“บิ๊กตู่” ยันไม่เคยคิดเลื่อนเลือกตั้ง จ่อคลายล็อก หลังกม.ลูก ส.ส.-ส.ว.มีผลบังคับใช้

“บิ๊กตู่” ยันไม่เคยคิดเลื่อนเลือกตั้ง จ่อคลายล็อก หลัง กม.ลูก ส.ส.-ส.ว.มีผลบังคับใช้ ขู่สื่อ เขียนอะไรระวังกม. อย่าอ้างรบ.ปิดปาก ยกคดีเสือดำเป็นตัวอย่าง อย่าขุดคุ้ยจนกระบวนการยุติธรรมเสียหาย

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดย เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ในการออก มาตรา 44 เพื่อปลดล็อกให้กกต.ชุดปัจจุบันสามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ต้องรอ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่าง 90 วัน กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว รัฐบาลได้ทูลเกล้าฯ พ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว.ไปหมดแล้ว เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มาเมื่อไหร่ก็ตาม ก็จะมีการพิจารณา เรื่องการคลายล็อกบางเรื่องและทำเรื่องอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งตามที่ได้เคยกล่าวไว้แล้วอย่ากังวล”

เมื่อถามว่า การแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประเด็นการคัดสรรผู้ตรวจการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ยังไม่ออกมาจะไปแก้อะไรกัน เสนอขึ้นไปแล้ว เมื่อพิจารณาโปรดเกล้าฯ ลงมาก็ต้องหาวิธีการ ว่าทำอย่างไรให้สามารถทำงานได้ ทั้งกกต.เก่า กกต.ใหม่ อะไรที่จะร่วมมือกันได้ เช่น การเลือกตั้งคณะกรรมการจังหวัด โดยให้กกต.ใหม่ได้มีส่วนรวมพิจารณาไปอีกชั้นนึงด้วยแค่นั้น ว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไรก็ต้องเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกทั้งหมด หรือแก้ไขอะไรไปกันใหม่โตเพื่อไปสู่ดึงการเลือกตั้งให้เลื่อนออกไป ผมไม่เคยอยากจะเลื่อนอะไรซักอย่าง แต่เป็นเรื่องของกฎหมาย ท่านเข้าใจคำว่ากฎหมายไหม”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องอะไรดีๆเกิดขึ้นตั้งเยอะในบ้านเมืองของเราหลายเรื่องด้วยกัน เอาเรื่องดีๆ ออกไปเยอะๆ บ้านเมืองเราจะมีความสุขขึ้น คนก็จะไม่มากังวลเรื่องนี้เรื่องนู้น การลงทุนต่างๆ ก็จะดีขึ้นถ้าทุกคนยังใส่ร้ายป้ายสีเรื่อยๆ มันก็คือปัญหา แล้วปัญหาเหล่านี้มันสร้างสรรค์อะไรหรือไม่ ทุกเรื่องนายกฯ รับไว้หมด และติดตามทุกเรื่อง ทุกกระทรวง

“ฉะนั้น การจะเขียนอะไรออกมา ต้องระมัดระวังกฎหมายเขามีอยู่ ไม่ได้ขู่นะ แต่เมื่อถึงเวลาที่เขาดำเนินคดีตามกฎหมายขึ้นมา อย่ามาร้องรียนว่าเอาไปปิดปากเขา มันไม่ใช่ คือถ้าเขียนอะไรกันมาก็เขียนให้ไม่ส่อไปถึงการกระทำที่มันไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เขาก็ต้องมีสิทธิในการคุ้มครองเหมือนกัน การละเมิดสิทธิคนอื่น การหมิ่นประมาททุกคนมีกฎหมายคุ้มครองตัวเอง นี่คือกฎหมายที่ใช้กับคนทุกคน เข้าใจหรือไม่ ข้าราชการทุกคนก็ต้องมีเกียรติยศศักดิ์ศรี คนไม่ดีก็ถูกลงโทษ ต้องไปดูว่าทุกเรื่องในวันนี้เราลงโทษไปเท่าไหร่ ดำเนินคดีเป็นร้อยเรื่อง แต่กลับไม่พูดถึงตรงนี้ แต่ไปพูดสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ แล้วบอกว่ารัฐบาลปล่อยปละ มันไม่ใช่ มันต้องเดินหน้าไปทีละอัน ต้องใช้หลักฐานวัตถุพยานและพยานบุคคลมากมายจึงจะดำเนินคดีได้ ทุกเรื่องอย่าไปทำให้สังคมสับสน เรื่องคดีเสือดำ เสือแดง เสืออะไรก็แล้วแต่ มันอยู่ในกระบวนการ สมมติไอ้หนุ่มคนหนึ่งไปโดนคดีเสือดำแล้วเป็นไง หรือไม่เป็นไร รวยน้อยกว่าเลยไม่ต้องไปจี้เขา วันนี้ก็โดนไปตั้ง 6-7 คดี แต่เขาก็มีสิทธิคุ้มครองสามศาล เขาก็ฟ้องไปแล้วต้องรอดูศาลจะตัดสินอย่างไร คนทั่วไปก็แบบนี้ ไม่ว่าจะรวยหรือจนใช้กฎหมายเดียวกัน อย่าไปขุดคุ้ยกันให้วุ่นวาย ความเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมจะเสียหาย คนไม่ดีมันก็มี มีทุกที่มากบ้างน้อยบ้าง”