ผู้นำโสมขาวประกาศสร้างถนน-ทางรถไฟเชื่อมสองเกาหลี

วันที่ 15 สิงหาคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษรายงานว่า นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศจะสร้างทางรถไฟชุมชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ เนื่องในวาระครบรอบ 73 ปี ของการสิ้นสุดความเป็นจักรวรรดิญี่ปุ่นบนคาบสมุทรเกาหลี อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าว ยังคงเป็นเรื่องซับซ้อนโดยเฉพาะมาตรการคว่ำบาตรจากนานชาติเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นายมูนกล่าวว่า การเชื่อมโยงดังกล่าวยึดตามแบบประชาคมการค้าเหล็กกล้าและถ่านหิน ซึ่งเป็นพัฒนาการความร่วมมือขั้นแรกก่อนกลายเป็นสหภาพยุโรปหรืออียู อีกทั้งนายมูนยังแนะนำว่่าจะเพิ่มการติดต่อและการร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาาพที่จะช่วยขับเคลื่อนนำไปสู่การปลอดอาวุธนิวเคลียร์

“แม้ว่า การรวมกันทางการเมืองจะเป็นหนทางที่ยาวไกล แต่การสร้างสันติภาพระหว่างเหนือและใต้และการไปมาหาสู่กันอย่างอิสระ และการรวมกลุ่มทางประชาคมเศรษฐกิจจะเป็นการปลดปล่อยเราอย่างแท้จริง” นายมูน กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายมูน ยังกล่าวเตือนว่า ความร่วมมือนี้จะไม่เกิดอย่างเต็มที่ได้ ตราบใดที่เกาหลีเหนือยังคงอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในคลังแสง

ทั้งนี้ นายมูนมีกำหนดเดินทางไปกรุงเปียงยางในปลายเดือนกันยายนเพื่อร่วมประชุมครั้งที่ 3 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีใต้เพิ่มการใช้วิธีทางการทูตกับเพื่อนบ้าน โดยโครงการทางรถไฟเชื่อสองเกาหลี ทางการของทั้งสองประเทศได้เริ่มมีการสำรวจเส้นทางหลังการประชุมระหว่างสองผู้นำเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม บทบาทที่นายมูนใช้เริ่มสลับซับซ้อนเมื่อสหประชาชาติคว่ำบาตรทางการค้าต่อเกาหลีเหนือ โดยสหรัฐฯกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่มีความคืบหน้าในการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และผลจากการคว่ำบาตรหลายชาติ ได้สร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือ โดยสื่อของทางการเกาหลีเหนือเรียกร้องหลายครั้งให้ยุติการจำกัดทางเศรษฐกิจ เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น