ระดับน้ำโขงสูง ทะลุ 7 เมตร ท่วมอาคารจุดผ่อนปรนแจมป๋อง ขนส่งสินค้าลำบาก

วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 เมื่อเวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ซึ่งไหลผ่านพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย เชียงแสน เชียงของและเวียงแก่ง ของจังหวัดเชียงราย ยังคงมีระดับที่สูงโดยวัดได้ประมาณ 7.2 เมตร ปริมานน้ำที่มีมาก ส่งผลทำให้น้ำโขงได้เอ่อเข้าท่วมอาคารบริการของท่าเรือ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ท่วมตัวอาคารบริเวณจุดผ่อนปรนแจมป๋อง บ้านแจมป๋อง หมู่ 5 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ทำให้ต้องขนย้ายทรัพย์สินขึ้นมาอยู่บนที่สูงในจุดที่ไม่มีน้ำท่วม

โดยชาวบ้านบอกว่า ระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ถือว่ามีปริมาณมากกว่าทุกปี จากที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมอาคารดังกล่าวก็เกิดน้ำท่วมจนสูงอย่างมาก นอกจากนี้ระดับน้ำโขงที่มากและไหลเชี่ยวก็ทำให้การขนส่งสินค้าของจุดผ่อนปรนชั่วคราวยากลำบากเช่นกัน เพราะรถส่งสินค้าไม่สามารถลงไปวางสินค้าบนพื้นได้ ต้องขนย้ายขึ้นเรือทันที โดยที่ระดับน้ำยังทรงตัวเนื่องจากยังมีน้ำทางตอนเหนือจากชายแดนประเทศลาวและเมียนมา และมีน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ประเทศจีนไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่น้ำป่าจากดอยนางนอน ซึ่งทะลักลงมาท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตร 7 หมู่บ้านของตำบลโป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงกลางดึกของวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ท่วมถนนพหลโยธิน บริเวณด่านตรวจถ้ำปลา สภ.แม่สาย ทั้งช่องทางขาขึ้นและขาล่อง ทำให้ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ต้องยกเลิกภารกิจการตรวจค้นสกัดกั้นยาเสพติดด้วย มาให้คำแนะนำในการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน อย่างไรก็ตามเป็นเพียงน้ำหลากจากสันเขาน้ำได้ท่วมเพียง 2-3 ชั่วโมงก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งล่าสุดน้ำได้แห้งลงไปหมดแล้ว