รายงานพิเศษ / โชคชุย บุณยะกลัมพ/#World Robot Conference 2018 การประชุมหุ่นยนต์โลก ขับเคลื่อนความอัจฉริยะยุคใหม่ #AI #อัจฉริยะ #ปัญญาประดิษฐ์

รายงานพิเศษ / โชคชุย บุณยะกลัมพ

https://www.facebook.com/ChokCyberAIEntertainment/

#World Robot Conference 2018

การประชุมหุ่นยนต์โลก

ขับเคลื่อนความอัจฉริยะยุคใหม่

#ปัญญาประดิษฐ์

 

การประชุม World Robot Conference (WRC) 2018 เริ่มขึ้นในวันพุธที่ 15 สิงหาคม การประชุมหุ่นยนต์โลกเป็นครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน
โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการหลายบริษัทได้ร่วมกันจัดแสดงหุ่นยนต์สุดล้ำจำนวนมากกว่า 300 คนเข้าร่วมงาน

หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ที่ได้รับความสนใจไม่น้อย โดยแขนกลสามารถจับกระบอกค็อกเทลขึ้นมาเชคเพื่อทำเครื่องดื่มรสอร่อยได้ภายในหนึ่งนาที ซึ่งหุ่นยนต์นี้พัฒนาโดยบริษัทในเมืองฮาร์บินของจีน และจะวางจำหน่ายในราคา 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 10 ล้านบาท

ส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการชั้นนำผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมผู้ประกอบการจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก สถาบันการวิจัยและองค์กรต่างๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
WRC ได้จัดแสดง มีบริษัทกว่า 150 แห่งทั่วโลกเข้าร่วม โดยมีโครงการนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์มากกว่า 1,000 โครงการ การประชุมยังดึงดูดผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 200,000 รายต่อปี


การประชุมครั้งนี้ เพื่อสร้างภูมิปัญญาและทรัพยากรทั่วโลก ส่งเสริมอุตสาหกรรมในประเทศและต่างประเทศได้แสดงผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยของพวกเขาในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์
ภายใต้หัวข้อ “การขับเคลื่อนความอัจฉริยะสำหรับยุคใหม่ของการเปิดกว้างและสิทธิประโยชน์ร่วมกัน”
การประชุมห้าวันนี้มีฟอรั่มการจัดสัมมนาการจัดนิทรรศการและการแข่งขันที่ดึงดูดบริษัทแข่งขันเกือบ 5,000 แห่งจากกว่าสิบประเทศ

‘เฟสโต (Festo)’ บริษัทเครื่องจักรอัตโนมัติของเยอรมนีได้เปิดตัวหุ่นยนต์ค้างคาว ที่สามารถบินได้ตามเส้นทางที่กำหนดโดยใช้กล้องตรวจจับการเคลื่อนไหว โดยภาพและรูปแบบของการบินจะถูกส่งเข้าไปยังคอมพิวเตอร์กลาง ซึ่งระบบเสมือนจริงจะช่วยวิเคราะห์และพัฒนาแผนการบินของหุ่นยนต์ต่อไป

สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (CAST) กล่าวว่า WRC อุทิศให้โอกาสและแพลตฟอร์มสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศและการแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
งานนี้จัดขึ้นโดยรัฐบาลเมืองปักกิ่ง กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและ CAST เพื่อแสดงนวัตกรรมหุ่นยนต์สุดล้ำจากทั่วโลกในงานประชุมหุ่นยนต์โลก 2018 ตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นผู้นำด้านหุ่นยนต์ของจีน
โดยประเทศจีนถือเป็นหนึ่งในตลาดผลิตหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรมที่สำคัญของโลก และยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของตลาด การประชุมครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นความหลงใหลและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์อย่างมากและช่วยในการวิจัยและพัฒนา

‘เฟสโต (Festo)’ บริษัทเครื่องจักรอัตโนมัติของเยอรมนีได้เปิดตัวหุ่นยนต์ค้างคาว ที่สามารถบินได้ตามเส้นทางที่กำหนดโดยใช้กล้องตรวจจับการเคลื่อนไหว โดยภาพและรูปแบบของการบินจะถูกส่งเข้าไปยังคอมพิวเตอร์กลาง ซึ่งระบบเสมือนจริงจะช่วยวิเคราะห์และพัฒนาแผนการบินของหุ่นยนต์ต่อไป

รองนายกรัฐมนตรีจีน นาย Liu He ได้กล่าวในการประชุมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และจีนได้ให้ความสำคัญกับนวัตกรรม 5 ประการ
นาย Liu กล่าวว่า อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ระดับโลกและจีนได้เล็งเห็นถึงแรงขับเคลื่อนที่ดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตก้าวหน้าแบบใหม่ของนวัตกรรมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์
อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรียังชี้ให้เห็นว่าความเหลื่อมล้ำระหว่างจีนกับผู้นำของโลกในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ที่ยั่งยืนและมีคุณภาพจำเป็นต้องใช้ความพยายามในการพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์สุดล้ำในด้านต่อไปนี้


ประการแรก ด้านอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของจีนควรปรับให้เข้ากับความต้องการของตลาดและรักษาคุณภาพและบริการที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์
ประการที่สอง รัฐบาลจีนควรจัดสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงการลงทุนมากขึ้นในการวิจัยและพัฒนา และความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของนักพัฒนา
นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมศึกษาเกี่ยวกับสาขาวิชาหุ่นยนต์และการแก้ปัญหาปลูกจิตสำนึกด้านศีลธรรมและจริยธรรมทางอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ เพื่อจะนำไปพัฒนาในภาคการปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในที่สุดนายหลิวกล่าวว่า จีนยินดีที่จะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในแบบเปิดกว้างและยินดีร่วมมือทุกรูปแบบในการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ด้วยการทำงานร่วมกันแทนที่จะเป็นฝ่ายเดียว เป็นวิธีการที่เราจะสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมวลมนุษยชาติ

หุ่นยนต์จำลองขนาดเท่าตัวจริงของ ‘เหยาหมิง’ นักกีฬาบาสเกตบอล NBA ซูเปอร์สตาร์ของจีน ที่คอยยืนชู้ตบอลลงห่วง สร้างความสนุกสนานให้ผู้มาเยี่ยมชมตลอดทั้งงาน

จากการประชุมหุ่นยนต์โลกเมื่อปี 2017 สถาบันอิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศจีนเปิดเผยว่า ตลาดหุ่นยนต์จีนขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 28 ระหว่างปี พ.ศ.2555 ถึง พ.ศ.2560 โดยทั่วโลกคิดเป็นร้อยละ 17 พวกเขาคาดว่าตลาดหุ่นยนต์จีนจะมียอดขาย 6.28 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว
งานนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 19 สิงหาคม WRC 2018 จะมุ่งเน้นไปที่งานวิจัยและการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์ที่สำคัญๆ ของโลกตลอดจนนวัตกรรมและการพัฒนาในสังคมอัจฉริยะ

โหลดหน้า pdf

Pages from wk20180831

 

https://gbtimes.com/world-robot-conference-2018-kicks-off-in-beijing