รองเลขาปชป.จี้กกต.ตรวจสอบ 3มิตรลงพื้นที่ภาคเหนือ ซัดคสช.ปล่อยเกียร์ว่างให้

เมื่อวันที่ 7 กันยายน นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองเลขาธิการพรรค ปชป. กล่าว่า กรณีที่ กลุ่ม 3 มิตรได้ลงพื้นที่ แทบทุกจังหวัดล่าสุดคือภาคเหนือ ซึ่งอยาก ให้ กกต. จับตามองว่าการที่กลุ่ม 3 มิตรลงพื้นที่ เขาไปทำอะไร เขาไปหาเสียงหรือไม่ มันขัดต่อกฎหมายหรือไม่ ซึ่ง กลุ่ม 3 มิตรเองพยายามเลี่ยงเสมอว่า เขาลงไปฟังความคิดเห็นประชาชน ไม่ใช่เป็นเรื่องการเมือง ทั้งนี้ทั้งนั้นยังมองว่าก้ำกึ่ง แต่ต้องอยู่ในดุลพินิจของ กกต. คสช. จะต้องส่งคนไปเฝ้าสังเกตการณ์ เพื่อจะได้ดูว่า ผิดอะไรบ้างในการพิจารณา

นายนราพัฒน์ กล่าวอีกว่า ตามคำสั่ง คสช. ห้ามมี การชุมนุม กันเกิน 5 คน แต่กลุ่ม 3 มิตรลงพื้นที่อ้างพบปะประชาชน ถามว่า ผิดหรือไม่ทั้งที่ ยังไม่มีการ ปลดล๊อก ทางการเมือง เพราะฉะนั้นการชุมชุมเกิน 5 คนถือว่า เป็นการชุมนุมทางการเมือง มันก็ผิดแล้ว อีกทั้งยัง เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นที่เขาทำตามกฎหมายทำตามคำสั่ง คสช.

นายนราพัฒน์ กล่าวอีกว่า ดังนั้น คสช. เองก็ต้องเร่ง ปลดล๊อกทางการเมืองได้แล้ว พรรคการเมืองจะได้ ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ เนื่องจากระยะเวลา ใกล้มาแล้วในการเลือกตั้ง พรรคอื่นยังไม่ได้ทำไรเลย อีก ทั้ง กติกาเลือกตั้งแบบใหม่ มีรุปแบบที่ เปลี่ยนแปลง เช่น บางพื้นที่ มีส.ส. ลดลง หรือมี ส.ส. เพิ่มขึ้นทำให้เขตเลือกตั้ง เปลี่ยนไป มันเป็นการลำบาก ในการที่ผู้สมัคร ลงพื้นที่หาเสียงการเลือกแบบที่กกต.จะเป็นคนจัดการ กำหนดจุดเรื่องป้ายการประชาสัมพันธ์ต่างๆ น่าจะมีจำนวนน้อยกว่าเมื่อก่อน มัน ก็จะเป็นการลำบาก ที่ประชาชนจะเข้าถึงผู้สมัคร ส.ส. ได้ ดังนั้นเร่งปลดล๊อกได้แล้ว