ลุ้น!! ‘หมอธี’ เล็งตั้ง กก.สอบวินัย ขรก.สพฐ.ปมทุจริตคุรุภัณฑ์ 279 ล.

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน วงเงิน 279 ล้านบาท ปี 2560 ของเขตพื้นที่การศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ว่า ได้อ่านสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้มอบหมายให้สำนักนิติการ สำนักงานปลัด ศธ.ชี้มูลความผิดว่าบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือทำความผิดเรื่องนี้ มีใครบ้าง ตามที่มีการสรุปสำนวนมา เพื่อดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยของข้าราชแต่ละระดับ (ซี) ซึ่งนิติกรต้องชี้มาว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยแต่ละระดับเป็นอำนาจของใคร เช่น ข้าราชการซี 10 เป็นอำนาจใคร และถ้าข้าราชการซี 11 ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยด้วย จะเป็นอำนาจของใคร

“ผมเซ็นตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยแน่นอน แต่นิติกรต้องชี้มูลให้ชัดเจน ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนวินัยจะมีหลายชุด แล้วแต่ว่าเป็นข้าราชการระดับไหน เช่น ซี 10-11 ไม่ได้ทำตามนโยบาย แล้วเซ็นอนุมัติไป ต้องชี้แจงว่าสุดท้ายใครผิด ผิดอย่างไร และต้องดูอีกว่าซี 8-9 ซึ่งซี 11 ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย แต่ถ้าซี 11 ถูกตั้งกรรมการสอบฯ ด้วย จะเป็นใครที่มีอำนาจในการตั้งคณะกรรมการฯ ฉะนั้น เรื่องนี้ต้องทำให้ถูกกฎหมาย แต่ยืนยันว่าไม่มีมวยล้มแน่นอน ส่วนจะต้องส่งเรื่องมาให้ผมภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ ผมไม่อยากเร่งเวลาการทำงานของนิติกร เพราะเรื่องนี้ถือว่าจบไปแล้ว เนื่องจากงบตกไปแล้ว” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติกล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรืออควาเรียมหอยสังข์ ทะเลสาบสงขลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่ตนได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้เกี่ยวข้องประมาณ 20 รายนั้น ตนรอนายกฯ ส่งเรื่องกลับมา ซึ่งขณะนี้นายกฯ กำลังศึกษารายละเอียด