สรุปข่าวในประเทศ : โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง กกต. / เด้งฟ้าฝ่าเลขาธิการ ปปง. / “บิ๊กตู่” ไม่พอใจคลิปเด็กร้องเพลงโจมตี

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้วประธาน-กรรมการการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งและกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว ดังนี้ 1.นายอิทธิพร บุญประคอง เป็นประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2.นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง 3.นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย เป็นกรรมการการเลือกตั้ง 4.นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี เป็นกรรมการการเลือกตั้ง 5.นายปกรณ์ มหรรณพ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศ ณ วันที่ 12 สิงหาคม 2561

เด้งฟ้าฝ่าเลขาธิการ ปปง. หึ่งขัดแย้งประธานบอร์ดปมตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 12/2561 ใช้อํานาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ให้ พลตํารวจตรีรมย์สิทธิ์ วีริยาสรร พ้นจากตําแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และให้ดํารงตําแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี

พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ หรือ “บิ๊กเปี๊ยก” โอนย้ายจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการสำนักงานข้าราชการตำรวจ (รอง ผบช.ก.ตร.) เป็นรองเลขาธิการ ปปง. เมื่อ 2 พฤษภาคม 2560 กระทั่ง 9 เดือนต่อมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 มีมติอนุมัติตามที่สำนักงาน ปปง. เสนอแต่งตั้ง พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ จากรองเลขาธิการ ปปง. ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปง. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมาโดยได้ดำรงตำแหน่งเพียง 1 เดือน 16 วัน เท่านั้นก็ถูกปรับย้าย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคำสั่งเด้งฟ้าผ่าสะพัดว่าเกิดจากเรื่องขัดแย้งภายใน ปปง. ระหว่าง พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กับ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ประธานกรรมการ ปปง. ซึ่งเป็นฝ่ายบริหาร ที่มองว่า พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์อาจมีการละเว้นสิ่งที่ฝ่ายบริหารต้องการให้ “ตรวจสอบโดยไม่มีข้อยกเว้น” ทั้งนักการเมือง กลุ่มการเมือง พรรคการเมือง ทั้งหมด แต่เมื่อดำเนินการไม่สอดคล้องกัน จึงเป็นที่มาของคำสั่งดังกล่าว

ประยุทธ์ “สัญจร” พื้นที่กรุงเทพฯ ดูปัญหาจราจรติดขัด-รถไฟฟ้า-เรือ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 08.30-14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงตรวจราชการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลักๆ เน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจร ซึ่งกำลังมีปัญหาอย่างหนักจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าต่างๆ หลายสาย โดยเวลา 08.30-09.30 น. จะไปตรวจเยี่ยมกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เพื่อฟังบรรยายสรุปสภาพปัญหา แนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ อันเนื่องมาจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 7 สาย ประกอบด้วย สายสีเขียว สายสีส้ม สายสีเหลือง สายสีชมพู สายสีแดงเข้ม สายสีเขียว และสายสีทอง และการก่อสร้างงานสาธารณูปโภค จากนั้นเวลา 10.00 น. เดินทางไปตรวจเยี่ยมระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ทดลองนั่งเรือ ที่ท่าเรือสะพานตากสิน-เพชรเกษม เพื่อเดินทางไปยังท่าเรือวัดกำแพง ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นได้เข้าฟังการบรรยายเชิงประวัติศาสตร์ถึงความเป็นมาและความสำคัญของเส้นทางการเดินเรือ และสถานที่สำคัญตลอดเส้นทางที่เรือแล่นผ่าน หลังจากนั้น เวลา 11.30 น. จะไปตรวจเยี่ยมโครงการฟื้นวิถีชีวิตชุมชนคลองบางหลวง ผ่านการท่องเที่ยวย่านประวัติศาสตร์กรุงธนบุรี ที่วัดกำแพงบางจาก (คลองบางหลวง) ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน บริเวณท่าเรือวัดกำแพง จากนั้นได้ลงเรือที่ท่าเรือวัดกำแพงเพื่อเดินทางต่อไปยังวัดอินทาราม (บางยี่เรือ) เขตธนบุรี อยู่ห่างจากจุดลงเรือประมาณ 3.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที ซึ่งนายกฯ ได้ขึ้นเรือที่ท่าเรือวัดอินทาราม เพื่อทักทายประชาชนพร้อมทั้งสักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณด้านหน้าพระวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ จากนั้นจึงเดินทางกลับ

“บิ๊กตู่” ไม่พอใจทำคลิปเด็กร้องเพลงโจมตีรัฐบาล

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ว่า เนื่องจากช่วงนี้เข้าใกล้โรดแม็ปการเลือกตั้งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงแสดงความกังวลกรณีผู้ไม่หวังดีทำคลิปวิดีโอขึ้นมาโจมตีรัฐบาล เช่น มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอโดยใช้เด็กเป็นส่วนประกอบ ในการกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่รักษาสัญญา แต่ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า ไม่ได้อยู่ทำให้การเลือกตั้งชักช้า เพราะทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็ป และทุกคนต่างทราบว่าอีกไม่นานร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจะประกาศใช้แล้ว พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าไม่น่ารักเลย เพราะเด็กคือเยาวชนของชาติ ควรจะเติบโตอย่างมีคุณภาพ ควรได้เรียนรู้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ทั้งร่างกายและจิตใจ อารมณ์ สติปัญญา ขออย่าพยายามดึงเด็กๆ เข้ามาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพราะในคลิปดังกล่าว ได้ถามเด็กว่าเพลงอะไรโกหกทั้งเพลง แล้วให้เด็กร้องเพลงว่า เราจะmeตามสัญญา เหมือนกับต่อว่า ตำหนิรัฐบาลว่าไหนบอกจะรีบไป จึงขออย่าพยายามดึงเด็กเข้ามาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

“รักษาการ หน.พท.” ยันสมาชิกรักกันดี ชี้ถูกปล่อยข่าวลือปมผู้นำพรรค

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมสนับสนุนนายยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ บุตรชายนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ มาเป็นผู้นำพรรค พท. ว่า ตอนนี้ยังประชุมพรรคไม่ได้ ก็มีแต่พูดกันไปพูดกันมา ในเมื่อยังประชุมพรรคการเมืองไม่ได้ก็ยังไม่ได้คัดตัว ยังไม่ได้หาตัวกันว่าใครจะเป็นใคร คณะกรรมการบริหารพรรคก็ยังรักษาการแทนต่อไป แล้วก็รอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อก ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ทุกคนยังรักใคร่กันดี

ขอเรียนว่าทุกท่านทุกคนที่เคยช่วยเหลือดูแลพรรค ทุกคนยังรักใคร่สามัคคีกันดีไม่มีปัญหาอะไร พรรคการเมืองทำงานคนเดียวไม่ได้ จะต้องช่วยกันหลายๆ คน ทุกคนต่างมีส่วนช่วยกันประคับประคองพรรค ที่ลือๆ กันผมยังไม่เคยได้ยินใครพูดอะไรเลย ความชัดเจนทั้งหมดจะต้องรอให้มีการประชุมพรรค ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่า คสช.จะปลดล็อกเมื่อไหร่ เดือนนี้เดือนหน้าหรือปีนี้ปีหน้าก็ยังไม่รู้”

พล.ต.ท.วิโรจน์กล่าว