รายงานพิเศษ/โค้งสุดท้ายโผทหาร เปิดแผง ผบ.เหล่าทัพ แบ๊กอัพ ‘บิ๊กตู่’ ซับน้ำตา ‘บิ๊กอ้อม-บิ๊กแช’ เข้ากรุ คนอกหัก ‘บิ๊กแดง-บิ๊กลือ’ นำยุคเป๊ะ เปรี๊ยะ ‘บิ๊กต่าย’ ซอฟต์ แลนดิ้ง หลังบินผาดแผง

รายงานพิเศษ

 

โค้งสุดท้ายโผทหาร

เปิดแผง ผบ.เหล่าทัพ แบ๊กอัพ ‘บิ๊กตู่’

ซับน้ำตา ‘บิ๊กอ้อม-บิ๊กแช’ เข้ากรุ คนอกหัก

‘บิ๊กแดง-บิ๊กลือ’ นำยุคเป๊ะ เปรี๊ยะ

‘บิ๊กต่าย’ ซอฟต์ แลนดิ้ง หลังบินผาดแผง

 

การแต่งตั้งโยกย้ายทหารครั้งนี้ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่แค่คอยติดตามเท่านั้น แต่ยังเรียก ผบ.เหล่าทัพมาทานข้าวกลางวันด้วยเพื่อพูดคุย
ก่อนที่ ผบ.เหล่าทัพจะส่งบัญชีรายชื่อให้บิ๊กต๊อก พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุด ในวันที่ 15 สิงหาคม
หลังจากที่มีการประชุม 7 เสือกลาโหม ที่มีบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ไปเมื่อ 10 สิงหาคม วันที่ ผบ.เหล่าทัพตบเท้าอวยพรวันเกิดล่วงหน้าบิ๊กป้อม ที่บ้าน ร.1 รอ.
อันเป็นการตัดสินใจในตำแหน่งแลกเปลี่ยน และตำแหน่งที่เหล่าทัพจะต้องส่งไปยัง บก.กองทัพ และกระทรวงกลาโหม

พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ

ก่อนที่จะมีการลงนามของ ผบ.เหล่าทัพร่วมกันในบัญชีรายชื่อ แล้วส่งให้ พล.อ.ประวิตรเพื่อเตรียมส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ
โดย พล.อ.ประวิตรมอบหมายให้บิ๊กช้าง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และบิ๊กเข้ พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกลาโหม ช่วยกันดูแลจัดการโผโยกย้ายตามขั้นตอน
ในระดับหัวของแต่ละเหล่าทัพนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
คือ บิ๊กณัฐ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ (ตท.20) เกษียณกันยายน 2564 รองปลัดกลาโหม คาดว่าจะขึ้นเป็นปลัดกลาโหม

บิ๊กกบ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี (ตท.18) เสธ.ทหาร คาดว่าจะเป็น ผบ.ทหารสูงสุด
บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ตท.20) ผช.ผบ.ทบ. คาดว่าจะเป็น ผบ.ทบ.
บิ๊กลือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ (ตท.18) รอง ผบ.ทร. ที่คาดว่าจะเป็น ผบ.ทร. เกษียณกันยายน 2563
และบิ๊กต่าย พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผช.ผบ.ทอ. (ตท.18) เกษียณกันยายน 2562 จะเป็น ผบ.ทอ.
โดยที่ พล.อ.ประวิตรไม่มีการล้วงลูก เพียงแค่ถามเรื่องอายุราชการปีเดียวเท่านั้น เพราะในบรรดาว่าที่ ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่นั้นมี พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์คนเดียวที่เหลืออายุราชการแค่ 1 ปี
แต่บิ๊กจอม พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ทำงานมาอย่างต่อเนื่อง
ท่ามกลางการถูกจับตามองว่าจะมีการวางตัวบิ๊กยาว พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม เสธ.ทอ. เป็น ผบ.ทอ. คนต่อไป โดยป็น ตท.18 และเกษียณกันยายน 2563
แต่ก็ไม่อาจมองข้ามบิ๊กหมู พล.อ.อ.ปรเมษฐ์ เกษโกวิท ผบ.คปอ. ที่ก็เกษียณพร้อมกัน

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี

แต่คนที่ถูกจับตามองและถามไถ่กันในกองทัพบกมากที่สุด อย่างบิ๊กอ้อม พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผช.ผบ.ทบ. นั้น ที่สุดก็ต้องถูกส่งออกไปเป็นรอง ผบ.ทหารสูงสุด ที่ บก.กองทัพไทย
แม้ว่าจะมีความพยายามในการชิงเก้าอี้ ผบ.ทหารสูงสุด กับ พล.อ.พรพิพัฒน์ ว่าที่ ผบ.ทสส.คนใหม่มาก็ตาม แต่ด้วยความเป็นเพื่อน ตท.18 ก็จะสามารถทำงานร่วมกันที่ บก.ทัพไทยได้
แต่การข้ามห้วยไปอยู่ถิ่นเสือป่าแจ้งวัฒนะ ของ พล.อ.วีรชัย ทำให้บิ๊กแช พล.อ.วิชัย แชจอหอ รอง เสธ.ทหาร ที่จ่อจะขึ้นรอง ผบ.สูงสุด ต้องถูกเตะข้ามมาเป็นรองปลัดกลาโหม เป็นตำแหน่งสุดท้ายของชีวิตรับราชการทหาร ที่แสนช้ำตรม
เพราะปีที่แล้ว พล.อ.วิชัย จากแม่ทัพภาคที่ 2 ลุ้นที่จะขึ้น 5 เสือ ทบ. หวังลุ้นเป็น ผบ.ทบ. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ทหารอีสานบ้าง แต่ก็ถูกเตะโด่งไปเป็นรอง เสธ.ทหาร บก.ทัพไทย จน พล.อ.วิชัยต้องขอเวลาทำใจอยู่หลายเดือน
มาโยกย้ายครั้งนี้ จากที่คิดว่าจะขึ้นเป็นรอง ผบ.ทสส. แต่ พล.อ.วิชัยก็จะระเห็จไปเป็นรองปลัดกลาโหม เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.วีรชัยข้ามจาก ผช.ผบ.ทบ. มาเป็นรอง ผบ.ทสส.
ที่จะทำให้ พล.อ.วิชัยที่เป็น ตท.17 จะต้องมาเป็นรองปลัดกลาโหมรุ่นพี่ให้ พล.อ.ณัฐ ว่าที่ปลัดกลาโหม ที่เป็นรุ่นน้อง ตท.20
จนมีการแสดงความคิดเห็นในกองทัพกันว่า ควรจะเปิดตำแหน่งอัตราพลเอกพิเศษเฉพาะตัว ให้ พล.อ.วิชัย เช่น ประธานที่ปรึกษากลาโหม ดีกว่าให้มาเป็นรองปลัดกลาโหม ให้นายทหารรุ่นน้องที่ห่างกันมาก
เป็นอันว่า พล.อ.วีรชัยน้องรักสายบูรพาพยัคฆ์ของบิ๊กป้อม ไม่ได้มีชื่อลุ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด หรือปลัดกลาโหมเลย

พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน

ขณะที่นายทหารอกหักอีกคน อย่างบิ๊กตุ๋ย พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ เสธ.ทร ที่แม้ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือในกองทัพเรือหนาแน่นว่าจะแซงโค้งขึ้นเป็น ผบ.ทร. นั้น ก็เป็นแค่ข่าวลือ ที่เกิดจากแรงเชียร์ของทหารเรือจำนวนไม่น้อย ที่หวั่นเกรงและออกแนวหวาดกลัวในความเข้มงวด เด็ดขาด เป๊ะ เปรี๊ยะ ของว่าที่ ผบ.ทร.คนใหม่ อย่างบิ๊กลือ พล.ร.อ.ลือชัย ที่เป็นตัวเต็ง ผบ.ทร.คนใหม่มาตั้งแต่ต้น
แต่จากการจัดโผส่งท้ายของบิ๊กนุ้ย พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. น่าจับตามองยิ่ง เพราะมีการกระจายรุ่นในระดับห้าฉลามทัพเรือ ในยุค พล.ร.อ.ลือชัย ทั้ง ตท.18 ตท.19 และ ตท.20
โดยมีการจับตาไปที่บิ๊กเต้ย พล.ร.ท.สุกิตติ เสงี่ยมพงษ์ ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ที่อาจขึ้นมาเป็น ผช.ผบ.ทร. เลย เพื่อมาเป็นทีมเวิร์ก ตท.18 ให้ พล.ร.อ.ลือชัย
แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีชื่อ ตท.19 ทั้งบิ๊กช่อ พล.ร.ท.ช่อฉัตร กระเทศ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ และบิ๊กป๋อง พล.ร.อ.พัชร พุ่มพิเชฏฐ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. ขึ้นมาเป็น ผช.ผบ.ทร. ก็ตาม แต่ดูเหมือนจะหลุดโค้งสุดท้าย แม้ว่าจะเป็นคนเก่งทั้งคู่

พล.อ.วิชัย แชจอหอ

แม้ว่า พล.ร.ท.ช่อฉัตรที่เส้นทางเดินถือว่าไม่ธรรมดา เพราะได้ชื่อว่าเป็นนายทหารสมัยใหม่ และอินเตอร์ เพราะนอกจากจะเป็น OSK96 แล้ว ยังไปเรียนด้าน Management ที่มหาวิทยาลัย New South Wales ของออสเตรเลีย อีกด้วย และไปเรียนอีกหลายหลักสูตร ทั้งที่ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย แถมไปเรียนรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
และเคยเป็น ผช.ทูตทหารเรือ ประจำลอนดอน ประเทศอังกฤษ และรักษาราชการ ผช.ทูตทหารเรือ ประจำเดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน เป็นเวลา 3 ปีอีกด้วย
รวมทั้งเส้นทางตามไลน์ประดู่เหล็ก ทั้งการเป็น ผบ.เรือหลวงคลองใหญ่ เรือหลวงหาญหักศัตรู ผบ.กองเรือยกพลขึ้นบกฯ ผบ.รร.เสนาธิการทหารเรือ ผบ.วิทยาลัยการทัพเรือ (วทร.) และเป็นเจ้ากรมยุทธศึกษา ทร.
แต่หาก พล.ร.ท.ช่อฉัตร ได้ขึ้นห้าฉลาม ก็จะมีสิทธิ์ชิง ผบ.ทร. ทันที เพราะมีอายุราชการถึงกันยายน 2564 เบียดแข่งกับบิ๊กอุ้ย พล.ร.ท.ชาติชาย ศรีวรขาน รอง เสธ.ทร. แห่ง ตท.20 ที่คาดว่าจะได้ขึ้นมาเป็นพลเรือเอก ตำแหน่งเสนาธิการทหารเรือ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์

แต่ก็ต้องจับตาดูหมากของ พล.ร.อ.ลือชัย เมื่อขึ้นมาเป็น ผบ.ทร. แล้วจัดโผโยกย้ายในกันยายน 2562 จะดันใครขึ้นมาเป็นพลเรือเอก หรือเอาเข้ามาใน 5 ฉลามหรือไม่ รวมทั้ง พล.ร.ท.ช่อฉัตร
โดยเฉพาะ ตท.20 อย่างบิ๊กเฒ่า พล.ร.ท.สมประสงค์ นิลสมัย รอง เสธ.ทร. ที่เกษียณกันยายน 2565 และคาดว่าโผนี้จะขึ้นเป็นพลเรือเอก สร้างอาวุโสไว้ก่อน แล้วโยกย้ายหน้าก็จะโยกเข้า 5 ฉลามทัพเรือ ชิงเก้าอี้ ผบ.ทร. ด้วยอีกคน

ขณะที่กองทัพบก ดูเหมือนจะตกอยู่ใน “มนต์ขลัง” พร้อมๆ กับการที่บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผช.ผบ.ทบ. จะขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่
โดยมีบิ๊กเล็ก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสธ.ทบ. เพื่อน ตท.20 ขึ้นมาเป็นรอง ผบ.ทบ. บิ๊กตู่ พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 ตท.20 อีกคน ขึ้นมาเป็น ผช.ผบ.ทบ. บิ๊กตี๋ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.18) ขึ้นมาเป็น ผช.ผบ.ทบ. และบิ๊กเป้ง พล.ร.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ (ตท.19) รอง เสธ.ทบ. ขึ้นมาเป็น เสธ.ทบ.

พล.ท.ธรรมนูญ วิถี

โดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 1 ที่ดูเหมือนจะยังคงให้นิ่งที่สุดไว้ก่อน โดยให้แค่บิ๊กบี้ พล.ต.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 คุมกำลังรบสำคัญของ ทบ. และคุมหน่วยทหารรักษาพระองค์
โดยคาดกันว่า พล.ต.ณรงค์พันธุ์ ได้รับการคัดเลือกแล้ว ให้เข้าไลน์เส้นทางเหล็กสู่เก้าอี้ ผบ.ทบ. คนต่อจาก พล.อ.อภิรัชต์ ปาดหน้าเพื่อน ตท.22 อย่างบิ๊กหนุ่ย พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 และบิ๊กติ่ง พล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ที่ชื่อที่เสนอขึ้นไป ยังให้อยู่ที่เดิม รอดูสัญญาณพิเศษ
พล.ต.ณรงค์ พันธุ์ มีอายุราชการถึงกันยายน 2566 และเป็นสายวงศ์เทวัญที่จ่อไลน์ พล.อ.อภิรัชต์ หัวหอกวงศ์เทวัญ สายพันธุ์เป๊ะ เปรี๊ยะ ที่นำทีมขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. และจะเริ่มต้นศักราชของกองทัพ ที่ต้องเป๊ะทุกกระเบียดนิ้ว
อีกทั้งนายทหารระดับนายพล และ ผบ.หน่วยของทั้ง 4 เหล่าทัพ กว่า 200 คน ไปฝึกหลักสูตรพิเศษเพื่อความเป๊ะแล้ว ก็จะทำให้มาเข้าไลน์ เตรียมช่วยกันทำงานต่อไป และจะกระจายความเป๊ะไปในทุกเหล่าทัพ เพื่อความเป็นระเบียบวินัย และสง่างาม

พล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ

การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ ที่เปลี่ยนผู้นำทหารแบบยกแผง รวมทั้งระดับบิ๊กๆ และแม่ทัพนายกองจำนวนมาก แถมเป็นโผส่งท้ายรัฐบาล คสช. ก่อนไปสู่การเลือกตั้ง นี่เองที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จำต้องคุยวงเล็กกับ ผบ.เหล่าทัพ
ด้วยเพราะบางตำแหน่งอาจต้องมีการโยกย้ายแบบนิ่งๆ เงียบๆ หรือย้ายแบบพิเศษ เพื่อความเหมาะสม
“มันเป็นเรื่องลับ บอกไม่ได้ และเป็นเรื่องตัวบุคคล” พล.อ.ประวิตรเผยถึงการหารือของ พล.อ.ประยุทธ์ และ ผบ.เหล่าทัพ ที่ทำเนียบรัฐบาล
แต่อีกไม่นาน…ความลับย่อมถูกเปิดเผย…