‘ชูศักดิ์’ โต้ปมคลิป ‘แม้ว’สไกป์ไม่เข้าองค์ประกอบครอบงำ พท. เตือน’กกต.’ อย่าลุแก่อำนาจ ลั่นพิสูจน์แล้วว่าพรรคนี้ฆ่าไม่ตาย

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบกรณีคลิปเสียงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ระบุว่าพรรคพท.จะชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า อาจเข้าข่ายขัดมาตรา 28 มาตรา 29 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ต้องตั้งคำถามว่าการที่อดีตหัวหน้าพรรค อดีตนายกฯ จะพูดคุยถึงความเป็นไปของบ้านเมือง ให้ความเห็นต่อการดูด ส.ส.ของฝ่ายผู้มีอำนาจ ใครจะชนะจะแพ้ ใครจะถูกหลอก ควรเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพทางการเมือง ที่ใครๆก็มีสิทธิที่จะแสดงความเห็นได้ ไม่ใช่ผู้มีอำนาจจะทำได้ฝ่ายเดียว อย่างเช่นคอยดำเนินคดีกับผู้อื่นว่าชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คนแต่ตนเองทำไม่เป็นไร ทั้งนี้ เรื่องครอบงำเป็นกฎหมายใหม่ที่ผู้มีอำนาจชุดนี้เขาคิดค้นประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ เหมือนกับว่าเป็นโจทย์ของคนร่างรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ อย่างไรเสียตนว่ามันก็ไม่เข้าองค์ประกอบใดๆเลย เพราะ 1.พรรคการเมืองต้องยินยอมให้ครอบงำ ไม่ปรากฏว่าพรรคเขาไปมีส่วนรู้เห็นอะไรด้วย เลขาฯ พรรคก็ไม่ได้ไป หัวหน้าก็ไม่ได้ไป เป็นเรื่องสมาชิกเขาเองมาตีกอล์ฟและร่วมอวยพรวันเกิดกัน 2.ถามว่าต้องมีการครอบงำกิจกรรมของพรรคการเมือง ก็ไม่ปรากฏว่าพรรคเขาทำกิจกรรมอะไร จริงๆก็ทำไม่ได้ด้วย จึงไม่รู้ว่าไปแทรกแซงครอบงำกิจกรรมอันใด

“กกต.จะตรวจสอบอะไรก็คงไม่ว่ากัน แต่กรุณาเข้าใจบริบททางการเมืองให้ถ่องแท้ และไม่ควรใช้กฎหมายที่สร้างขึ้นแบบลุแก่อำนาจ เป็นเครื่องมือทำลายล้างพรรคการเมือง ไม่เป็นผลดีอะไรเลย มีแต่จะทำให้ความขัดแย้งแตกแยกขยายใหญ่โตออกไปอีก ในขณะที่ผ่านมาก็พิสูจน์แล้วว่าพรรคการเมืองนี้ฆ่าไม่ตายสักที” นายชูศักดิ์ กล่าว