งเป็นดอกเบี้ยให้แต่ละคนไปแล้ว จึงไม่มีเงินเหลือที่จะจ่ายคืน เนื่องจากเงินที่ได้มาก็จ่ายไปในรูปแบบแชร์ลูกโซ่หมุนเวียนกันไป ทำให้ประชาชนผู้ร่วมลงหุ้นได้รับความเสียหาย เมื่อรู้ตัวว่าตนเองถูกโกงแล้ว ก็ได้รวมตัวกันเข้าร้องทุกข์กับนายอำเภอหนองบัวแดง เพื่อหาทางช่วยเหลือ แต่ต่อมาปลัดอาวุโสอำเภอหนองบัวแดง ก็ได้ให้คำตอบกับประชาชนว่า ทางอำเภอได้ประชุมตกลงว่า ทางอำเภอได้บีบเอาเงินกองทุนของแต่ละหมู่บ้านคืนได้หมดแล้ว

ส่วนของราษฎรผู้เสียหายให้ไปฟ้องร้องกันเองเอง ชาวบ้านผู้เสียหายจึงได้รวมตัวกันไปร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ชัยภูมิ เรื่องก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ วันนี้จึงได้มาร้องทุกข์กับ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 เพื่อให้เร่งดำเนินการจัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะทางผู้เสียหายไม่รู้ว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง พร้อมกับติดตามการดำเนินคดีกับนางหนูคิด กับพวก คือนางชนิกา แก้วสารภูมิ, นางภาวนา ไชยแสง และนางชุมพร ผ้าผิวดี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมยึดทรัพย์ของกลุ่มผู้ฉ้อโกงขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาคืนแก่ชาวบ้านผู้เสียหายต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 เปิดเผยว่า สำหรับรูปแบบแชร์ลูกโซ่นั้น สังเกตง่ายๆ คือผู้หลอกลวงจะพูดโน้มน้าวชาวบ้านด้วยการบอกว่านำเงินมาลงทุนอะไรบางอย่าง ที่จะได้ผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้นๆ โดยมีการให้หาสมาชิกเพิ่มเพื่อให้เปอร์เซ็นต์ จึงขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วกลายเป็นรูปแบบลูกโซ่ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประชาชนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ดังนั้นถ้ามีใครมาบอกว่าลงทุนน้อยได้ผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้นๆ อย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด ส่วนกรณีนี้ที่เกิดความเสียหายแล้ว ตนเองก็ได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ชัยภูมิ เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะมีประชาชนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งดำเนินคดีในเรื่อง พ.ร.บ.การฟอกเงิน และมาตรการตรวจค้นทรัพย์สินต่อไป