“สุวพันธุ์” นำประชุมติดตามการแก้ปัญหาขบวนการทางสังคม-ที่ดินทำกิน

“สุวพันธุ์” นำประชุมติดตามและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เน้นปรับกลไกแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กระชับรวดเร็วมากขึ้น

“สุวพันธุ์” นำประชุมติดตามและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เน้นปรับกลไกแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กระชับรวดเร็วมากขึ้น
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อน การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมครั้งที่ 1/2561 โดยกล่าวก่อนการประชุมว่า คณะกรรมการชุดนี้มีการปรับกลไกใหม่เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน เช่น ปัญหาที่ดิน ที่ดินทำกิน ผลกระทบที่พี่น้องประชาชนได้รับจากการดำเนินงานของรัฐหรือหน่วยงานต่างๆ ก็จะมีกลไกต่างๆเข้ามาช่วยแก้ไข โดยจะมีการดำเนินการที่กระชับและรวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาที่มีความเรื้อรัง ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้อยู่ภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลเรื่องนี้ ซึ่งมติในที่ประชุมก็จะนำเรียนนายกและคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามการทำงานของคณะอนุกรรมการชุดนี้จะเชื่อมโยงกับคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งตนเป็นประธานเช่นกัน

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ในช่วง3-4 เดือนที่ผ่านมาการแก้ปัญหากระบวนประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมมีความคืบหน้าในหลายมิติ ทั้งในเรื่องของกรอบการทำงานระหว่างภาครัฐและเอกชน จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันทำงานในเรื่องนี้ต่อ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และเสียโอกาสในบางเรื่องไป จึงต้องยึดหลักการดำเนินการหากเรื่องใดไม่มีข้อกฎหมายมาเกี่ยวข้องก็ขอให้เร่งดำเนินการ ส่วนเรื่องที่ติดปัญหาก็ขอให้แก้ไขโดยผ่านกลไกที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งตนเชื่อว่า การทำงานของอนุกรรมการจะเห็นผลในทางปฏิบัติ และขอฝากทุกคนว่าการทำงานในลักษณะนี้ถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนอย่างแท้จริง