เชิงบันไดทำเนียบ : ‘บิ๊กแดง’ ผงาด ทบ.1 ‘คนพิเศษ’ คสช. เพื่อคุม ‘สถานการณ์พิเศษ’

ภายหลัง ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. ได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. คนที่41 ก็เป็นที่จับตาทันทีว่าจะเป็นการสลับขั้วใน ทบ. หรือไม่ เพราะ ทบ.ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา อยู่ภายใต้การปกคอรงของสายบูรพาพยัคฆ์ ทหารเสือฯ สลับด้วยสายรบพิเศษ การขึ้นมาของ ‘บิ๊กแดง’ ถือเป็นการขึ้นมาของสายวงศ์เทวัญในรอบ 15 ปี เพราะคนล่าสุด คือ ‘บิ๊กเกาะ’พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์
.
อีกทั้งการขึ้นมาของ ‘บิ๊กแดง’ ก็ถูกจับตาจากฝ่ายการเมืองทันที โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นอีกชื่อที่ติด ‘แบล็คลิสต์’ เลยทีเดียว ด้วยเหตุการณ์ทางการเมืองปี2553 สมัย ‘บิ๊กแดง’ เป็น ผู้การ ร.11 รอ. นำกำลังทหารเข้ายึดคืนสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไทยคม จ.ปทุมธานี จนมีการนำภาพปฏิบัติการครั้งนั้น นำมาเผยแพร่ซ้ำ อีกทั้งก่อนการขึ้นมาของ ‘บิ๊กแดง’ ก็มีการส่งจดหมายผ่านไลน์ ในการให้ข้อมูลไม่สนับสนุน ‘บิ๊กแดง’ ในรั้ว ทบ. ด้วย แต่ก็ไม่ได้เป็นที่แพร่ขยายมากนัก

เมื่อการเมืองเปลี่ยนขั้วจากรัฐบาลอภิสิทธิ์ มาสู่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เส้นทางการเดินของ ‘บิ๊กแดง’ ก็เปลี่ยนไป ต้องไปเป็น ผบ.พล.ร.11 ที่ จ.ฉะเชิงเทรา และ ผบ.มทบ.15 จ.เพชรบุรี มาถึงช่วงโยกย้ายกลางปี (เม.ย.57) ก่อนรัฐประหาร 1 เดือน ‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในขณะนั้น ได้ขยับ ‘บิ๊กแดง’ ขึ้นเป็น ผบ.พล.1 รอ. ที่คุมขุมกำลังปฏิวัติกลางกรุง ถือเป็นการปูทางเพื่อขึ้นสู่การเป็น ผบ.ทบ. เลยทีเดียว เพราะจากตำแหน่ง ผบ.พล.1 รอ. ก็ขึ้นมาสู่ รองแม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพน้อยที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 1 และขึ้น 5 เสือทบ. เป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ. ซึ่งก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ‘บิ๊กแดง’ คือว่าที่ ผบ.ทบ. คนที่41 ทันที โดย ‘บิ๊กเจี๊ยบ’พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ยืนยันได้พิจารณาการตั้ง ‘บิ๊กแดง’ เป็น ผบ.ทบ. มาอย่างดีแล้ว และไม่เกี่ยวกับอดีต โดยชื่อ ‘บิ๊กแดง’ ก็ต้องผ่านมือ ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯด้วย
.
“เราพิจารณาอย่างเหมาะสมแล้ว ท่านก็จะนำพากองทัพไปข้างหน้าได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ตามจังหวะเวลา ซึ่งท่านมีกรอบการดำเนินงานของ ผบ.ทบ. จึงไม่เกี่ยวกับอดีต ที่ย้อนไปตรงนั้นตรงนี้” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว
.
“ผมดูในเรื่องลำดับอาวุโส ความสามารถในทุกเหล่าทัพ ซึ่งก็มีความเหมาะสมทั้งหมด ไม่ต้องห่วง มั่นใจได้กับ ผบ.เหล่าทัพ เพราะเขาจะผนึกกำลังกัน เพราะมีความสนิทสนมกันทั้งหมด” พล.อ.ประวิตร กล่าว
.
อีกทั้ง ‘บิ๊กแดง’ เป็นบุตรชายของ ‘บิ๊กจ๊อด’พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผบ.สูงสุด จึงทำให้ ‘บ้านคงสมพงษ์’ มี ผบ.เหล่าทัพถึง 2 คน ซึ่งทั้ง ‘บิ๊กแดง – บิ๊กจ๊อด’ ก็มีสไตล์การทำงานและไลฟ์สไตล์บางอย่างที่คล้ายกัน ที่เห็นได้ชัด คือ การแต่งกายที่สมาร์ทมานานแล้ว ทั้งทรงผมและเสื้อผ้าที่ต้องเข้ารูป โดย ‘บิ๊กจ๊อด’ ได้รับฉายาเลยว่า “นายพลเสื้อคับ” และมีคติที่โด่งดังในวงการทหาร ‘3ไม่’ คือ “ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน”
.
หากย้อยกลับไปปีที่แล้ว มีข่าว ‘บิ๊กแดง’ สมัยเป็น แม่ทัพภาคที่1 ได้เรียก ‘วัน อยู่บำรุง’ บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มาพูดคุย หลังวันโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ คสช. หนัก ถึงขั้นให้ ‘บิ๊กทหาร’ ไปตาย เพราะทำบ้านเมืองล้าหลัง แต่ก็ได้ลบโพสต์นั้นไป และได้โพสต์ขอโทษแทน พร้อมนำพวงมาลัยมาขอขมา นายกฯ ที่ทำเนียบฯ ผ่านศูนย์บริการประชาชนแทน และระบุว่าได้พบ ‘บิ๊กแดง’ แล้ว

แต่ในวันนั้น ‘บิ๊กแดง’ ติดภารกิจลงพื้นที่ประชุมร่วมกับนายทหารระดับสูงของประเทศกัมพูชา แต่ระบุว่า ร.ต.อ.เฉลิม เตือนลูก จึงทำให้ต้องออกมาขอโทษ เพราะ ร.ต.อ.เฉลิม ให้ความร่วมมือ คสช. มาตลอด การโพสต์ข้อความแบบนั้น ไม่รู้คิดอะไร หรืออาจมึนๆ อยู่หรือไม่
.
จึงทำให้ถูกนำมาเปรียบเทียบ ในยุคที่ ‘บิ๊กจ๊อด’ เมื่อประมาณ 26 ปีก่อน สมัย รสช. รัฐประหารรัฐบาล ‘น้าชาติ’พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ขณะนั้น ร.ต.อ.เฉลิม เป็น รมว.สำนักนายกฯ ต้องลี้ภัยไปอยู่สิงคโปร์และเดนมาร์ก พร้อมครอบครัว ก่อนจะประสานขอ ‘บิ๊กจ๊อด’ กลับไทย ซึ่งได้รับการอนุญาตให้กลับได้
.
ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ถือเป็นน้องรักต่างสายของ ‘บิ๊กตู่’ เพราะได้รับมอบหลายภารกิจจาก นายกฯ อีกทั้งได้รับการตั้งเป็น ปธ.บอร์ดกองสลากฯ ในการแก้ปัญหาราคาสลาก 80 บาท และ สมัยเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 ‘บิ๊กแดง’ ก็เดินเคียงข้าง ‘บิ๊กแป๊ะ’ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในการเข้าเจรจากับแกนนำกลุ่มคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หน้าทำเนียบฯ ซึ่งทั้ง ‘บิ๊กแดง – บิ๊กแป๊ะ’ เป็นเพื่อน ต.20 และจะเกษียณฯปี63 พร้อมกัน
.
“ผม กับ พล.อ.อภิรัชต์ เป็นเพื่อนกัน ก็ทำงานประสานง่ายอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา รุ่นพี่ๆ ที่เป็น ผบ.ทบ. หรือ ผบ.เหล่าทัพ ท่านก่อนๆ ก็ประสานงานกันด้วยดีมาตลอด ยิ่งเป็นเพื่อนกัน ก็ประสานงานกันง่าย” พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว

ที่สำคัญ พล.อ.อภิรัชต์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ หลังผ่านการฝึกหลักสูตรสำคัญมา
.
หลังการขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ‘บิ๊กแดง’ จะต้องเป็น เลขาธิการคสช. โดยตำแหน่ง และเป็น ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ของ คสช. ที่มีกำลังอยู่ในทุกเหล่าทัพ ซึ่งจะต้องดูแลสถานการณ์ช่วง ‘คสช.ลงหลังเสือ’ และรับมือช่วง ‘ปลดล็อคใหญ่’ ให้พรรคการเมืองได้หาเสียง หากมีการเลือกตั้งตามโรดแมปต้นปี62 ซึ่ง ‘บิ๊กเจี๊ยบ’ ก็ได้วางแผนเบื้องต้นแล้วว่าจะลดการใช้กำลัง ‘ทหาร-กกล.รส’ ลงในเวลานั้น เพื่อให้เป็นดูแลของ กกต. หากจะใช้เจ้าหน้าที่อย่างไรก็ต้องมีการพูดคุยกัน เพราะเกรงสังคมมองว่าเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไปช่วย ไปหาเสียง ไปข่มขู่
.
อนาคตในรั้ว ทบ. และการทำงานของ ‘บิ๊กแดง’ ช่วง ‘คสช.ลงหลังเสือ’ จะเป็นอย่างไร ? จึงเป็นที่จับตามองไม่น้อย อีกทั้งการขึ้นคุมกองทัพถึง 2 ปี จึงมีเวลาสร้างความเปลี่ยนแปลงในรั้ว ทบ. ไม่น้อย และสามารถดูแลสถานการณ์ในประเทศจนกว่าจะมี ‘รัฐบาลใหม่’ หลังเลือกตั้งได้

เชื่อได้เลยว่า ‘คนพิเศษ’ อย่าง ‘บิ๊กแดง’ ที่ถูกปูทางขึ้น ผบ.ทบ. มาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เหมาะสมกับ ‘สถานการณ์พิเศษ’ ในเวลานี้ แน่นอน !!